ฟิทช์ : อัตราการเติบโตของธุรกิจประกันวินาศภัยไทยยังมีความไม่แน่นอน ค่าสินไหมทดแทนที่สูงขึ้นกระทบต่ออัตรากำไรของธุรกิจการประกันภัยรถยนต์

ศุกร์ ๑๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๕:๒๗
เบี้ยประกันภัยรับตรงของภาคธุรกิจประกันวินาศภัยของประเทศไทยเติบโตสูงขึ้นในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม โอกาสที่เบี้ยประกันภัยจะเติบโตต่อไปอย่างต่อเนื่องยังมีความไม่แน่นอน ฟิทช์กล่าวไว้ในรายงานฉบับล่าสุด

อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศไทยในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องอาจเป็นปัจจัยจำกัดการบริโภคของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อเนื่องให้ความต้องการในผลิตภัณฑ์ด้านการประกันภัยปรับตัวลดลง ในขณะที่การอนุมัติการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลหรือการอนุมัติให้นำค่าเบี้ยประกันสุขภาพมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้ ก็อาจส่งผลให้ปริมาณเบี้ยประกันภัยรับปรับตัวสูงขึ้นได้ในอนาคต

อัตรากำไรของธุรกิจประกันภัยรถยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคธุรกิจประกันวินาศภัยไทย ปรับตัวต่ำลงอย่างต่อเนื่องจากการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่รุนแรงและค่าสินไหมทดแทนที่เพิ่มขึ้น ฟิทช์เชื่อว่าบริษัทประกันวินาศภัยขนาดเล็กมีโอกาสมากกว่าที่จะขาดทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการเปิดเสรีการประกันภัยรถยนต์ในอนาคต

ฟิทช์คาดว่าบริษัทประกันวินาศภัยไทยจะยังสามารถรักษาระดับเงินกองทุนไว้ได้ในระดับที่แข็งแกร่ง ซึ่งสัดส่วนเงินกองทุนต่อเงินกองทุนที่ต้องสำรองตามกฎหมายของภาคธุรกิจประกันวินาศภัยในช่วงปี 2555 – 2559 อยู่สูงกว่าระดับขั้นต่ำตามเกณฑ์มาก ในขณะที่บริษัทประกันวินาศภัยขนาดใหญ่ที่สุด 5 ลำดับแรกยังคงสามารถรักษาสัดส่วนเงินกองทุนฯ ไว้ที่ระดับสูงกว่า 200%

รายงานเรื่อง "Thailand Non-Life Insurance Dashboard 2017" สามารถดูได้จากwww.fitchratings.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ