สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขอบใจธนาคารออมสิน

อังคาร ๑๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๘:๓๑
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พลตรีกัลย์สรรค์ จันทรเสน เชิญ "พระราชกระแส ทรงขอบใจ" มายัง นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เนื่องในโอกาสที่ธนาคารออมสินสนองพระราโชบาย ด้านการส่งเสริมนิสัยมัธยัสถ์และอดออมแก่เด็กและเยาวชน โดยน้อมเกล้าฯ ถวายกระปุกออมสินภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อพระราชทานแก่จิตอาสาเฉพาะกิจทั่วประเทศ (เฉพาะผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี) งานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการนี้ คณะผู้บริหารและพนักงานได้ร่วมในพิธีรับพระราชกระแสโดยพร้อมเพรียงกัน ณ หอประชุมบุรฉัตร ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่

สำหรับภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ บนกระปุกออมสินนี้มี 2 ภาพ โดย ภาพที่ 1 เป็นภาพเกี่ยวกับการออม ทรงวาดเป็นภาพครอบครัวที่มีองค์ประกอบ คือ ภาพบ้าน ภาพสุนัขสัตว์เลี้ยง และภาพพ่อแม่ลูก 4 คน ที่มีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยลูกทั้งสองคนกำลังหยอดเงินในกระปุกรูป "รถ" โดยทรงเขียนคำว่า "ค่าขนม" สื่อความว่า เด็กๆ สามารถออมเงินจากค่าขนมที่ได้รับเก็บใส่กระปุกออมสิน และทรงเขียนข้อความว่า "ครอบครัวสุขสันต์ช่วยกันเก็บออม"

ภาพที่ 2 เป็นภาพครอบครัวพร้อมข้อความลายพระหัตถ์ว่า "พลังของคนคิดดี ทำดี และมีกตัญญุตา เป็นพลังที่มีอานุภาพ ที่จะดำรงรักษาความสุข ความเจริญอย่างวัฒนาถาวร ของครอบครัว ชุมชนและชาติบ้านเมืองต่อไป" โดยทรงวาดภาพครอบครัวที่มี พ่อแม่และลูกชาย/หญิง รวม 4 คน ทุกคนมีใบหน้ายิ้มแย้ม ในภาพแม่ถือปิ่นโตยืนอยู่หน้าบ้านพร้อมกับลูกที่เตรียมตัวไปโรงเรียน โดยลูกทั้งสองคนพนมมือไหว้สวัสดี/ขอบคุณ โดยมีภาพของพ่อกำลังเตรียมขับรถยนต์ไปส่งลูกและมีภาพก้อนเมฆ พระอาทิตย์ สุนัขสัตว์เลี้ยง และต้นไม้ ซึ่งทุกองค์ประกอบล้วนมีรอยยิ้ม

ทั้งสองภาพ ทรงลงพระปรมาภิไธย และวันที่ 28 กรกฎาคม 2560 กำกับไว้ ซึ่งวันที่ 28 กรกฎาคม2560 คือวันสำคัญ เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาปีแรกในรัชสมัย จึงเป็นความปลาบปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ของพนักงานธนาคารออมสินที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์และพระราชทานราชานุญาตให้เชิญภาพพระราชทานทั้งสองภาพไปจัดทำกระปุกออมสินในโอกาสสำคัญวันเฉลิมพระชนมพรรษาในปีแรกนี้ โดยธนาคารออมสินได้ผลิตกระปุกสนองพระราโชบายจำนวนทั้งสิ้น 540,000 กระปุก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!