ฟิทช์ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 ของธนาคารกรุงศรีอยุธยาที่ 'AA+ (tha)’

พุธ ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๑
ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศแก่หุ้นกู้ระยะยาวด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 (Basel III-compliant Tier 2 subordinated unsecured notes) สกุลเงินบาทของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY (อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว 'AAA(tha)'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ที่ 'AA+(tha)' โดยหุ้นกู้ดังกล่าวนี้จะมีอายุ 10 ปี และให้สิทธิธนาคารสามารถไถ่ถอนก่อนวันครบกำหนดได้หลังจาก 5 ปีนับจากวันออกตราสาร หรือวันกำหนดชำระดอกเบี้ยในแต่ละงวดหลังจากปีที่ 5

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวได้รับการจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคาร 1 อันดับ เพื่อสะท้อนถึงสถานะด้อยสิทธิและความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risk) ที่มากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิ ทั้งนี้ข้อกำหนดสิทธิที่สำคัญของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวคือเรื่องปัจจัยที่จะบ่งชี้ว่าธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ (non-viability trigger) ซึ่งกำหนดไว้ว่าธนาคารจะมีสถานะเป็นธนาคารที่ไม่สามารถดำเนินกิจการได้เมื่อธนาคารกลางหรือทางการตัดสินใจเข้าให้การช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคาร และผู้ถือหุ้นกู้จะต้องรองรับผลขาดทุนในลักษณะการตัดเป็นหนี้สูญบางส่วนได้ (partial write-down) โดยไม่ได้เป็นการบังคับให้ตัดหนี้สูญทั้งจำนวน (mandatory full write-down) ทั้งนี้หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption feature) ดังนั้นจึงไม่ได้มีการปรับลดอันดับเครดิตลงเพิ่มเติมจากอันดับเครดิตที่ใช้อ้างอิงเพื่อสะท้อนความเสี่ยงที่ผู้ถือหุ้นกู้จะไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่คาดการณ์ (non-performance risk)

ฟิทช์ใช้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY เป็นอันดับเครดิตอ้างอิง (anchor rating) สำหรับการพิจารณาอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิ เนื่องจากอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่า BAY เป็นบริษัทลูกที่มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อ Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU, อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ 'A' / แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดย BTMU มีสัดส่วนการถือหุ้นใน BAY ที่ 76.9% อีกทั้ง BAY ยังมีบทบาทที่สำคัญในกลยุทธ์สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารแม่ โดยมีการผสานการดำเนินงาน (integration) และการตลาดในระดับสูง

ปัจจัยที่อาจส่งผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY อาจส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ อันดับเครดิตภายในประเทศของ BAY เป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด จึงไม่มีโอกาสที่อันดับเครดิตจะได้รับการปรับเพิ่มอันดับ อย่างไรก็ตามการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของ BTMU อาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตของ BAY ซึ่งรวมถึงการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว

อันดับเครดิตของ BAY อาจได้รับผลกระทบในเชิงลบ หากแนวโน้มที่ BTMU จะให้การสนับสนุน BAY มีการปรับตัวลดลง ซึ่งอาจแสดงให้เห็นโดยการลดสัดส่วนการถือหุ้นใน BAY อย่างมีนัยสำคัญ หรือการลดลงของบทบาทในเชิงกลยุทธ์ อย่างไรก็ตามฟิทช์มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4