SSP ย้ำ พื้นฐานแกร่ง โชว์กำไรจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ คาดโครงการใหม่ในญี่ปุ่น COD ได้ภายในต้นปี 2561

ศุกร์ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๘:๓๙
บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของบริษัทฯสิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2560 โดยผลประกอบการสำหรับงวด 9 เดือนแรกปี 2560 มีกำไร(ขาดทุน)สุทธิ 267.0 ล้านบาท ลดลง 118.9 ล้านบาท หรือร้อยละ 30.8 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันในปีก่อนหน้าที่มีกำไร(ขาดทุน)สุทธิ 385.9 ล้านบาท และผลประกอบการสำหรับไตรมาสที่ 3/2560 มีกำไร(ขาดทุน)สุทธิ 54.10 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้าหน้าที่มีกำไร(ขาดทุน)สุทธิ115.84 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักจากการรับรู้ผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ซึ่งเป็นผลจากเงินให้กู้ยืมในกลุ่มบริษัทเพื่อการลงทุนโครงการในต่างประเทศ

เมื่อพิจารณากำไรจากการดำเนินการหลังการปรับปรุง (Adjusted Operating Profit) สำหรับงวดเก้าเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน ระหว่างปี 2559 และ 2560 จะพบว่ากลุ่มบริษัทฯ มีกำไรจากการดำเนินการหลังการปรับปรุง เท่ากับ 367.9 ล้านบาท และ 359.6 ล้านบาทตามลำดับ ซึ่งลดลงเพียง 8.3 ล้านบาท หรือร้อยละ 2.2 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยกำไรจากการดำเนินการหลังการปรับปรุงพิจารณาได้จากปรับ การรับรู้ผลขาดทุนหรือกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (unrealized foreign exchange gain/loss), การเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งไม่ได้คิดเป็นต้นทุนสินทรัพย์ (uncapitalized construction cost), ค่าใช้จ่ายทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นที่ไม่ได้คิดเป็นต้นทุนสินทรัพย์ (uncapitalized financial cost during construction) และรายได้ภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี (Deferred tax)

สำหรับรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้า จากผลการดำเนินงานงวดเก้าเดือนของปี 2560 กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จำนวน 666.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.0 ล้านบาท หรือร้อยละ 0.9 จากปีก่อนหน้าที่มีรายได้รวม 660.0 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่จำหน่ายได้ ส่วนผลการดำเนินการไตรมาสที่ 3/2560 มีรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าจำนวน 218.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มีจำนวน 215.4 ล้านบาท

ด้านต้นทุนการขาย งวดเก้าเดือนปี 2560 มีต้นทุนขายเท่ากับ 125.5 ล้านบาท ลดลง 1.5 ล้านบาท หรือร้อยละ 1.2 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันในปีก่อนหน้า และมีต้นทุนการขาย 42.1 ล้านบาทในไตรมาสที่ 3/2560 ซึ่งลดลง 0.2 ล้านบาท หรือร้อยละ 0.5 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันในปีก่อนหน้า

ทั้งนี้บริษัทมีกำไรขั้นต้นสำหรับงวดเก้าเดือนปี 2560 อยุ่ที่ 540.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.5 ล้านบาทจากช่วงเดือนกันของปีก่อนหน้า คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นร้อยละ 81.2 และสำหรับงวดไตรมาส 3 ปี 2560 บริษัท 176.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.0 ล้านบาท หรือร้อยละ 1.7 เช่นกันเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยบริษัทมีกำไรขึ้นต้นเพิ่มขึ้นเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้า อันเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่จำหน่ายได้ และต้นทุนขายที่ลดลง

โดยนาย วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ""ผลประกอบการและแนวโน้มการดำเนินการสำหรับงวด 9 เดือนและไตรมาส 3 นี้ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยเมื่อพิจารณาการดำเนินการของโครงการที่เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วของกลุ่มบริษัทซึ่งคือโครงการเสริมสร้างโซลาร์ (SPN) กำลังการผลิตติดตั้ง 52 เมกกะวัตต์ที่ จ. ลพบุรี จะพบได้ว่าทั้งในงวดไตรมาส 3 และสำหรับงวด 9 เดือนแรกของปีนั้นมีปริมาณขายไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อน ตลอดจนมีค่าประสิทธิภาพ (Performance Ratio) อยู่ในระดับที่น่าพอใจอย่างมาก และเมื่อพิจารณาโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนานั้นก็เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ โดยสำหรับโครงการฮิดะกะนั้น ณ ปัจจุบัน การก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จและคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ตามแผนงานภายในไตรมาส 1 ปีหน้า สำหรับโครงการยามากะนั้นการก่อสร้างดำเนินไปตามแผนงาน ในส่วนของโครงการโซเอ็นนั้น เราได้เซ็นต์สัญญาเงินกู้และเริ่มการก่อสร้างแล้วในช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา และสำหรับโครงการโซลาร์ อผศ. นั้นทางเสริมสร้างก็ได้มีการเซ็นต์สัญญาร่วมลงทุนกับองค์การทหารผ่านศึกเรียบร้อยแล้วในช่วงต้นเดือนตุลาคม""

อีกทั้งนางสาว ธัณฐภรณ์ ไกรพิสิทธิ์กุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวเพิ่มเติม ""ในด้านของผลประกอบการของกลุ่มบริษัทนั้น ฝ่ายจัดการและคณะกรรมการพิจารณาว่าในตัวเลขกำไรสุทธิที่แสดงในงบการเงินมีรายการที่ไม่สะท้อน Core Profit จากการดำเนินการ เช่น Foreign Exchange Gain/Loss ซึ่งเกิดจากโครงสร้างการลงทุนโครงการในต่างประเทศที่เราใช้การให้กู้ยืมในกลุ่มบริษัทเพื่อประโยชน์ในการจัดการเงินทุนในกลุ่ม ตลอดจนต้นทุนการลงทุนโครงการบางรายการที่ในทางบัญชีตัดเป็นค่าใช้จ่าย ดังนั้นเราจึงพิจารณาAdjusted Operating Profit เป็นดัชนีสำคัญที่ใช้ชี้วัดกำไรจากการดำเนินการและใช้พิจารณาควบคู่กับนโยบายในการเสนอจ่ายเงินปันผลต่อผู้ถือหุ้น ซึ่งสำหรับไตรมาส3 และงวด 9 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา ก็จะพบว่า Adjusted Operating Profit ของกลุ่มบริษัทยังคงมีความแข็งแกร่ง ซึ่งนอกจากกลุ่มบริษัทจะมีปริมาณขายไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นแล้ว การปรับตัวของค่าไฟฟ้า Ft หลายครั้งในช่วงที่ผ่านมาก็เป็นทิศทางบวกต่อเราอีกด้วย ในด้านสถานะทางการเงินนั้น ณ สิ้นไตรมาส 3 เมื่อเราบันทึกบัญชีเงินที่ได้จากการระดมทุน IPO เข้ามาในส่วนผู้ถือหุ้นก็ได้ส่งผลให้อัตราส่วน Consolidated D/E ของกลุ่มบริษัท ก็ปรับลดลงมาจาก 2.8 เท่า ณ ต้นปีมาเป็น 1.3 เท่า ณ สิ้นไตรมาส 3 และเมื่อพิจารณาอัตราส่วน D/Eจากงบการเงินเฉพาะบริษัทก็จะอยู่ในระดับ 0.07 เท่า ซึ่งเราประเมินว่าจะสามารถรองรับการลงทุนโครงการต่าง ๆ ตามเป้าหมาย 200 เมกกะวัตต์ภายในปี 2563 ได้อย่างเหมาะสม""

ทั้งนี้จากผลประกอบการดังกล่าว จะเห็นได้ว่าบริษัทมีโครงการที่แข็งแกร่งซึ่งสามารถสร้างผลประกอบการให้แก่บริษัทได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งโครงการอื่นๆที่กำลังพัฒนาและศึกษาเพิ่มเติมนั้น จะช่วยเสริมสร้างให้บริษัทมีพัฒนาและเติบโตไปในทางที่ดีได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ