ก.ล.ต. เปิดเผยแนวการปรับปรุงกฎเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้สอดคล้องกับความเสี่ยงในการทำธุรกิจมากยิ่งขึ้น

อังคาร ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๐๙
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital: NC) เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ดำรงเงินกองทุนโดยสอดคล้องกับระดับความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจมากยิ่งขึ้น และเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการ NC ด้วยหนี้สินที่มีลักษณะคล้ายทุน โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อตลาดทุนโดยรวมมากเกินไปในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้ประกอบธุรกิจมีหน้าที่ต้องดำรงเงินกองทุน

ซึ่งประกอบด้วยสินทรัพย์สภาพคล่องอย่างเพียงพอ เพื่อให้สามารถรองรับความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจและสามารถชำระหนี้สินทั้งหมดหากต้องมีการเลิกกิจการได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดทุนโดยรวม อย่างไรก็ดี

เนื่องจากหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนในปัจจุบันได้ใช้บังคับมาระยะหนึ่งแล้ว จึงควรมีการปรับปรุงเพื่อให้เหมาะสมกับความเสี่ยงและสภาพการประกอบธุรกิจในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารความเสี่ยง ลดต้นทุนของผู้ประกอบธุรกิจ และเอื้อให้เกิดรูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่ในอนาคต

ก.ล.ต. จึงอยู่ระหว่างปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยนำข้อเสนอแนะและแนวทางที่ได้รับจากผู้เกี่ยวข้องในภาคธุรกิจตลาดทุนในการเปิดรับฟังความเห็นในระดับหลักการไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แล้วยกร่างเป็นประกาศ ซึ่งมีเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นไปตามหลักการที่ได้รับฟังความเห็นในครั้งก่อน คือ การลด NC ขั้นต่ำเพื่อให้สอดคล้องกับความเสี่ยงและลักษณะการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ำมากยิ่งขึ้น

การปรับปรุงเงื่อนไขหนี้สินด้อยสิทธิและหนี้สินที่มีหลักประกัน สำหรับสาระสำคัญที่มีการปรับปรุงตามความเห็นของผู้ประกอบธุรกิจ คือ การลดค่าความเสี่ยงของหลักประกันประเภทสิทธิเรียกร้องในลูกหนี้มาร์จิ้น และการปรับปรุงการคำนวณค่าความเสี่ยงจากการเป็นตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้สอดคล้องกับวิธีปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจมากยิ่งขึ้น

ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs150780709430_60hearing.pdf ) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรศัพท์/โทรสาร ที่ โทร. 0-2263-6257หรือทาง e-mail [email protected] จนถึงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?