กรุงศรีคาดกนง. คงดอกเบี้ยนโยบายอีกหลายไตรมาส แม้เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง

พุธ ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๗:๒๕
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า กนง. มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นับเป็นการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ครั้งที่ 20 ติดต่อกัน โดยค่าเงินบาทเคลื่อนไหวเล็กน้อยและซื้อขายอยู่ใกล้ระดับ 33.13 ต่อดอลลาร์ หลังจากการประชุมกนง. นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่าขึ้น 7.3% ด้วยปัจจัยหนุนจากยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด

คณะกรรมการกนง. มีมุมมองเชิงบวกต่อเนื่อง โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดีกว่าที่ประเมินไว้จากการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่อุปสงค์ในประเทศขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่องและอัตราแลกเปลี่ยนยังมีเสถียรภาพ แถลงการณ์ของ กนง. วันนี้ระบุว่าภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) อาจยังไม่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ กนง.ยอมรับว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับสูงขึ้นเล็กน้อย แต่แรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ยังต่ำ ขณะที่ความเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างอาจส่งผลให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นช้ากว่าในอดีต และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวเข้าสู่เป้าหมายในช่วง 1.0-4.0% ในกลางปี 2561

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปเป็นครั้งสุดท้ายของปีนี้ในวันที่ 20 ธันวาคม 2560 โดยในวันนี้ กนง. มีมุมมองที่แสดงถึงจุดสมดุลจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งความเป็นไปได้ที่ค่าเงินจะมีความผันผวนมากขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า กนง. น่าจะยังคงดอกเบี้ยไว้เท่าเดินในอีก 2-3 ไตรมาสหน้า และวัฎจักรการคุมเข้มนโยบายการเงินน่าจะเริ่มในช่วงปลายปี 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4