ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้อนรับ บมจ. พริมา มารีน (PRM) เริ่มซื้อขาย 14 ก.ย. นี้

พุธ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๔๓
บมจ. พริมา มารีน ผู้ให้บริการขนส่งและจัดเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีเหลวทางเรือ พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 14 ก.ย. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 20,000 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "PRM"

ดร. สันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บมจ. พริมา มารีน เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มบริการ หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "PRM" ในวันที่ 14 กันยายน 2560

PRM เป็นผู้นำด้านบริการขนส่งและจัดเก็บสินค้าทางเรืออย่างครบวงจร ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี ครอบคลุมธุรกิจ 4 ด้าน ได้แก่ 1) การขนส่งน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป และปิโตรเคมีเหลว 2) การขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป (floating storage unit) 3) การขนส่งและสนับสนุนปฏิบัติการทางทะเล (offshore support vessel) และ 4) การบริหารจัดการเรือ (ship management)

PRM มีทุนชำระแล้ว 2,500 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 2,000 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 500 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้รวม 650 ล้านหุ้น ประกอบด้วย หุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งจำนวนที่ 500 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญจากผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ จำนวน 150 ล้านหุ้น ต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 6-8 กันยายน 2560 ในราคาหุ้นละ 8.00 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 4,000 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 20,000 ล้านบาท โดยมี บล. กสิกรไทย และ บมจ. ธ. ไทยพาณิชย์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ ผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ว่าที่เรือตรีชาญวิทย์ อนัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พริมา มารีน เปิดเผยว่า การระดมทุนจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทฯ มีฐานทุนที่แข็งแกร่งขึ้น สามารถรองรับแผนการขยายกิจการ ซึ่งบริษัทมีแผนการต่อเรือใหม่เพื่อทดแทนเรือเดิม และการขยายกองเรือ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนเรือไทยที่ให้บริการอีกเท่าตัวภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ กำไร และอัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นในบริษัทฯ เติบโตอย่างต่อเนื่อง และสร้างความมั่นคงทางธุรกิจอย่างยั่งยืน

หลัง IPO PRM มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ กลุ่มบริษัท นทลิน จำกัด ถือหุ้น 74.00% (แบ่งเป็นบริษัท นทลิน จำกัด 54.20% และ Austin Asset Limited 19.80%) Bank of Singapore Limited ถือหุ้น 0.50 % และ นายชาญศักดิ์ เฟื่องฟู ถือหุ้น 0.40% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนสถาบัน (book building) ในแต่ละระดับราคา (price range) โดยราคา IPO เท่ากับ 8.00 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (P/E) ของบริษัทฯ เท่ากับ 20.46 เท่า โดยพิจารณาจากกำไรสุทธิของบริษัทฯ ในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมด (fully diluted) ซึ่งมีค่าเท่ากับ 0.39 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิจากงบเฉพาะกิจการของบริษัทฯ หลังหักภาษีและเงินสำรองตามที่กฎหมายและข้อบังคับของบริษัทฯ กำหนด โดยมีเงื่อนไขว่าการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความเหมาะสมอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการบริษัทเห็นสมควร

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ โปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ www.primamarine.co.th และที่เว็บไซต์ www.set.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital