บล.เอเชีย เวลท์ คาด FED ลดการถือครองพันธบัตร ตลาดหุ้นไปต่อได้ แนะนำซื้อ BEM ราคาเป้าหมาย 10.10 บาท

จันทร์ ๑๘ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๒:๐๔
บล.เอเชีย เวลท์ คาดว่า สัปดาห์นี้ SET Index มีโอกาสไปต่อ หลังจากคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) และธนาคารกลางประเทศพัฒนาแล้ว จะลดการถือครองพันธบัตรทำให้การคาดการณ์ราคาพันธบัตรโลกมีแนวโน้มลดลง ซึ่งเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้น แต่ต้องตามดูว่าสภาพคล่องในโลกจะลดลงหรือไม่ เราเชื่อว่าไม่ลดโดยธนาคารในโลกจะกลับมาปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ด้านตัวเลขเศรษฐกิจและการบริโภคในประเทศที่ดีอย่างต่อเนื่องและคาดจะดีขึ้นอีก แนะนำซื้อหุ้นที่ปรับตัวขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจและหุ้นโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ Trading Idea สัปดาห์นี้ แนะนำซื้อ BEM ราคาเป้าหมาย 10.10 บาท

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด กล่าวว่า สัปดาห์นี้ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) คาดว่า จะมีการลดขนาดการถือครองพันธบัตรที่ปัจจุบัน 4.2 ล้านล้านดอลลาร์ ยิ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางของประเทศพัฒนาแล้ว กำลังจะเริ่มเข้มงวดทางการเงิน เช่น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ทำให้คาดว่า แนวโน้มการถือครองพันธบัตรของโลกจะลดลง ในอีกด้านหนึ่งมาตรการ QE ไม่ได้เข้าไปในภาคเศรษฐกิจจริงทั้งหมด เพราะฉะนั้นจึงต้องติดตามว่าการดึงเม็ดเงินออกมาจากตลาดพันธบัตร จะทำให้สภาพคล่องของโลกหายไปขนาดไหน แต่เราคาดว่า น่าจะไม่มากนัก แล้วธนาคารพาณิชย์ในโลกจะกลับมาปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วย เพียงแต่ว่าจะทำให้มีการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ รอบใหม่ โดยคาดจะถือพันธบัตรลดลง ซึ่งจะเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนในสหรัฐฯ และทั่วโลกมองข้ามการทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ทำให้บรรยากาศการลงทุนเป็นบวก โดยหุ้น Wall Street ทำ New highs แต่ยังต้องติดตามเหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดด้านตัวเลขผลประกอบการและเศรษฐกิจในประเทศออกมาดี โดยเฉพาะการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชน ใน ไตรมาส 1 และ 2 บวกขึ้นมาในระดับสูงกว่า 3% และคาดว่าในไตรมาส 3 และ 4 ตัวเลขจะอยู่ในระดับ 3% ขึ้นไป ประกอบกับภาคการส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้นมาทำให้ยิ่งส่งผลดี ดังนั้น ในเชิงกลยุทธ์นั้น เรายังคงแนะนำหุ้นที่ปรับตัวขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ เช่น ธนาคารพาณิชย์ หุ้นเกี่ยวกับการบริโภค และหุ้นค้าปลีก

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านกลยุทธ์การลงทุน เริ่มเน้นลงทุนในหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และหุ้นโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ สำหรับ Trading Idea สัปดาห์นี้ บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำซื้อ BEM บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้รับประโยชน์ทั้งจากการขยายตัวของสังคมเมือง (Urbanization) การท่องเที่ยวเติบโต และภาวะที่ดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ

BEM ได้รับปัจจัยบวกหลังจากที่มีการเชื่อมต่อการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเส้นทางปัจจุบัน (หัวลำโพง-เตาปูน) กับสายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่) 1 สถานีเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น โดยสายสีน้ำเงินเพิ่มขึ้น 17,000 เที่ยวต่อวัน หรือ 5% จาก 3.39 แสนเที่ยวต่อวันในเดือน ก.ค. 60 เป็น 3.56 แสนเที่ยวต่อวัน ในเดือน ก.ย.

ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 51% จากเดิม 3.15 หมื่นเที่ยวต่อวัน เป็น 4.76 หมื่นเที่ยวต่อวัน นอกจากนี้ บริษัทมีแผนเร่งรัดเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงที่ 2 หัวลำโพง-หลักสอง ให้เร็วขึ้น 2 เดือน เป็นเดือน ก.ค. 62

"ปัจจุบัน Cost of Fund ของ BEM อยู่ระดับเฉลี่ยราว 4% และมีแนวโน้มจะลดลงได้อีกหากมีการออกหุ้นกู้ชุดใหม่มาแทนที่ชุดเดิมที่หมดอายุไปที่อัตราดอกเบี้ยต่ำลง AWS คาดการณ์กำไรสุทธิของ BEM ในปี 2560 เพิ่มขึ้น 49% เป็น 3.8 พันล้านบาท และปี 2561 เพิ่มขึ้น 21% เป็น 4.6 พันล้านบาท เรามอง BEM เป็นหุ้นที่ควรมีไว้เป็น Core holding ในทุก portfolios แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 10.10 บาท" นายวรุตม์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน