EXIM BANK สนับสนุนสินเชื่อให้ บมจ. ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ บุกเบิกลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในญี่ปุ่น

อังคาร ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๑:๑๐
EXIM BANK ลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงิน 2,205 ล้านเยนหรือประมาณ 661.50 ล้านบาท ให้แก่บริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) เพื่อสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพบนเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 8 โครงการ กำลังการผลิตรวม 1,000 kW

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ร่วมลงนามกับ ดร.พงศ์รักษ์ จินดาสมบัติเจริญ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) และพลเอกเชาวฤทธิ์ ประภาจิตร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ในสัญญาสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK จำนวน 2,205 ล้านเยนหรือประมาณ 661.50 ล้านบาท เพื่อลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพจำนวน 8 โครงการ กำลังการผลิตรวม 1,000 กิโลวัตต์ (kW) หรือเทียบเท่าโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 8 เมกะวัตต์ (MW) ในเมืองเบปปุ จังหวัดโออิตะ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำพุร้อนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ผลิตไฟฟ้าขายให้แก่ Kyushu Electric Power Company อัตราค่าไฟ 40 เยนต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 15 ปี ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้

กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เปิดเผยว่า EXIM BANK พร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยที่ลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนในธุรกิจพลังงานรูปแบบใหม่ ซึ่งบริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ประกอบการไทยรายแรกที่ลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นการนำเอาพลังงานความร้อนที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนซึ่งมีเสถียรภาพและเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมทางสังคมในญี่ปุ่น

""การสนับสนุนการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในญี่ปุ่น นอกจากเป็นต้นแบบให้ผู้ประกอบการไทยรายอื่นลงทุนในธุรกิจนี้แล้ว ยังช่วยให้ผู้ประกอบการไทยได้เรียนรู้เทคโนโลยีและการผลิตพลังงานหมุนเวียนจากแหล่งพลังงานธรรมชาติ ต่อยอดการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นพันธกิจโดยตรงและสอดคล้องกับนโยบายของ EXIM BANK ที่จะบุกเบิกและพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการไทยในเวทีการค้าการลงทุนระหว่างประเทศในโลกยุคใหม่"" นายพิศิษฐ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม