SAM โชว์ผลงาน Q 3 โดดเด่นทุกมิติ ทั้งเงินสดรับ กำไรสุทธิและเงินคืนกองทุน มั่นใจ 3 เดือนที่เหลือบรรลุเป้าหมาย พร้อมการปรับเงื่อนไขใหม่ “คลินิกแก้หนี้” ขยายฐานช่วยรายย่อยทั่วประเทศ

พุธ ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๗:๐๕
นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยว่าปัจจุบัน SAM มีสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) คงเหลือจำนวนรวมทั้งสิ้น 353,593 ล้านบาท และทรัพย์สินรอการขาย ( NPA) รวมทั้งสิ้น 23,341 ล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินงาน 9 เดือนของปี 2560 SAM มียอดเงินสดรับสะสมจากการดำเนินงานด้านต่างๆ ได้แก่ การปรับโครงสร้างหนี้ (NPL) การจำหน่ายทรัพย์สินรอการขาย (NPA) และการขายทอดตลาด รวมทั้งสิ้น 7,200 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 78 ของเป้าหมาย โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ประมาณ 4,900 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขเงินรับสะสมและกำไรสุทธิสูงกว่าระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน ความสำเร็จในการดำเนินงานข้างต้นส่งผลให้ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2560 SAM สามารถนำเงินส่งคืนกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฯ) แล้วรวม 4,400 ล้านบาท นับเป็นภารกิจสำคัญของ SAM ในการช่วยลดส่วนสูญเสียของภาครัฐ และสามารถนำลูกหนี้คืนกลับสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศได้จำนวนมาก

ส่วนผลการดำเนินงานโครงการ "คลินิกแก้หนี้" ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ริเริ่มจัดตั้งโครงการขึ้น เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการช่วยเหลือประชาชนแก้ไขปัญหาหนี้ส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันและมีหนี้ค้างชำระอยู่กับธนาคารพาณิชย์หลายแห่งให้สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สินให้ได้ข้อยุติในคราวเดียว แบบ One-Stop Service รวมทั้งชำระหนี้ของตนเองได้อย่างเหมาะสมตามความสามารถที่แท้จริง ควบคู่กับการเสริมสร้างวินัยทางการเงินที่ดีนั้น จากการเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน จนถึง 30 กันยายน 2560 มีผู้สนใจติดต่อสอบถามผ่าน Call Center และยื่นใบสมัครถึงประมาณ 28,000 ราย หรือเฉลี่ยประมาณ 4,000 รายต่อเดือน โดยมีภาระหนี้เงินต้นเฉลี่ยรายละ 230,000 บาทและมีหนี้กับธนาคารเฉลี่ย 3 แห่งต่อราย นับเป็นโครงการที่ช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ส่วนบุคคลไม่มีหลักประกันและหาข้อยุติในเรื่องภาระหนี้สินของลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายของ ธปท.ได้อย่างชัดเจน แต่ด้วยข้อจำกัดของคุณสมบัติและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ทำให้ปริมาณผู้เข้าร่วมโครงการยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งขณะนี้ SAM ร่วมกับ ธปท.และธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับเงื่อนไขคุณสมบัติ เพื่อขยายฐานลูกค้าเป้าหมายไปยังบุคคลธรรมดาที่ไม่มีรายได้ประจำ (Self Employed) รวมถึงกลุ่มลูกหนี้ที่มีการดำเนินคดีแต่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ตลอดจนการผ่อนปรนหลักเกณฑ์ในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เพื่อรองรับและช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยให้สามารถเข้าร่วมโครงการได้เพิ่มขึ้น

นางฐิติมา ได้กล่าวถึงผลตอบรับของลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้โดยภาพรวมว่า "หลังจากได้ลงนามในสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ลูกหนี้เหล่านี้สามารถกลับไปดำเนินชีวิตได้ตามปกติ เนื่องจากโครงการฯ คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำและพิจารณาตามความสามารถของลูกหนี้ จึงช่วยลดความกังวลเรื่องการผ่อนชำระหนี้ได้มาก ทั้งยังอำนวยความสะดวกให้สามารถชำระเงินได้โดยตรงที่โครงการฯ เพียงที่เดียว พร้อมให้คำแนะนำและความรู้พื้นฐานทางการเงินเพิ่มเติมให้แก่ลูกหนี้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Call Center 02-610-2266 และสมัครผ่านเว็บไซต์ www.คลินิกแก้หนี้.com หรือ www.debtclinicbysam.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้