ก.ล.ต. ให้ PACE ชี้แจงข้อมูลการประเมินมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุน

ศุกร์ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๐๘:๓๖
ก.ล.ต. สั่งให้บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (PACE) ชี้แจงสมมติฐานที่ใช้ในการประเมินมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนในบริษัท เพซ โปรเจ็ค วัน จำกัด และบริษัท เพซ โปรเจ็ค ทรี จำกัด และให้เปิดเผยข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายใน 14 วัน

สืบเนื่องจากผู้สอบบัญชีของ PACE ไม่ให้ข้อสรุปต่องบกำไรขาดทุนรวมงวดไตรมาส 2 และ 3 ปี 2560 เนื่องจากไม่สามารถสรุปผลการสอบทานรายงานประเมินมูลค่ายุติธรรมในการลงทุนในหุ้นของบริษัท เพซ โปรเจ็ค วัน จำกัด และบริษัท เพซ โปรเจ็ค ทรี จำกัด ซึ่งประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินรายหนึ่ง เกี่ยวกับประมาณการรายได้ของจุดชมวิวบนอาคารโครงการมหานคร โดยใช้สมมติฐานที่ได้มาจากการคาดการณ์ตัวเลขในอนาคต ในขณะที่ PACE นำผลประเมินไปบันทึกเงินลงทุนดังกล่าว จำนวน 8,231 ล้านบาท และรับรู้ผลกำไรจากการสูญเสียอำนาจควบคุมในบริษัทย่อย จำนวน 8,857 ล้านบาท

การใช้สมมติฐานที่สมเหตุสมผลในการวัดมูลค่าเงินลงทุนเป็นเรื่องสำคัญและมีผลกระทบต่อความถูกต้องของจำนวนเงินลงทุนและกำไรจากการสูญเสียอำนาจการควบคุมในบริษัทย่อยที่รับรู้อย่างมาก ประกอบกับ PACE ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลและสมมติฐานที่สำคัญในหมายเหตุประกอบงบการเงินให้ครบถ้วนและชัดเจน อาทิ ประมาณการจำนวนคนที่จะมาใช้บริการ จึงอาจทำให้เกิดความคลุมเครือและอาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นหรือต่อการตัดสินใจลงทุน ก.ล.ต. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 58 (1) และ (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้ PACE ชี้แจงข้อมูลและสมมติฐานสำคัญที่ใช้ในการประเมินมูลค่ายุติธรรม ความสมเหตุสมผลและผลการทบทวนของสมมติฐาน รวมทั้งผลการวิเคราะห์ความอ่อนไหว (sensitivity analysis) โดยให้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 14 วัน

นอกจากนี้ หากผลการทบทวนสมมติฐานกระทบต่อมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนและตัวเลขในงบการเงินที่เคยนำส่งต่อสำนักงานและเปิดเผยต่อสาธารณะ ขอให้PACE นำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขต่อสำนักงานภายใน 30 วันด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4