TSE โชว์กำไร 9 เดือนปี 60 ที่ 325.36 ลบ. จ่อ COD โรงไฟฟ้าชีวมวล 4.6 เมกะวัตต์ Q1/61

ศุกร์ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๗:๔๓
""ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่"" โชว์กำไร 9 เดือนของปี 60 ที่ 325.36 ลบ. จ่อ COD โรงไฟฟ้าชีวมวล 4.6 เมกะวัตต์ ใน Q1/61 ล่าสุดเซ็นเงินกู้SCB จำนวน 2,250 ลบ. ซื้อหุ้นโซล่าร์ฟาร์มญี่ปุ่น 183 เมกะวัตต์

ดร.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทฯประจำ 9 เดือนแรกของปี 2560 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2560 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 325.36 ล้านบาท โดยที่กลุ่มบริษัทสามารถรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้นจากการที่กลุ่มโรงไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นทยอยสร้างแล้วเสร็จ และทยอยเริ่มดำเนินการในเชิงพาณิชย์ในช่วงปี 2558-2559 จำนวนทั้งหมด 4 โครงการ กำลังการผลิตรวม 5 เมกะวัตต์ รวมถึงการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของโครงการเดิมที่ดำเนินการอยู่ภายในประเทศยังเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ

ในขณะที่ความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลจำนวน 3 โครงการในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช กำลังการผลิตรวม 22.2 เมกะวัตต์นั้น โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล 1 โครงการ ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท บางสวรรค์ กรีน จำกัด หรือ BSW กำลังการผลิตเสนอขาย 4.6 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี กำหนด CODและจะเริ่มรับรู้รายได้ในเดือนมกราคม 2561 ส่วนโรงไฟฟ้าชีวมวล OSCAR ทั้ง 2 โรงที่ จ.นครศรีธรรมราช จะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ หรือ COD และรับรู้รายได้ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2561 ซึ่งทั้ง 3 โครงการเดินหน้าไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด

ในปัจจุบันบริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น 37 โครงการกำลังการผลิตเสนอขายรวม 298.42 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นในประเทศ 29 โครงการกำลังการผลิตเสนอขาย 121.7 เมกะวัตต์ และประเทศญี่ปุ่น จำนวน 8 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขายจำนวน 176.72 เมกะวัตต์

ล่าสุดบริษัทฯได้ลงนามสัญญาสนับสนุนทางการเงินมูลค่า 2,250 ล้านบาท ระหว่างบริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB สำหรับการเข้าซื้อหุ้นในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ประเภทติดตั้งบนพื้นดิน หรือโซล่าร์ฟาร์ม ที่เมืองโอนิโกเบ จังหวัดมิยางิ ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 183 เมกะวัตต์ บนพื้นที่ 2,080 ไร่ ราคาขายไฟแบบ FIT อัตรา 36 เยนต่อหน่วย มูลค่าการลงทุนรวมทั้งหมดประมาณ 19,658 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถดำเนินการจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพานิชย์ หรือ COD ได้ภายในปี 2565

""ในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้ เรายังคงสามารถรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการอยู่เดิมทั้งใน และต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ ในขณะที่ในปีหน้าก็จะมีการรับรู้รายได้เพิ่มเติมเข้ามาในโครงการใหม่ ๆ เช่นโรงไฟฟ้าชีวมวลที่จะเริ่ม COD ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า ส่วนการได้รับเงินกู้จาก SCB ในการเข้าซื้อหุ้นโซล่าร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่น จะเป็นการพลิกโฉมหน้าของ TSE ในการก้าวสู่ธุรกิจพลังงานทดแทนในระดับนานาชาติ และจะเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการเติบโตของธุรกิจ"" ดร.แคทลีนก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้