งานวิจัยเกี่ยวกับกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงิน

อังคาร ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๔๙
โทรศัพท์มือถือมีบทบาทเปลี่ยนพฤติกรรมการทำธุรกรรมทางการเงินของคนไทย 9 ใน 10 (90%) ค้นหาข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงิน

Google ได้เปิดเผยงานวิจัยใหม่เกี่ยวกับพฤติกรรมการค้นหาและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงิน งานวิจัยในหัวข้อ Path to Purchase โดยความร่วมมือระหว่าง Google และ TNS แสดงให้เห็นถึงกระบวนการที่ซับซ้อนของผู้บริโภคก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงิน โดยได้สัมภาษณ์ผู้ที่ซื้อสินค้าและบริการเฉพาะอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 1,000 ราย ทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 18 - 60 ปี ที่มีการซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา

ผลการวิจัยที่ค้นพบมีดังนี้:

คนไทยเปลี่ยนมาใช้สื่อออนไลน์ในการค้นหาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน 9 ใน 10 ของคนไทย (90%) ค้นหาข้อมูลออนไลน์เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น ปัจจุบันคนไทยมากกว่า 6 จาก 10 คน (63%) หาข้อมูลออนไลน์มากกว่าเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งโทรศัพท์มือถือมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำธุรกรรมทางการเงินของคนไทย โดยกว่าครึ่งกล่าวว่าสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่สะดวกที่สุดสำหรับการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงิน

สื่อออนไลน์คือกุญแจสำคัญ แหล่งข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เป็นที่นิยมของคนไทยมี 3 แหล่งหลัก ได้แก่ เว็บไซต์ของผู้ให้บริการทางการเงิน (42%) เสิร์ชเอนจินของ Google (38%) และเว็บไซต์เปรียบเทียบ (35%) เป็นที่ชัดเจนว่าบริษัททางการเงินของไทยจำเป็นต้องมีสื่อออนไลน์ นอกจากนี้การวิจัยยังพบอีกว่า 3 ใน 5 ของคนไทยค้นพบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ผ่านทางสื่อออนไลน์

คนไทยพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนการตัดสินใจ...8 ใน 10 ของคนไทย (81%) เปรียบเทียบแบรนด์ก่อนตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ยังค้นหาข้อมูลอีกหลายครั้งในระหว่างการหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงิน โดยจำนวนครั้งของการหาข้อมูลอยู่ที่ระหว่าง 5.8 ครั้ง (ประกันหรือเงินกู้) ถึง 6.5 ครั้ง (บัตรเครดิต) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของผลิตภัณฑ์

แต่คนไทยบางส่วนไม่ชอบใช้เวลานานและตัดสินใจเร็ว 7 ใน 10 ของคนไทย (73%) พิจารณาแบรนด์ผู้ให้บริการทางการเงินเพียง 2 หรือ 3 แบรนด์เท่านั้น

การทำธุรกรรมส่วนใหญ่เป็นแบบออฟไลน์ แต่แบบออนไลน์ก็กำลังเพิ่มมากขึ้น คนไทยมากกว่า 1 ใน 3 (34%) สมัครการลงทุนออนไลน์ และมากกว่า 1 ใน 4 (28%) สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าช่องทางออนไลน์มีบทบาทสำคัญ กว่าครึ่งกล่าวว่าระบบออนไลน์ช่วย "ประหยัดเวลา" และเกือบ 4 ใน 10 คนกล่าวว่าความสะดวกเป็นปัจจัยหลัก

งานวิจัยนี้มีความหมายอย่างไรต่อนักการตลาด:งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่านักการตลาดควรเข้าหาผู้บริโภคตั้งแต่ในช่วงการเริ่มต้นหาข้อมูลไปจนถึงช่วงเวลาของการตัดสินใจ ธนาคารที่เริ่มต้นได้ดีไม่เพียงแต่เข้าถึงผู้บริโภค แต่ต้องนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องและมีประโยชน์ตั้งแต่วินาทีแรกที่ผู้บริโภคค้นหาข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือของพวกเขา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง