ตลาดหลักทรัพย์ฯ มอบรางวัล SET Sustainability Awards 2017 แก่ 24 บจ. ต้นแบบการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

พุธ ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๗:๔๐
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดพิธีประกาศผลและมอบรางวัล SET Sustainability Awards ประจำปี 2560 ให้แก่ 24 บจ. ที่มีความโดดเด่น และเป็นต้นแบบองค์กรที่ดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยปีนี้ BANPU PTTGC SAT SCC และ TOP ได้รับรางวัล SET Sustainability Awards of Honor พร้อม มอบรางวัลให้แก่ 65 บจ. ที่อยู่ในรายชื่อ Thailand Sustainability Investment: THSI หรือ "หุ้นยั่งยืน"

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งมั่นพัฒนาบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งเสริมให้ บจ. เห็นความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างสมดุลระหว่างการสร้างการเติบโตของผลประกอบการ และความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย ตลอดจนการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงสามารถนำประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG : Environmental, Social and Governance) มาใช้พัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้เกิดความเข้มแข็งต่อรากฐานเศรษฐกิจของประเทศ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงจัดให้มีการมอบรางวัล SET Sustainability Awards ขึ้นเพื่อยกย่องและเป็นกำลังใจให้แก่ บจ. ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาและดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างให้แก่ภาคธุรกิจและองค์กรอื่นๆ ด้วย สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน "To Make the Capital Market "Work" for Everyone"

"ปัจจุบัน บจ. ไทยมีความโดดเด่นทั้งในด้านผลประกอบการและคุณภาพ โดยในปีนี้นับเป็นความสำเร็จของ บจ. ไทยในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนจนได้รับการยอมรับทั้งในประเทศ และระดับสากล สำหรับ บจ. ที่ได้รับรางวัล SET Sustainability Awards 2017 นับเป็น "องค์กรต้นแบบ" ในการสร้างทั้งคุณค่าและมูลค่าต่อทั้งตัวองค์กรและสังคม สามารถนำประเด็นด้านความยั่งยืนผนวกเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์และกระบวนการบริหารจัดการองค์กรได้อย่างโดดเด่น รวมทั้งมีการจัดการกระบวนการทางธุรกิจให้เชื่อมโยงกับเป้าหมายตามแนวทางของการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) โดยคำนึงถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ และให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจและสังคมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กร และนำนวัตกรรมเหล่านั้นไปสร้างผลลัพธ์ที่ดีทางสังคม และสิ่งแวดล้อมรอบด้านด้วย นับเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจที่ บจ. ไทย ที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้ในวงกว้าง" นางเกศรากล่าว

ในปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์ฯ มอบรางวัล SET Sustainability Awards 2017 รวมทั้งสิ้น 24 รางวัล แบ่งเป็นรางวัลเกียรติยศบริษัทจดทะเบียนด้านความยั่งยืน (Sustainability Awards of Honor) จำนวน 5 รางวัล (เรียงลำดับตามตัวอักษร) ได้แก่ BANPU PTTGC SAT SCC TOP รางวัลบริษัทจดทะเบียนด้านความยั่งยืนยอดเยี่ยม (Best Sustainability Awards) จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ BCP CFRESH IRPC รางวัลบริษัทจดทะเบียนด้านความยั่งยืนดีเด่น (Outstanding Sustainability Awards) จำนวน 7 รางวัล ได้แก่ BAFS CHO KBANK MINT S & J SSSC TU และรางวัล Rising Star สำหรับ บจ. ที่เริ่มมีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนได้โดดเด่น จำนวน 9 รางวัล ได้แก่ CPN DELTA FPI HMPRO IRC IVL PPS PSH SC พร้อมทั้งมอบรางวัลให้แก่ 65 บจ. ที่อยู่ในรายชื่อ Thailand Sustainability Investment: THSI หรือหุ้นยั่งยืน ด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการพิจารณารางวัล SET Sustainability Awards ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านบรรษัทภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นผู้กลั่นกรองให้กระบวนการคัดเลือกมีความโปร่งใสในทุกขั้นตอน โดยคัดเลือกบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนที่มีคะแนนโดดเด่นให้เข้าร่วมการสัมภาษณ์เพื่อพิจารณากระบวนการบริหารจัดการความยั่งยืนภายในองค์กร เช่น การจัดการความเสี่ยงที่ครอบคลุมถึงความเสี่ยงด้าน ESG การดูแลผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง บทบาทของคณะกรรมการบริษัทและผู้บริหารในการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนความยั่งยืน ตลอดจนความสามารถของบริษัทในการขยายผลความยั่งยืนไปสู่สังคมในวงกว้างจนเห็นผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม

พิธีมอบรางวัลด้านความยั่งยืนครั้งนี้ จัดขึ้นในวันพุธที่ 8 พฤศจิกายน 2560 ผู้สนใจสามารถติดตามรายชื่อบริษัทที่ได้รับรางวัลและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?