“บล.โกลเบล็ก” ขานรับการประชุมครม.ผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กรอบดัชนี 1,555 – 1,580 จุด- แนะนำสะสมหุ้นได้อานิสงส์เงินบาทแข็งค่า

พุธ ๑๖ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๙
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดคลายกังวลความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีและการประชุมครม.ผลักดันแผนปฏิรูปประเทศ บวกแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และการจัดตั้งกองทุนปาล์มน้ำมัน รวมทั้งขยายเวลาการใช้ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ออกไปอีก 1 ปี หนุนกรอบดัชนีแกว่งตัวที่ 1,555 – 1,580 จุด แนะสะสมหุ้นนำเข้าที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็งค่า ชู SYNEX-COM7-SIS-BIZ -MGT ด้านแนวโน้มราคาทองคำแนะเก็งกำไรเป็นรอบในกรอบ 1,260–1,295 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินว่าตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยหนุนจากความกังวลต่อสถานการณ์ตึงเครียดบริเวณคาบสมุทรเกาหลีเหนือผ่อนคลายลงหลังจากไม่มีเครื่องบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธเพื่อโจมตีเกาะกวมในอนาคตอันใกล้ และการประชุมครม.วานนี้ผลักดันหลายเรื่อง อาทิ การแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 11 คณะรวม 120 คน แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศฉบับที่ 3 (2560-2564) การจัดตั้งกองทุนปาล์มน้ำมันเพื่อสนับสนุนให้เกิดความสมดุลของอุปสงค์และอุปทาน รวมทั้งขยายเวลาการใช้ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่อัตรา 7% ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกจากที่ตลาดคาดการณ์ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) น่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ต่อเนื่องจนถึงปลายปีนี้เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจไทย

สำหรับปัจจัยที่มีผลลบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะนี้มาจาก Fund Flow ต่างชาติตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมเป็น Net Sellราว 4 พันลบ. รวมถึงราคาน้ำมันไม่สามารถยืนที่ระดับ 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลได้จากปัญหากำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐและกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ให้ความร่วมมือต่ำในการลดกำลังการผลิต และหุ้นที่ประกาศจ่ายเงินปันผลส่วนใหญ่ขึ้นเครื่องหมาย XD ในเดือนสิงหาคม รวมทั้งมีหุ้นบางกลุ่มเช่นกลุ่มธนาคารและกลุ่มค้าปลีกน่าจะถูกปรับลดประมาณการ

ทั้งนี้ ยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ วันที่16 ส.ค. กำหนดการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) 5/2560 ส่วนอียูมีกำหนดเปิดเผยประมาณการเบื้องต้น GDP ของยูโรโซนประจำ Q2/2560 เช้าวันที่ 17 ส.ค. คณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค. และในวันที่ 21 ส.ค. สภาพัฒน์ แถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 2/60

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีแนวโน้มอ่อนแรงลงจากปัจจัยบวกเรื่องแรงซื้อดักงบ Q2/2560 ที่อ่อนกำลังลงหลังบจ.ประกาศงบการเงินครบแล้ว และหุ้นที่จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจะเริ่มXD ในเดือนสิงหาคม ประกอบกับ Fund Flow ต่างชาติที่เป็น Net Sell ตั้งแต่ต้นเดือน และการที่ราคาน้ำมันไม่สามารถยืนที่ระดับสูงได้ โดยยังมีปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีที่คลี่คลายลง ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,555 – 1,580 จุด

ทั้งนี้ แนะนำทยอยซื้อกลุ่มหุ้นรายตัวที่มีข่าวดี อาทิ กลุ่มระวางเรือ แนะนำ RCL ได้ประโยชน์จากค่าระวางเรือทำ high ในรอบ 3 เดือนขณะที่ราคาหุ้นซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี (BVS) ที่ 10.40 บาท และหุ้นนำเข้าที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็งค่า ได้แก่SYNEX, COM7, SIS, BIZ และ MGT

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ระดับราคาทองคำโลกกำลังอ่อนตัวตามสถานการณ์ความตึงเครียดที่คาบสมุทรเกาหลีผ่อนคลายลงหลังสหรัฐฯยืนยันมุ่งเน้นการเจรจาเป็นหลัก ในขณะที่รัฐบาลจีนพร้อมคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามมติสหประชาชาติ แต่เนื่องจากปัญหาการเมืองภายในสหรัฐฯและการประท้วงเกี่ยวกับเชื้อชาติกำลังกดดันสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นบวกต่อทองคำโลก แต่ทำให้เงินบาทแข็งค่าต่อไป ดังนั้น ราคาทองในประเทศจะไม่ได้รับผลบวกดังกล่าวมากนัก

สำหรับการคงอัตราดอกเบี้ยและนโยบายการเงินของไทยที่เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อภายในประเทศที่ยังเปราะบางเป็นการเพิ่มโอกาสให้เงินทุนไหลเข้ามากขึ้น เนื่องจากสหรัฐฯขาดปัจจัยบวกกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดเชื่อมั่นว่า Fed จะคงดอกเบี้ยไปจนถึงสิ้นปีเป็นอย่างน้อย ราคาทองคำในประเทศจึงอยู่ในทิศทางขาลงต่อไป

ทั้งนี้ คาดการณ์ราคาทองคำโลกจะแกว่งตัวมากขึ้น โดยมีจังหวะให้เล่นรีบาวด์เมื่อเข้าใกล้ 1,260 ดอลลาร์ แต่ 1,300 ดอลลาร์ยังคงเป็นระดับที่มองเช่นเดิมว่าไม่น่าจะผ่านขึ้นไปได้ จึงแนะนำให้เก็งกำไรเป็นรอบในกรอบระหว่าง 1,260–1,295 ดอลลาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4