ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์จากสินเชื่อกลุ่ม SME ของธนาคารพาณิชย์ไทยน่าจะเริ่มทรงตัว

พฤหัส ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๐
ฟิทช์กล่าวว่าเริ่มมีสัญญาณการปรับตัวในทิศทางบวกเพิ่มขึ้นสำหรับความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ในสินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME ของธนาคารพาณิชย์ไทย แต่อย่างไรก็ตามธนาคารพาณิชย์ไทยน่าจะยังคงต้องเผชิญกับความเสี่ยงดังกล่าวต่อไปอีก 2-3 ไตรมาสข้างหน้า ทั้งนี้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ (GDP) และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ (ซึ่งรวมถึงกิจกรรมในภาคธุรกิจบริการ) ในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้โดยรวมมีการปรับตัวในทิศทางที่ดีกว่าคาดการณ์เล็กน้อย อีกทั้งธนาคารพาณิชย์ได้มีการเพิ่มความเข้มงวดในการพิจาณาสินเชื่อธุรกิจกลุ่มลูกค้า SME ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนได้จากอัตราการเติบโตของสินเชื่อที่ลดลงและการใช้โครงการการค้ำประกันสินเชื่อจากหน่วยงานของภาครัฐมากขึ้น

สินเชื่อธุรกิจกลุ่มลูกค้า SME (ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 39% ของสินเชื่อรวมของภาคธนาคารพาณิชย์) เป็นปัจจัยที่ทำให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของภาคธนาคารพาณิชย์ไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นของคุณภาพสินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจ SME หรือการที่คุณภาพสินเชื่อมีแนวโน้มที่จะทรงตัว น่าจะส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อคุณภาพสินทรัพย์โดยรวม ซึ่งจะช่วยให้ค่าใช้จ่ายการสำรองหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญปรับตัวลดลงและช่วยให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของภาคธนาคารพาณิชย์กลับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจไทยยังคงมีความไม่ชัดเจนดังนั้นจึงยังคงมีความเสี่ยงต่อเนื่อง ดั้งนั้นความล่าช้าของการฟื้นตัวและการชะลอตัวของเศษฐกิจที่รุนแรงและต่อเนื่อง สามารถส่งผลให้ความเสี่ยงในด้านคุณภาพสินทรัพย์รอบใหม่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากภาคธุรกิจ SME ส่วนใหญ่มีความอ่อนไหวต่อภาวะธุรกิจที่ชะลอตัว อีกทั้งยังมีฐานะและความยืดหยุ่นทางการเงินที่อ่อนแอกว่าเมื่อเทียบกับภาคธุรกิจขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นกรณีพื้นฐาน (base case) ของฟิทช์ ทั้งนี้ฟิทช์คาดว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2560 และ 2561 น่าจะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างจะมีเสถียรภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4