ผู้ถือหน่วย CPNRF ไฟเขียว แปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ CPNREIT พร้อมลงทุนเพิ่มเซ็นทรัลพัทยา-ร.ร.ฮิลตัน พัทยา มูลค่า 11,908 ล้านบาท

อังคาร ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๙
นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทุนของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทลโกรท (กองทุนรวม CPNRF) เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนกองทุนรวม CPNRF ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ผู้ถือหน่วยมีมติอนุมัติการแปลงสภาพกองทุนรวม CPNRF จากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท ("กองทรัสต์ CPNREIT") พร้อมกับแต่งตั้งให้บริษัท ซีพีเอ็น รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด เข้าเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ CPNREIT แทน บลจ.ไทยพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จัดการกองทุนรวม CPNRF และแต่งตั้งให้บลจ.ไทยพาณิชย์เข้าเป็นทรัสตีของกองทรัสต์ CPNREIT

นอกจากนี้ผู้ถือหน่วยยังอนุมัติแผนการลงทุนของกองทรัสต์ CPNREIT ที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ในโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพัทยา(บางส่วน) และโรงแรมฮิลตัน พัทยา มูลค่า 11,908 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแปลงสภาพกองทุนรวมเป็นกองทรัสต์และลงทุนเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2560 นี้ เพื่อให้กองทรัสต์ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการแปลงสภาพดังกล่าว โดยภายหลังจากมีการลงทุนเพิ่มแล้ว กองทรัสต์ CPNREIT จะเป็นกองทรัสต์ประเภทศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

นางสาวพิรินี พริ้งศุลกะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอ็น รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า การลงทุนในสินทรัพย์เพิ่มเติมครั้งที่ 1 ในครั้งนี้ เป็นการลงทุนในทรัพย์สินที่มีทำเลที่ตั้งดีและมีผลการดำเนินงานที่ดี อีกทั้งการจัดหาผลประโยชน์จากการลงทุนเพิ่มเติมดังกล่าว เป็นการช่วยกระจายแหล่งรายได้ และกระจายความเสี่ยงในการลงทุนของกองทรัสต์ CPNREIT เนื่องจากสินทรัพย์ทรัพย์สินที่จะโอนมาจากกองทุนรวม CPNRF ประกอบด้วย โครงการเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 โครงการเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 โครงการเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า และโครงการเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต และสินทรัพย์ที่กองทรัสต์ CPNREIT จะลงทุนเพิ่มเติมคือโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพัทยา (บางส่วน) และโรงแรมฮิลตัน พัทยา ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลที่ต่างกัน อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสที่จะให้นักลงทุนได้รับประโยชน์จากการจัดโครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสมผ่านการกู้ยืมเงินซึ่งมีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าต้นทุนของเงินทุน ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะยาวที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะยื่นขอความเห็นชอบในการเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ต่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. พร้อมกับยื่นคำขออนุญาตในการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ เพื่อแลกกับทรัพย์สินและภาระของกองทุนรวม CPNRF โดยการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม CPNRF กับหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ CPNREIT ในอัตรา 1 หน่วยลงทุนต่อ 1 หน่วยทรัสต์ ตามที่มีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันที่กำหนดสิทธิในการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนกับหน่วยทรัสต์ต่อไป

ด้านนางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินบัญชี และบริหารความเสี่ยง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า CPN มีการพัฒนาศูนย์การค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการขายทรัพย์สินเข้ากองทรัสต์ เพื่อที่จะให้กองทรัสต์ CPNREIT มีขนาดใหญ่ขึ้น และมีโอกาสในการเติบโตสูงในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในระดับที่ดีให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ได้ในระยะยาว

อย่างไรก็ตามในส่วนผลการดำเนินงานของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNRF) นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2548 สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนไปแล้ว รวมจำนวนทั้งสิ้นในอัตรา 12.1061 บาทต่อหน่วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอ โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2560 กองทุนรวม CPNRF มีสินทรัพย์สุทธิอยู่ที่ 30,104.38 ล้านบาทหรือเท่ากับ 13.6066 บาทต่อหน่วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?