ไทยพาณิชย์ผนึกกำลังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สร้างสังคมต้นแบบชีวิตอนาคต Cashless society @ KU ชูความร่วมมือพัฒนานวัตกรรมการเงินสำหรับนิสิตยุคดิจิทัล

พฤหัส ๒๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๓๑
ธนาคารไทยพาณิชย์ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เดินหน้าสร้างสังคมไร้เงินสด Cashless society @ KU เพื่อเป็นต้นแบบชีวิตอนาคตในสถาบันการศึกษา ผนึกความร่วมมือสร้างสรรค์นวัตกรรมการเงินดิจิทัล เพื่อสร้างระบบนิเวศใหม่ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุดประกายคนรุ่นใหม่เข้าถึง Cashless society และขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัลไร้เงินสด

วันที่ 21 กันยายน 2560 ที่อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาระบบสังคมไร้เงินสด Cashless society @ KU โดยมี นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ลงนามความร่วมมือกับ ดร. จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ดร. จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ตอบรับนโยบายของรัฐบาลในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมไร้เงินสด Cashless Society โดยวางแผนและบริหารจัดการเพื่อตอบรับการดำเนินชีวิตแบบ Smart ในอนาคตให้กับนิสิต คณาจารย์ บุคลากร ตลอดจนศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัย ด้วยศักยภาพและโครงข่ายด้านสารสนเทศมหาวิทยาลัยดิจิทัล ตามนโยบาย 6 U ด้าน Digital University มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงมุ่งพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการศึกษา การบริหารจัดการทางการเงิน และการให้บริการ Daily Lifestyle ของนิสิตและบุคลากรมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับความร่วมมือในการพัฒนาระบบ "สังคมไร้เงินสด" Cashless Society @ KU ระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ ในครั้งนี้ นับเป็นการบูรณาการและสร้างองค์ความรู้ร่วมกันระหว่างนักวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเจ้าหน้าที่ของธนาคารไทยพาณิชย์ ในการพัฒนาระบบการดำเนินธุรกรรมทางการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ และระบบอื่นที่เกี่ยวข้องกับนิสิตและบุคลากรในการรองรับการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยเพื่อความยั่งยืนในอนาคต โดยในระยะเริ่มต้นจะมุ่งเน้นไปที่การให้บริการการศึกษาของนิสิต และ การจัดทำ KU Application เพื่อรองรับธุรกรรมด้านอิเล็กทรอนิกส์ ของนิสิตและบุคลากร รวมถึงร้านค้าผู้ประกอบการภายในมหาวิทยาลัยอีกด้วย

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่า ในนามของธนาคารไทยพาณิชย์ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการสนับสนุนแนวนโยบายเชิงรุกของมหาวิทยาลัย ที่กำลังมุ่งสู่ Digital University นับว่าเป็นเป้าหมายที่ไปในทิศทางเดียวกันกับธนาคารที่มุ่งเน้น Digital Banking การนำนวัตกรรมทางการเงินที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาการให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม โดยในระยะแรกของความร่วมมือ ธนาคารจะให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวนิสิต (SCB Smart ID Card) ร่วมกับการใช้ KU application ที่พัฒนาขึ้น ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของนิสิตยุดดิจิทัล โดยนิสิตสามารถใช้งานบัตรและแอพพลิเคชั่นร่วมกัน เพื่อแสดงตัวตนในการเข้าถึงทุกบริการของมหาวิทยาลัย รวมถึงการใช้จ่ายและการชำระเงิน ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

"ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่สนับสนุนการสร้างระบบนิเวศสังคมไร้เงินสดที่จะเป็นสังคมต้นแบบในสถาบันการศึกษา และเตรียมความพร้อมนิสิตในฐานะคนรุ่นใหม่ให้ตอบรับกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่นับวันจะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน อีกทั้งธนาคารไทยพาณิชย์ยังได้นำระบบการบริหารจัดการทางการเงินอย่างครบวงจร ให้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อให้ฝ่ายบริหารจัดการเข้าถึงการทำธุรกรรมทางเงินกับธนาคารได้ง่าย มีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากขึ้น" นายอาทิตย์กล่าวเสริม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้