ธุรกิจเกื้อกูลสังคมช่วยชุมชนรายได้น้อยเข้าถึงบริการด้านสุขภาพมากขึ้น

อังคาร ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๑๐
ธุรกิจเกื้อกูลสังคม หรือ ธุรกิจแบบมีส่วนร่วม (Inclusive Business - IB) ในภาคสาธารณสุข ที่ได้รับการสนับสนุนโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งฟิลิปปินส์ กำลังช่วยให้ชุมชนรายได้น้อยเข้าถึงบริการด้านสุขภาพมากขึ้น ความเคลื่อนไหวนี้เป็นการปฏิบัติตามวาระการพัฒนาด้านสาธารณสุขของประชาคมอาเซียน ซึ่งให้ความสำคัญกับการที่ประชาชนเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึง ช่วยป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน และส่งเสริมการพัฒนารอบด้านอย่างยั่งยืน

โมเดลธุรกิจเกื้อกูลสังคมขยายขอบเขตการเข้าถึงสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนโอกาสที่จะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยการเปิดทางให้ชุมชนรายได้น้อยได้เข้ามามีส่วนร่วมในธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นในฐานะคู่ค้า ผู้จัดหาสินค้า ผู้กระจายสินค้า ลูกค้า หรือลูกจ้าง สำหรับในภาคสาธารณสุขนั้น โมเดลธุรกิจเกื้อกูลสังคมมีบทบาทสำคัญต่อชุมชนที่ซึ่งผลิตภัณฑ์และบริการด้านการดูแลสุขภาพเข้าไม่ถึง หรือไม่ได้รับการให้ความสำคัญเท่าที่ควร

Generika Drugstore จากฟิลิปปินส์ ซึ่งมีธุรกิจหลักคือการจำหน่ายยาสามัญนั้น ได้บุกเบิกโมเดลธุรกิจของตนเอง ซึ่งถือเป็นการพลิกโฉมอุตสาหกรรมค้าปลีกยา และกระตุ้นให้เกิดความต้องการยาคุณภาพราคาถูกมากขึ้น Generika มีร้านยา 690 แห่ง กระจายอยู่ตามเทศบาลกว่า 70 แห่งทั่วประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่ง 68% อยู่ในเขตชนบท ที่ซึ่งชาวบ้านให้ความสำคัญกับปัจจัยพื้นฐานอื่นๆ มากกว่าบริการด้านสุขภาพ

ถึงแม้ว่าในระยะเริ่มแรก Generika มีกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ชุมชนรายได้น้อย แต่ปรากฏว่า ชนชั้นกลางก็มีความต้องการยาสามัญเช่นกัน เนื่องจากราคาที่เอื้อมถึงและประสิทธิผล ส่งผลให้ในขณะนี้ Generika มีการดำเนินการทางธุรกิจมากกว่า 24 ล้านรายการต่อปี

นอกจากการเข้าถึงยาราคาถูกแล้ว ความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนพื้นฐานก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทายสำหรับชาวฟิลิปปินส์ในกลุ่มชนชั้นกลางและชนชั้นล่าง Glovax เล็งเห็นถึงปัญหานี้ จึงได้ซื้อวัคซีนจากบริษัทยาต่างประเทศและกระจายวัคซีนเหล่านี้ไปยังคลินิกมากกว่า 3,000 แห่งในชุมชนต่างๆ สำหรับในฟิลิปปินส์มีเพียงชนชั้นสูงเท่านั้นที่จะได้รับวัคซีนพื้นฐาน เพราะการฉีดวัคซีนในเด็กแรกเกิดให้ครบคอร์สอาจคิดเป็นค่าใช้จ่ายถึง 55% ของรายได้ต่อปีของครอบครัวที่มีรายได้น้อยเลยทีเดียว ซึ่งการที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน อาจทำให้คนกลุ่มนี้เสี่ยงต่อโรคร้ายแรงถึงชีวิต อาทิ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน (ARI) โรคคอตีบ โรคปอดอักเสบ โรคพิษสุนัขบ้า และวัณโรค เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้น Glovax นำเสนอทางเลือกในการผ่อนชำระเป็นงวดๆ เพื่อให้ชาวฟิลิปปินส์มีกำลังจ่ายค่าวัคซีนกันได้มากขึ้น โดยจนถึงปัจจุบัน Glovax ลดราคาวัคซีนจากบริษัทยาต่างชาติลงไปได้ถึง 75% ขายวัคซีนได้มากกว่า 5 ล้านโดส และป้องกันประชาชน 2 ล้านคนจากโรคร้ายแรงถึงชีวิต

"การใช้โมเดลธุรกิจเกื้อกูลสังคมเป็นโอกาสที่บริษัทต่างๆ ในภาคสาธารณสุขควรคว้าไว้ เนื่องจากโมเดลนี้สามารถนำไปสู่การเติบโตในระยะยาว ธุรกิจเกื้อกูลสังคมสามารถปฏิรูปภาคบริการสุขภาพและตอบสนองต่อประชากรในวงกว้างขึ้น ก่อให้เกิดตลาดที่เข้ามามีส่วนร่วมในการกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจและสร้างแรงกระเพื่อมทางสังคมในระดับที่กว้างขึ้น" เซเฟริโน เอส. โรดอลโฟ ปลัดกระทรวงการค้าฟิลิปปินส์ และหัวหน้าผู้จัดการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กล่าว

สื่อมวลชนติดต่อ

Anthony Quijano

อีเมล: [email protected]

โทร. +63-917-824-9109

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้