“บล.โกลเบล็ก” มองหุ้นไทยขานรับร่างพ.ร.บ.EEC ให้กรอบ ดัชนี 1,680 – 1,690จุด-แนะสะสมหุ้นพลังงานเดินเรือรับไปซีซัน

พุธ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๑:๓๑
บล.โกลเบล็ก มองนักลงทุนขานรับร่างพ.ร.บ.EEC หนุนความชัดเจนในการพัฒนา คลายกังวลสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี และ Fund Flow ต่างชาติที่ยังคงไหลเข้า ให้กรอบดัชนี 1,680 – 1,690 จุด แนะสะสมหุ้นพลังงาน และหุ้นเดินเรือชู PSL - TTA เด่นได้อานิสงส์ดัชนีค่าระวางเรือปรับขึ้นทำ High รอบ 2 ปี ด้านราคาทองคำลุ้นขึ้นต่อหากยืนเหนือ 1,300 ดอลลาร์ได้

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่าตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยหนุนจากที่ประชุมครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. ... หรือร่างพ.ร.บ. EEC ขณะที่ปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเริ่มผ่อนคลายลง หลังสหรัฐฯต้องการแก้ปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยวิธีทางการทูต บวกกับกระแส Fund Flowตั้งแต่ต้นเดือนก.ย.ซื้อสุทธิราว 1.3 หมื่นลบ.

ส่วนปัจจัยที่มีผลลบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะนี้มาจากธนาคารกลางอังกฤษ(BoE) ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และราคาน้ำมันที่ปรับลงจากความกังวลต่อผลผลิตน้ำมันของสหรัฐหรือ shale oil ที่เพิ่มขึ้น

โดยยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ วันที่ 21 ก.ย. กำหนดประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) คาดว่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามเดิ และวันที่ 22 ก.ย. ทางกลุ่มอียู-สหรัฐ เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.ย.รวมถึงในวันที่ 24 ก.ย. เลือกตั้งเยอรมัน โพลล์คาดพรรค CDU ของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลซึ่งเป็นพรรครัฐบาลจะชนะการเลือกตั้ง

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ได้ปัจจัยบวกจากสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีที่ผ่อนคลายหลังสหรัฐต้องการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการทูต รวมถึงราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเหนือ 50 US/Barrelและ Fund Flow ต่างชาติที่ยังคงไหลเข้า อย่างไรก็ตามภาวะ Overbought ทางเทคนิคจะเป็นแรงกดดันต่อทิศทางดัชนี

ดังนั้น ประเมินว่า SET จะปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัดบริเวณแนวต้าน 1,680 – 1,690 จุด ทั้งนี้แนะนำ กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี อานิสงส์ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น และคาดการณ์กำไร Q3/2560 เติบโต รวมถึง PSL และ TTA ที่ได้รับอานิสงส์จากดัชนีค่าระวางเรือปรับขึ้นทำ High รอบ 2 ปี

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า นักลงทุนรอดูผลการประชุม Fed ในคืนวันพุธ โดยคาดการณ์ว่าจะมีการประกาศเริ่มต้นปรับลดงบดุลและแผนต่อเนื่อง นอกจากนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นของคณะกรรมการ FOMC และประธาน Fed สาขาต่าง ๆ เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะเป็นจุดสำคัญที่ตลาดให้ความสนใจ เนื่องจากหากมีแนวโน้มที่ Fed จะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ตามที่ตลาดให้ความเชื่อมั่น คาดว่า เงินทุนจะไหลเข้าถือเงินสกุลดอลลาร์มากขึ้น และมีโอกาสจะกดให้ราคาทองคำหลุดระดับ 1,300 ดอลลาร์ได้

ส่วนการเลือกตั้งของเยอรมันในวันอาทิตย์นี้ ผลสำรวจค่อนข้างชัดเจนว่าพรรครัฐบาลเดิมจะได้รับชัยชนะ แม้ว่าการร่วมจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากจะทำได้ยากขึ้นเพราะจำนวนเสียงจะลดลง แต่จะไม่มีแรงกระเพื่อมทางลบไปถึงแนวทางหลักของยูโรโซนและสหภาพยุโรป จึงคาดว่าจะไม่มีผลต่อราคาทองคำ ยกเว้นผลการเลือกตั้งออกมาพลิกโผด้วยการเปลี่ยนพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม สำหรับมุมมองทางเทคนิค ราคาทองคำปรับตัวลดลงมาก แต่ยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้นตราบใดที่ยังยืนอยู่เหนือ 1,300 ดอลลาร์ ซึ่งนักลงทุนที่ขายทำกำไรไปแล้ว สามารถแบ่งส่วนซื้อกลับที่ระดับดังกล่าวได้ แต่หากไม่สามารถยืนเหนือ 1,300 ดอลลาร์ ควร stop loss และอาจเข้า trading short สั้น ๆ แทน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้