สทบ.เร่งหารืออัยการสูงสุด - คลัง แผนแก้ “หนี้นอกระบบ”

พฤหัส ๒๘ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๐:๐๖
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติเร่งพัฒนาศักยภาพเผยผลดำเนินงานกองทุนระดับดีมีจำนวน 70% - 80% และเพื่อช่วยเหลือสังคม สทบ.ยังเตรียมหารือ 3 ฝ่ายร่วมกับสำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงการคลังเพื่อร่วมแก้ปัญหาหนี้นอกระบบแก่ประชาชน ผ่านกลไกกองทุนหมู่บ้านตามที่รับบาลโดยรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย เผยนำร่องใช้เงินหมุนเวียนภายในกองทุน ก่อนพึ่งพาสถาบันการเงินที่มีวงเงินกว่า 1 หมื่นล้าน แก้ปัญหา พร้อมทั้งส่งเสริมสมาชิกกองทุนฯออมเงินมากขึ้นเพื่อสร้างความมั่นคงชีวิต

นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เปิดเผยว่านอกเหนือจากบทบาทของกองทุนหมู่บ้านในการเป็นแหล่งเงินทุน สร้างงาน สร้างอาชีพ และรับฝากเงินออมจากประชาชนแล้ว กองทุนหมู่บ้านฯยังสร้างสรรค์โครงการดีๆและมีประโยชน์ต่อชุมชนอีกด้วยและตลอดจนช่วยเหลือสังคม ขณะนี้สำนักงานอัยการสูงสุดได้จัดทำคู่มือและแนวทางฟื้นฟูแก่กองทุนหมู่บ้านฯ ในการแก้ไขหนี้นอกระบบให้กับประชาชนเสร็จสิ้นแล้วและเตรียมที่จะนำแผนดังกล่าว เข้าหารือร่วมกัน 3 ฝ่าย ได้แก่ สำนักอัยการสูงสุด สทบ. และกระทรวงการคลัง ในช่วงต้นเดือนต.ค 2560 นี้ เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบโดยใช้กลไกของกองทุนหมู่บ้านเข้าไปดำเนินการ คาดว่าการทำงานครั้งนี้จะช่วยเหลือประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบได้จำนวนมาก และถือเป็นแนวทางหนึ่งตามนโยบายรัฐบาลที่กำลังต้องการแก้ปัญหาดังกล่าวให้ลดน้อยลง

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหา สทบ. ยังยึดตามรูปแบบการดำเนินการตามแผนที่เคยวางไว้ คือใช้กลไกของกองทุนหมู่บ้านฯที่สมาชิกกองทุน หรือชาวบ้านที่ประสบปัญหาเข้ามาบริหารจัดการเองโดยมีลักษณะคล้ายๆกับกรณีที่สมาชิกกองทุนหมู่บ้านไปขอกู้เงินหมุนเวียนจากกองทุนหมู่บ้านฯมาใช้ในชีวิตประจำวันเหมือนปกติ แต่การดำเนินการครั้งนี้อาจมีเงื่อนไขปล่อยกู้ให้ลูกหนี้นำเงินที่ได้ไปจ่ายหนี้นอกระบบแทนการนำมาใช้เอง เชื่อว่าวิธีนี้จะทำให้หนี้นอกระบบเข้ามาอยู่ในระบบ ลดความเดือดร้อนจากการถูกตามทวงหนี้และลูกหนี้ก็จะเข้ามาเป็นสมาชิกกองทุนโดยการดูแลนั้น กองทุนหมู่บ้านจะช่วยเหลือฝึกอาชีพให้สมาชิกรายนั้น เพื่อให้มีการประกอบอาชีพและคืนเงินให้กับกองทุนต่อไป

ทั้งนี้การดำเนินการตามแนวทางแก้ปัญหาครั้งนี้ไม่ใช่มาตรการบังคับ และตอนนี้มีบางกองทุนหมู่บ้านฯ พร้อมเข้ามาร่วมมือช่วยเหลือลูกหนี้โดยส่วนใหญ่เป็นกองทุนที่มีศักยภาพในระดับเกรดเอ และบี ซึ่งบางกองทุนมีเงินหมุนเวียนสูงหลายสิบล้านบาท และหากกองทุนใดตั้งใจจะช่วยเหลือ และมีเงินไม่เพียงพอก็สามารถขอจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารของรัฐที่ยังมีวงเงินเหลืออยู่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาทมาดำเนินการได้ แต่การช่วยเหลือคงต้องดูศักยภาพของกองทุนด้วยว่า ต้องมีระบบบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อช่วยแล้วจะไม่ส่งผลกระทบกับสถานะของกองทุนหรือต้องเจอประสบปัญหาตามมา ในส่วนการเตรียมความพร้อมของกองทุนหมู่บ้าน สทบ.

กำลังสำรวจสถานะของกองทุนหมู่บ้านฯ ทั้งหมดที่มีจำนวนกว่า 79,595 แห่งทั่วประเทศเพื่อจัดกลุ่มกองทุนที่มีศักยภาพที่ดี หรือกองทุนที่มีฐานะเป็นกองทุนเกรดเอและบี ออกมาว่ามีจำนวนเท่าใดและกองทุนที่อยู่ในเกรดซี และดีเท่าใด คาดว่าในเร็วๆนี้จะสามารถสรุปข้อมูลออกมาได้ เบื้องต้นมีกองทุน ที่อยู่ในเกรดระดับดี 70-80% ส่วนกองทุนที่มีปัญหาหนี้เสียมีไม่เกิน10%

นอกจากการช่วยเหลือเรื่องหนี้นอกระบบแล้ว สทบ.ยังได้สนับสนุนให้สมาชิกได้ออมมากขึ้น โดย สทบ.ได้ลงนามบันทึกของข้อตกลงร่วมมือกับกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ นำเงินที่มีเหลือใช้ไปออมกับ กอช. เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต และช่วยเข้าไปร่วมสนับสนุนเผยแพร่ความรู้และติดตามดูแลสมาชิก กอช.ได้เพิ่มมากขึ้น โดยในขณะนี้ กอช. ได้จัดทำแผนการทำงานในปี 2560 - 2561 ออกมาแล้ว เพื่อดูว่าสทบ. จะเข้าไปร่วมได้อย่างไรบ้าง

ขณะเดียวกันในสัปดาห์นี้ สทบ.ยังเตรียมรายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการต่างๆ ให้กับที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.)ที่มีนาย สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พิจารณา โดยเฉพาะในโครงการเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านและชุมชนเพื่อความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวประชารัฐ กรอบวงเงินรวม 1.5 หมื่นล้านบาท ที่ให้กองทุนไปต่อยอดโครงการเดิม หรือทำโครงการใหม่ในวงเงิน 2 แสนบาท

ในการดำเนินงานล่าสุดที่ประชุมกทบ.ได้อนุมัติงบประมาณลงไปแล้วประมาณ 65% ซึ่งในการประชุมปลายเดือน ก.ย นี้ สทบ.จะเสนอโครงการของหมู่บ้านที่พร้อมเข้าไปขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม คาดว่า ภายในสิ้นเดือนก.ย. นี้จะสามารถจัดสรรเงินลงไปได้ประมาณ 70 -75% ส่วนที่เหลือคงต้องมาดูในรายละเอียดต่อไปว่า จะดำเนินการอย่างไร เพราะโครงการนี้ได้กำหนดให้แต่ละกองทุนเสนอโครงการมาภายในเดือนก.ย.นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ