“Less is Style” งานโฆษณาพูดน้อยๆ อย่างมีสไตล์ แต่แทงใจดำขั้นสุด โดย ME บัญชีเงินฝากดิจิทัล

อังคาร ๑๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๑:๐๐
ช่วงนี้หากคุณเข้าเฟซบุคอาจได้เห็นงาน MV เพลงชิ้นหนึ่ง ที่มาพร้อมกับคำถามว่า "ได้อะไรน้อยๆ ยอมเหรอ?" พื้นหลังเป็นภาพเครื่องเล่นแผ่นเสียง (Turntable) สุดล้ำ

เมื่อเปิดดูตอนแรกเราเข้าใจว่าเป็น MV เพลงจากศิลปินต่างชาติ เพราะภาพรวมดูมีสไตล์มาก แถมคำร้องเองก็เป็นภาษาอังกฤษ แต่เมื่อดูจนจบกลับต้องฮาหน้าหงาย เพราะนี่คือผลงานที่เสียดสีความจริงโดย ME บัญชีเงินฝากดิจิทัล ที่ได้ Arc Worldwide Thailand เอเจนซีโฆษณาชื่อดัง มาช่วยหยิบเรื่องราวใกล้ตัวของ "ความน้อย" ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า บ่อยครั้งที่คนเราได้อะไร "น้อยจนเกินไป" หรือไม่มีทางเลือก หรือเราได้น้อยจนชินไปแล้ว ถ่ายทอดผ่าน MV บทเพลงนี้

"Welcome to the new life. A Minimalist life style" คือเนื้อเพลงท่อนแรกที่คุณจะได้ยิน ด้วยสีหน้าหล่อๆของนักร้องผมทอง ภาพบรรยากาศที่เหมือนอยู่ในมิวเซียมเก๋ๆ และดนตรีที่เรียบเรียงมาอย่างครบเครื่อง ทำให้คุณไม่ทันตั้งตัวถึงเนื้อหาที่จะตามมา! และแล้วเพลงก็ร้องถึงสิ่งที่ไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นซาลาเปา ขนมถุง หรือกระเช้าของขวัญ

เนื้อหาฉากแรกพูดถึงซาลาเปาที่หั่นดูด้านในแล้วพบว่ามีแต่แป้ง ส่วนไส้หมูนั้นหลบมุมอยู่ไกลๆ พร้อมย้ำแนวคิดว่า ไส้น้อยแบบนี้คือสไตล์ ทั้งนี้มีการใช้ทฤษฎีโกลเด้น เรโช คือ สัดส่วนความงามที่สมบรูณ์แบบมาอธิบาย จนดูน่าเชื่อถือตามมาด้วยฉากที่สอง ฉากนี้ไม่ว่าใครก็ต้องเคยมีประสบการณ์มาก่อน นั่นคือเรื่องของขนมถุงใหญ่ ที่เมื่อแกะแล้วพบว่าข้างในมีแต่ลม ส่วนขนมนั้นนับชิ้นได้

ฉากที่สามเพลงพูดถึงกระเช้าของขวัญ ที่เมื่อผ่านการแยกชิ้นส่วนแล้วพบว่า มีของกินได้อยู่ไม่กี่ชิ้น เพราะส่วนมากคือการหนุนกระดาษให้ดูสวยงามมาถึงจุดนี้ผู้ชมเริ่มรู้ตัวกันแล้วว่านี่คือโฆษณาที่แอบเสียดสีเรื่องราวความน้อยได้อย่างสุภาพ และมีสไตล์ เพราะทุกวันนี้ บ่อยครั้งที่เราซื้อของแล้วได้ปริมาณลดลงจนกลายเป็นเรื่องคุ้นชินในความรู้สึกคนไทย ด้วยนิสัยแบบไทยๆ เรามักปรับตัวยอมรับ และมองเป็นเรื่องขบขัน แต่ก็ยังมีธนาคารนึงที่มีแนวคิดแตกต่าง ด้วยข้อเสนอที่ "มากกว่า" ก็คือ "ME" บัญชีเงินฝากดิจิทัล ซึ่งให้ดอกเบี้ยมากกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วไป ถึง 4.5 เท่า

แม้สิ่งของที่ยกมาในเรื่องโฆษณา จะเป็นของทั่วๆ ไปจนไร้ราคา แต่เกือบทุกฉากใน MV นี้กลับมีการใช้องค์ประกอบศิลป์ (art direction) ที่ทำให้ทุกอย่างดูเหมือนงานศิลปะ คลุมบรรยากาศความมีสไตล์ไว้ตลอดเรื่อง ช่วยให้การเสียดสีความน้อยครั้งนี้เป็นไปอย่างลึกซึ้ง และน่าสนใจยิ่งขึ้น และทั้งหมดคือ ME บัญชีเงินฝากแบบดิจิทัลที่ให้ดอกเบี้ยมากกว่า สร้างสรรค์ผลงานโดย Arc Worldwide Thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4