STAR ยกเครื่องธุรกิจใหม่ลุยธุรกิจคัดแยกและรีไซเคิลขยะแดนจิงโจ้ มั่นใจครึ่งปีหลังผลงานเทิร์นอะราวนด์ –อวด 6เดือนแรกปี 60 พลิกกำไร 267 ลบ.

อังคาร ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๑๖
บมจ. สตาร์ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค (STAR) ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ลุยธุรกิจบริหารจัดการ และรีไซเคิลขยะ (Waste Management) ในออสเตรเลีย และธุรกิจบริการจัดหาวัสดุก่อสร้างและให้บริการงานวิศวกรรม (Construction sourcing and engineering) รวมทั้งธุรกิจด้านสื่อและการประชาสัมพันธ์มากขึ้น ด้านผู้บริหาร "กนก วงศราวิทย์" เผยเตรียมชงผู้ถือหุ้นไฟเขียววันที่ 25 ก.ย. 60 นี้ ส่วนผลงานงวดไตรมาส 2/60 พลิกกำไรสุทธิ 267 ล้านบาท จากงวดเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุน 92.22 ล้านบาท หลังบุ๊คกำไรพิเศษจากขายหุ้นของบริษัทย่อย 276.83 ล้านบาท บวกค่าใช้จ่ายในการบริการลดลง

นายกนก วงศราวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค จำกัด(มหาชน) หรือ STAR เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจของบริษัทในครึ่งปีหลัง 2560 มั่นใจว่าจะพลิกกลับมามีกำไรได้จากการรับรู้รายได้จากธุรกิจ waste management จากประเทศออสเตรเลีย และยังคงมีรายได้ทางด้านอื่น เช่น การจัดหาวัสดุก่อสร้างและงานวิศวกรรม เพิ่มเข้ามาในไตรมาส 4/2560ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้เข้าไปลงทุนในธุรกิจคัดแยก กำจัด และรีไซเคิลขยะในออสเตรเลีย โดยการเข้าไปซื้อหุ้นบริษัท Shenton Energy Pty. Ltd. ("Shenton") จำนวน 60% ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งไทย และออสเตรเลีย คือ ศแบง ซัสเทนเอเบิล เอ็นเนอร์ยี จำกัด และ Aurigen Group ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการบริหารด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการคัดแยก และรีไซเคิลขยะ โดยการจัดตั้ง Shenton มีวัตถุประสงค์คือ การเข้าซื้อกิจการของ Brock waste Entities ซึ่งเป็นกิจการที่ได้รับสัญญาสัมปทานกำจัดขยะชุมชนจากหน่วยงานของรัฐบาล คือ Western Metropolitan Regional Council (WMRC) and City of Stirling (CoS) โดยเป็นสัญญาระยะยาวเวลา 20 ปีและมีความสามารถในการกำจัดขยะรวม 55,000 ตันต่อปีโดยรายได้หลักมาจากค่ารับกำจัดขยะซึ่งโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 210 เหรียญออสเตรเลียต่อตัน ซึ่งคาดว่าการเข้าซื้อ Brock waste ของ Shenton จะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้

ดังนั้นกำหนดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2560 ในวันที่ 25 กันยายน 2560 เพื่อขอมติอนุมัติให้บริษัทฯเข้าลงทุนในบริษัท Shenton เพราะเล็งเห็นว่า บริษัท Shenton ประกอบธุรกิจทางด้านการบริหารจัดการขยะที่เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย มีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต และหลังจากการเข้าลงทุน 60% ของบริษัทฯในครั้งนี้ส่งผลให้บริษัทฯเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท Shenton Energy Pty. Ltd. ("Shenton") หลังการซื้อขายแล้วเสร็จ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สตาร์ ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค (STAR) กล่าวเพิ่มว่า ประเทศออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในประเทศผู้นำด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้วประเทศหนึ่งของโลก ด้วยจำนวน ประชากร 24 ล้านคน ประกอบกับการพัฒนาของเมืองและการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนออสเตรเลียมีปริมาณขยะรวมกันประมาณ 50 ล้านตันต่อปีหรือประมาณ 2 ตันต่อประชากรหนึ่งคนต่อปี(MRA Consulting, 2016) และหากพิจารณาเฉพาะบริเวณเมือง Perth, Western Australia ที่บริษัท บริษัทShenton Energy Pty Ltd ตั้งอยู่นั้น ปริมาณขยะรวมอยู่ที่ประมาณ 7-8 ล้านตันต่อปีหรือประมาณ 2.6 ตันต่อประชากรหนึ่งคนต่อปีซึ่งนับว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ โดยปริมาณขยะนี้เพิ่มสูงขึ้นทุกๆ ปีและด้วยเหตุนี้ความต้องการด้านบริหารและจัดการด้านขยะจึงเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

ส่วนผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2560 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2560 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 33.04 ล้านบาท และพลิกมีกำไรสุทธิ 267 ล้านบาท มีผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 359.30 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 289.62 เมื่อเทียบกับผลดำเนินงานปี 59 ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 92.22 ล้านบาท ส่วนผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรก 2560 มีรายได้จากการขายและบริการ 76.99 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 257.13ล้านบาท มีผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 367.54 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 232.89

สำหรับปัจจัยหลักที่ผลการดำเนินงานของบริษัทฯเติบโตในงวดที่ผ่าน เนื่องจากมีกำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย บริษัท สตาร์ซานิทารีแวร์(ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 276.83 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการบริหารลดลง 84.72 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้