EPG โชว์ผลประกอบการไตรมาส2 ปี 60/61มีรายได้จากการขาย 2,430 ล้านบาท กำไรสุทธิ 292 ล้านบาท เตรียมจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.10 บาท 8 ธ.ค.นี้ มั่นใจครึ่งปีหลังเติบโตดี

จันทร์ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๒:๓๒
รศ.ดร.เฉลียว วิทูรปกรณ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โพลีเมอร์และพลาสติกแปรรูปชั้นนำของโลก เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2560/2561 (ก.ค.60 – ก.ย.60) บริษัทมีรายได้จากการขายทั้งสิ้น 2,430.0 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จากการขายอยู่ที่ 2,414.4 ล้านบาท จำนวน 15.6 ล้านบาท หรือปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ส่งผลให้ EPG มีกำไรสุทธิรวม291.9 ล้านบาท ปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 396.6 ล้านบาท หรือปรับตัวลดลง 26.4% โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 29.4% ซึ่งสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

ทั้งนี้เป็นผลมาจาก 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจฉนวนกันความร้อน/เย็น ภายใต้แบรนด์ Aeroflex มีรายได้จากการขายรวม 748.6 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น10.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีคำสั่งซื้อจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกในกลุ่มประเทศ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และในกลุ่มอาเซียน ปัจจุบัน Aeroflex มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศประมาณ 70%

ธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์และตกแต่งยานยนต์ภายใต้แบรนด์ Aeoroklas ยังคงเติบโตได้ดี มีรายได้จากการขายรวม 1,130.3 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 0.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากการเติบโตของสินค้าประเภทหลังคากระบะ (Canopy) และรายได้จากบริษัทในต่างประเทศ TJM ปัจจุบัน Aeroklas มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศประมาณ 76%

ขณะที่ธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติก ภายใต้แบรนด์ EPP มีรายได้จากการขายรวม 551.1 ล้านบาท ลดลง 10.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการบริโภคสินค้าในกลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติกภายในประเทศยังคงชะลอตัวต่อเนื่องตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 เป็นต้นมา อ้างอิงจากข้อมูลสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมระบุว่าปริมาณการจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกในประเทศช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายน 2560 ลดลง 15.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้จากการขายของ EPP ปรับลดลงในอัตราส่วนที่น้อยกว่าการปรับลดลงของอุตสาหกรรม

รศ.ดร.เฉลียว กล่าวต่อไปว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลการดำเนินงานสิ้นสุด 30 กันยายน 2560 ในอัตราหุ้นละ 0.10 บาท รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 280 ล้านบาท โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่จะมีสิทธิได้รับเงินปันผล (Record Date) วันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 และกำหนดจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 8 ธันวาคม 2560 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ถือหุ้น

อย่างไรก็ตาม ทิศทางการเติบโตช่วงหลังจากนี้ (ต.ค.60– มี.ค.61) เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว คาดว่า EPG จะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ โดย Aeroflex อยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในสหรัฐอเมริกาโดยใช้เครื่องจักรอัตโนมัติความเร็วสูง และเร่งทำการตลาดเพิ่มเติมในกลุ่มอาเซียน อาทิ ประเทศเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย รวมถึงได้รับปัจจัยสนับสนุนจากผลิตภัณฑ์ประเภทฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา (Aero-roof) ที่มีกระแสตอบรับที่ดีทั้งจากลูกค้า Wholesaler และลูกค้าโครงการ

ด้าน Aeroklas อยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้สอดรับกับ Lifestyle ของผู้บริโภค พร้อมขยายธุรกิจ TJM ในออสเตรเลีย เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต สำหรับ EPP มีความพร้อมด้านกำลังการผลิตและเทคโนโลยีการผลิต รองรับความต้องการของตลาด แต่อาจต้องรอจังหวะตลาดในกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติกฟื้นตัวกลับมาอย่างชัดเจนก่อน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4