ผู้ถือหุ้น “ QTC ”ไฟเขียวเทคโอเวอร์โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L SOLAR 1 ขายหุ้น PP กลุ่มล็อกซเล่ย์ -ลีโอนิคส์ เสริมความแข็งแกร่ง

พุธ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๓๐
บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ หรือ QTC ผู้ถือหุ้นไฟเขียวเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L Solar 1 มูลค่า 538.01 ล้านบาท บวกแผนขายหุ้น PP กับกลุ่มล็อกซเล่ย์ และกลุ่มลีโอนิคส์ จำนวน 20.91 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 12 บาท ด้านผู้บริหาร "พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน" เผยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L solar 1 จ่อบุ๊ครายได้ไตรมาส 3/60 นี้ สร้างรายได้เติบโตมั่นคงในระยะยาว

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้า เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/2560 มีมติให้บริษัท คิวทีซี โกลบอล เพาเวอร์จำกัด (QTCGP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท แอล โซล่าร์ 1 จำกัด เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 8 เมกะวัตต์ ที่อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 538.01 ล้านบาท

สำหรับการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L SOLAR ในครั้งนี้ บริษัทฯจะสามารถรับรู้รายได้ได้ทันที เพราะโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วในปี 2554 โดยมีกำไรสะสม 170.68ล้านบาท และในปี 2557-2559 โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L Solar 1 มีกำไรย้อนหลังที่ 76.23 ล้านบาท ,75.22 ล้านบาท และ 77.81 ล้านบาท

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L Solar 1 มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำนวน 1 ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 8 เมกะวัตต์ ตามโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน โดยสัญญาซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าวเป็นสัญญาประเภท Non-Firm มีอายุสัญญา 5 ปี และต่ออายุได้ครั้งละ 5 ปี ซึ่งได้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในอัตรา 8.0 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 10 ปี นับจากวันเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์คือวันที่ 2 ธันวาคม 2554

นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นอนุมัติให้บริษัทฯ ทำการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 20.91 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 12.00 บาท ต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement หรือ PP) ให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท แอล โซล่าร์ 1 จำกัด จำนวน 2 ราย คือ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) หรือ LOXLEY จำนวนไม่เกิน 17,019,702 หุ้น และบริษัท ลีโอนิคส์ จำกัด (Leonics) จำนวนไม่เกิน 3,890,773 หุ้น

นายพูลพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มว่า สำหรับการลงทุนในธุรกิจพลังงานของบริษัทฯนั้น เป็นไปตามนโยบายที่ต้องการขยายธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างมั่นคง และเพิ่มความมั่นคงของรายได้ อีกทั้งยังเป็นการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากการประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

ดังนั้นมั่นใจว่าการลงทุนในครั้งนี้จะส่งผลบวกต่อการเติบโตของบริษัทฯในอนาคตแบบมั่นคงมากขึ้น จากการรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L SOLAR 1 ซึ่งมีกำไรสะสม 170.68 ล้านบาท และธุรกิจหลักการผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้า ยังมีการประมูลงานต่อเนื่องทั้งภาครัฐ และเอกชน ล่าสุดมีงานในมือแล้ว 400ล้านบาท บวกกับบริษัทฯยังคงเดินหน้าประมูลงานใหม่ๆต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้