ก.ล.ต. ยินดีกับ 10 ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายโครงการ FinTech Challenge ครั้งที่ 2

อังคาร ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๑๕
ก.ล.ต. ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรประกาศผล 10 ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายในโครงการ FinTech Challenge ครั้งที่ 2 ซึ่งทุกทีมล้วนมีความโดดเด่นในการนำเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) มาปรับใช้กับธุรกิจเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการให้บริการและตอบสนองความต้องการของประชาชนได้เป็นอย่างดี

ก.ล.ต. ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร1สานต่อโครงการ FinTech Challenge ครั้งที่ 2 โดยเปิดรับสมัครทีมเข้าร่วมโครงการตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อเฟ้นหานวัตกรรมที่ตอบโจทย์หรือขจัดอุปสรรคที่เกิดขึ้นจริงในตลาดเงิน ตลาดทุน และประกันภัยของไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา คณะกรรมการได้คัดเลือกทีม โดยพิจารณาจากความคิดสร้างสรรค์ รูปแบบธุรกิจ ความเป็นไปได้ในการพัฒนานวัตกรรม และความเป็นไปได้ในการนำไปใช้งานได้จริง ผลงานของ 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ประกอบด้วย กลุ่มที่ให้บริการช่วยผู้บริโภคตัดสินใจหรืออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงการลงทุน ได้แก่ (1) Cryptovation.co - โรโบแอดไวเซอร์สำหรับการลงทุนใน cryptocurrencies (2)StockRadars Gift - บัตรของขวัญเพื่อการลงทุนในหุ้น (3) Wealth Me – เครื่องมือช่วยตัวแทนประกันชีวิตวางแผนทางการเงินให้ลูกค้า (4) Moto Punk - แพลตฟอร์มช่วยลูกค้าเลือกดีลเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ กลุ่มที่ 2 กลุ่มบริการที่ช่วยผู้บริโภครักษาสิทธิ ได้แก่ (5) Flight DApp Bot - ระบบเคลมประกันอัตโนมัติด้วยบล็อกเชน (6) UTU – แพลตฟอร์มใช้สิทธิแลกแต้มสะสมข้ามแบรนด์ ถัดมาเป็นกลุ่มบริการที่ช่วยส่งเสริมพฤติกรรมที่ดีของผู้เอาประกัน ได้แก่ (7) noon - ระบบบันทึกพฤติกรรมการขับขี่รถเพื่อเบี้ยประกันที่เป็นธรรม (8) Insbee – ประกันรถยนต์ที่จูงใจพฤติกรรมที่ดีผ่านเพียร์คอมมิวนิตี้ บริการที่ช่วยส่งเสริมสังคม cashless ได้แก่ (9) VenDingCoin - E-wallet สำหรับตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติ และกลุ่มสุดท้าย เป็นกลุ่มระบบช่วยทางการและสถาบันการเงิน ตรวจจับการฟอกเงินได้แก่ (10) Siam RegTech

นางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า "ขอแสดงความยินดีกับ 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย แต่ละทีมมีแนวคิดและนวัตกรรมที่น่าสนใจมีการนำฟินเทคมาปรับใช้กับรูปแบบธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มีทางเลือกมากขึ้น ต้นทุนต่ำลง และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานหรือการปฏิบัติตามกฎหมาย / กฎเกณฑ์ต่าง ๆ นอกจากนี้ บางแนวคิดก็ท้าทายหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องให้ต้องกลับมาคิดว่า จะช่วยขจัดอุปสรรคและส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ได้จริงในไทยได้อย่างไร"

ทั้งนี้ ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 10 ทีม จะได้รับการอบรมเพื่อพัฒนาต่อยอดผลงานนวัตกรรม โดยมีที่ปรึกษาและทีมงานคอยให้คำแนะนำ และจะนำเสนอผลงานบนเวทีต่อหน้าคณะกรรมการพร้อมกับจัดแสดงนิทรรศการต่อผู้สนใจทั่วไป ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ในวันที่ 27 กันยายน 2560 นี้ โดยในงานจะประกาศผลการตัดสินผู้ที่ได้รับทุนด้วย2

1หน่วยงานพันธมิตรประกอบด้วย 1. ธนาคารแห่งประเทศไทย 2. สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย 3. เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 4. สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ 5. สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) 6. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 7. ศูนย์ C Asean 8. สมาคมฟินเทคประเทศไทย และ 9. สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่

2ทุนสนับสนุน 3 ทุน ได้แก่

1. ทุนนวัตกรรมประเภท Rising Star FinTech จำนวน 100,000 บาท สำหรับทีมที่สามารถเสนอ business model ที่น่าสนใจ สามารถทำได้จริง

2. ทุนนวัตกรรมประเภท Innovative FinTech จำนวน 100,000 บาท สำหรับทีมที่สามารถเสนอ นวัตกรรม หรือความคิดสร้างสรรค์ ที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้บริการ

3. ทุนนวัตกรรมประเภท Popular Vote จำนวน 50,000 บาท สำหรับทีมที่ได้รับความสนใจมากที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง