“โกลเบล็ก” มองหุ้นไทยได้แรงหนุนจากแรงซื้อดักงบQ3 แนะนำสะสมหุ้นกลุ่มโรงกลั่น-กลุ่มเดินเรือ ให้กรอบดัชนี 1,670 – 1,700 จุด

พุธ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๑๙
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกแรงซื้อดักผลประกอบการ Q3/60 ที่ทยอยประกาศตั้งแต่กลางเดือนต.ค. หนุนกรอบการลงทุน 1,670 – 1,700 จุด แนะสะสมหุ้นกลุ่มโรงกลั่น คาดกำไร Q3/60 เติบโตจากค่าการกลั่นที่พุ่งขึ้นในช่วงไตรมาส3 และกลุ่มเดินเรือ ที่ได้อานิสงส์จากค่าระวางเรือปรับตัวสูงขึ้น ด้านแนวโน้มราคาทองคำ แนะนำให้เน้น trading ในกรอบ 1,240–1,260 ดอลลาร์ หรือ ดัก short เพื่อเล่นในทิศทางขาลง โดยมี stop loss เมื่อยืนเหนือ 1,300 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินว่าตลาดหุ้นไทยให้ความสำคัญการประกาศแจ้งผลการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของประเทศไทยอย่างเป็นทางการของ ICAO ในช่วงกลางเดือนต.ค. ซึ่งมีทิศทางไปในเชิงบวก และจะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มสายการบินและท่องเที่ยว รวมถึงการซื้อเก็งกำไรดักผลประกอบการของบจ.ในช่วงไตรมาส 3 และการปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯ มีความเป็นไปได้มากขึ้นหลังสหรัฐฯ ผ่านร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2018 วงเงิน 4.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนปัจจัยที่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องยังคงมาจากความน่าจะเป็นในการปรับเพิ่มดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมระหว่าง 12 – 13 ธันวาคม เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 87% ประกอบกับคาดถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 12 ต.ค. อาจมีการส่งสัญญาณการลดขนาดการเข้าซื้อพันธบัตร และ Fund Flow มีแนวโน้มชะลอตัวในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติ Net Buy ลดเหลือ 6 พันล้านบาท

นอกจากนี้ยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่วันที่ 11 - 20 ต.ค.หุ้นกลุ่มธนาคารทยอยส่งงบการไตรมาส 3/2560 คาดกลุ่มเช่าซื้อจะมีผลประกอบการดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนธนาคารขนาดใหญ่มีปัจจัยกดดันจาก NPL ในวันที่ 12 ต.ค. กำหนดประชุมรมว.คลังกลุ่ม G20 คาดว่าจะมีการหารือกันเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่ FED และ ECBเริ่มปรับนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติ และกลางเดือนต.ค. คาดการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะหารือเรื่องการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) เสรีอีกครั้ง

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ได้แรงหนุนจากแรงซื้อดักผลประกอบการ Q3/2560 ที่กำลังจะทยอยประกาศตั้งแต่กลางเดือนต.ค. อย่างไรก็ตาม Fund Flow ต่างชาติที่ชะลอตัวลง รวมถึงภาวะOverbought ทางเทคนิคจะกดดันให้ดัชนีมีความผันผวน ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวผันผวนในกรอบ 1,670 – 1,700 จุด

ทั้งนี้ แนะนำ หุ้นกลุ่มโรงกลั่น ได้แก่ PTTGC TOP IRPC BCP ที่คาดว่ากำไร Q3/2560 มีแนวโน้มเติบโตจากค่าการกลั่นที่พุ่งขึ้นในช่วงต้นไตรมาส 3 รวมถึงกลุ่มเดินเรือ TTA PSL RCL อานิสงส์จากค่าระวางเรือปรับตัวขึ้น

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า จุดสนใจหลักเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อสงครามยังคงอยู่ที่คาบสมุทรเกาหลี แต่การโต้วิวาทะไปมาระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือนั้น ยังไม่เห็นความคืบหน้าว่าจะเกิดการใช้กำลังทหารเข้าปะทะ ทำให้ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นส่งผลบวกต่อสินทรัพย์ปลอดภัยเพียงระยะสั้นเท่านั้น โดยนักลงทุนในสหรัฐฯกำลังเฝ้าติดตามผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะส่งผลต่อการปรับพอร์ตสินทรัพย์และค่าเงินดอลลาร์ ดังนั้น ทิศทางค่าเงินสกุลหลักอาจลดความผันผวนลงชั่วคราว ทำให้เงินบาทมีแนวโน้มจะแกว่งแคบลงด้วย

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยจึงมีมุมมองต่อราคาทองคำโลกในช่วงนี้ว่า ยากที่จะกลับไปยืนเหนือระดับ 1,300 ดอลลาร์ ได้ โดยในระยะสั้นนี้ ราคามีแนวโน้มจะสวิงในช่วงจำกัดระหว่างกรอบรับหลักที่ 1,240–1,260 ดอลลาร์ กับแนวต้านจิตวิทยา 1,300 ดอลลาร์ จึงแนะนำให้เน้น trading ในกรอบดังกล่าว หรือ ดัก short เพื่อเล่นในทิศทางขาลง โดยมี stop loss เมื่อยืนเหนือ 1,300 ดอลลาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4