บก. ผนึกความร่วมมือชาติอาเซียน ยกระดับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐสู่มาตรฐานสากล

พุธ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๐๕
กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง พร้อมด้วยธนาคารโลก (World Bank) จัดประชุมสัมมนาด้านการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐระดับภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2560 เพื่อยกระดับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐในภูมิภาคอาเซียนให้เป็นมาตรฐานสากล เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานการประชุมสัมมนาการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ระดับภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 2 ประจำปี 2560 ภายใต้หัวข้อ ""การสร้างมาตรฐานวิชาชีพด้านการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเพื่อผลลัพธ์แห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน"" ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2560 ว่ากรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังได้รับเกียรติจากธนาคารโลกให้เป็นเจ้าภาพในปีนี้ โดย Mr.Elmas Arisoy ผู้จัดการส่วนภูมิภาค, World Bank Headquarters, Washington DC และ Mr.Ulrich Zachau ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค, South East Asia Countries, World Bank Office, Bangkok ให้เกียรติเป็นผู้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน ประกอบกับมีผู้บริหารจากธนาคารโลกและตัวแทนจากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียนเข้าร่วมการสัมมนาเป็นจำนวนมาก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวต่อว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการต่อต้านและแก้ปัญหาการทุจริตแห่งชาติ โดยถือเป็นหนึ่งในวาระแห่งชาติ จึงได้มีการปฏิรูปและพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ปรับปรุงแก้ไขและยกระดับกฎระเบียบในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐจากเดิมที่เป็นเพียงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็นพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีความสอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยอาศัยกรอบแนวคิดมาจากกรอบกฎหมายของเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของ The United Nations Commission on International Trade Law (UNCITRAL) และความตกลงว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐขององค์การการค้าโลก (WTO Government Procurement Agreement : GPA) ซึ่งเน้นหลักความคุ้มค่า ความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และสามารถตรวจสอบได้ รวมถึงให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยกำหนดให้จัดทำข้อตกลงคุณธรรม เพื่อป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

นางสาวชุณหจิต สังข์ใหม่ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง กล่าวเสริมว่า การประชุมสัมมนาครั้งนี้ มุ่งเน้นการสร้างเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพด้านพัสดุ โดยเปิดโอกาสให้ผู้กำหนดนโยบายและผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียนพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ รวมถึงสร้างเครือข่ายด้านการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่เข้มแข็งในภูมิภาคอาเซียน และป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน รวมทั้งเกิดการพัฒนาทางการค้าและโอกาสทางธุรกิจของประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ ประเทศไทยได้พยายามที่จะยกระดับมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างตลอดมา จนประสบความสำเร็จมากขึ้นตามลำดับ โดยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้มีความโปร่งใส ส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้การจัดซื้อจัดจ้างเป็นมาตรฐานสากล เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้