บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ GPI เคาะราคาขาย IPO หุ้นละ 3.50 บาท ดีเดย์จองซื้อ 22-24 พ.ย. นี้ ชูศักยภาพธุรกิจสื่อและผู้นำการจัดงานแสดงยานยนต์

จันทร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๕:๓๘
บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ GPI เคาะราคาขายหุ้น IPO หุ้นละ 3.50 บาท เตรียมเปิดจองซื้อวันที่ 22-24 พฤศจิกายนนี้ คาดเข้าซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันที่ 1 ธันวาคมนี้ พร้อมประกาศแต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน รวมถึงผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ด้านผู้บริหารมั่นใจในศักยภาพการดำเนินธุรกิจสื่อและผู้นำการจัดงานแสดงยานยนต์ 'Bangkok International Motor Show' ที่มีผู้เข้าชมกว่า 1.6 ล้านคนต่อปี และ Bangkok Used Car Showงานจัดการแสดงรถยนต์มือสอง พร้อมวางกลยุทธ์ต่อยอดขยายการจัดงานแสดงยานยนต์ในต่างประเทศและขยายการจัดงานแสดงสินค้าสู่อุตสาหกรรมด้านอื่นๆ พร้อมวางนโยบายซื้อเครื่องพิมพ์ใหม่เพื่อขยายการรับงานพิมพ์ได้อย่างหลากหลาย

ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI ได้ลงนามในสัญญาแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน รวมถึงแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน

นายเชาว์ อรัญวัฒน์ กรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่หุ้นละ 3.50 บาท โดยขั้นตอนต่อไปนับจากนี้จะเปิดให้ประชาชนจองซื้อหุ้นในวันที่ 22-24พฤศจิกายนนี้ และคาดว่าจะนำหุ้น GPI เข้าทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 1 ธันวาคม 2560

ทั้งนี้ บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 600 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท โดยเป็นทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้ว 250 ล้านบาท และจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 100 ล้านหุ้นหรือคิดเป็นร้อยละ 16.67 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทฯ ภายหลังเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปใช้ปรับปรุงเครื่องจักรในโรงพิมพ์และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

ดร.วีรพัฒน์ เพชรคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน กล่าวว่า บริษัทฯ มีความมั่นใจต่อการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ เนื่องจาก GPI เป็นบริษัทฯ ที่มีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 47 ปี โดยเริ่มก่อตั้งจากการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายนิตยสารด้านยานยนต์ และขยายสู่ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยการออกนิตยสารด้านยานยนต์และไลฟ์สไตล์เพิ่มเติมอีกหลายฉบับ ต่อด้วยธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ

ปัจจุบัน GPI แบ่งโครงสร้างการดำเนินธุรกิจหลักเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการตลาด 2.กลุ่มธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อรูปแบบใหม่ และ3.กลุ่มธุรกิจรับจ้างพิมพ์ โดยถือเป็นผู้นำการสร้างสรรค์สื่อนวัตกรรม

ยานยนต์และการจัดกิจกรรมครบวงจรที่มีชื่อเสียงในฐานะผู้จัดงานแสดง Bangkok International Motor Show ที่มีความยิ่งใหญ่และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI ผู้นำการสร้างสรรค์สื่อนวัตกรรมยานยนต์และการจัดกิจกรรมครบวงจร กล่าวว่า สำหรับกลุ่มธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการตลาดนั้น สร้างรายได้หลักให้แก่บริษัทฯ ประมาณ 83% ของรายได้จากการขายและบริการในปี 2559 โดยในส่วนการจัดงานแสดงสินค้านั้น ปัจจุบันมีการจัดงานแสดงยานยนต์ที่สำคัญ 2 งานต่อปี (ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. ของทุกปี) ได้แก่ 1.การจัดงาน Bangkok International Motor Show ซึ่งเป็นงานแสดงนวัตกรรมด้านยานยนต์ รถต้นแบบ ยนตรกรรม รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ ที่มีผู้เข้าชมกว่า 1.6 ล้านคนต่อปี และเป็นหนึ่งในงานแสดงยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่และสำคัญงานหนึ่งของโลก รวมถึงเป็นงานมหกรรมยานยนต์เพียงงานเดียวในประเทศไทยที่ได้รับรองการจัดงานจากสมาคม OICA และ 2.การจัดงาน Bangkok Used Car Show ซึ่งเป็นงานแสดงและจำหน่ายรถยนต์หรูมือสองและรถยนต์มือสองคุณภาพดี

ส่วนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดนั้น แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่เป็นของบริษัทฯ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดตามความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจสู่การรับจัดแข่งขันเครื่องบินภายใต้ชื่อ 'Air Race 1' ให้แก่การกีฬาแห่งประเทศไทยที่จะขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ที่สนามบินอู่ตะเภา โดยเป็นการแข่งขันเครื่องบินครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียที่มีเครื่องบินระดับโลกเข้าแข่งขัน พร้อมทั้งได้วางกลยุทธ์ขยายการจัดงานแสดงยานยนต์ในต่างประเทศ เช่น ภูมิภาคอาเซียน และยังได้ขยายการจัดงานแสดงสินค้าในอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาได้ริเริ่มจัดงานมหกรรมอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นงานแสดงของใช้และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ และเตรียมจัดงานขึ้นต่อเนื่องในช่วงเวลาเดียวกันของปีนี้ นอกจากนี้ จะรุกจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในอุตสาหกรรมต่างๆ อีกด้วย

ขณะที่กลุ่มธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อรูปแบบใหม่ มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 10% ของรายได้จากการขายและบริการในปี 2559 ซึ่งมาจากการผลิตและจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับยานยนต์ นิตยสารเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ และได้รุกเข้าสู่ธุรกิจสื่อรูปแบบใหม่ อาทิ นิตยสารในรูปแบบดิจิทัล สื่ออินเทอร์เน็ต (Website) และสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) เช่นwww.grandprix.co.th ส่วนกลุ่มธุรกิจรับจ้างพิมพ์ มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 7% ของรายได้จากการขายและบริการในปี 2559 ซึ่งมาจากการรับจ้างผลิตและจัดส่งสิ่งพิมพ์ต่างๆ อาทิ หนังสือ นิตยสาร วารสาร แค็ตตาล็อก ฯลฯ โดยบริษัทฯ มีนโยบายที่จะซื้อเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่เพื่อขยายงานพิมพ์ได้อย่างหลากหลาย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GPI กล่าวว่า สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย. 2560) บริษัทฯ มีรายได้รวม 677.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.69% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 666.61 ล้านบาท ซึ่งมาจากกลุ่มธุรกิจรับจ้างพิมพ์ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่มีกำไรสุทธิ 158.37 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.45% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ142.10 ล้านบาท เนื่องจากบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญลดลง

""เรามีเป้าหมายจะเป็นผู้นำการสร้างนวัตกรรมในการนำเสนอข้อมูล ข่าวสาร ความบันเทิงและการจัดกิจกรรมอย่างครบวงจรสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์และไลฟ์สไตล์ โดยมีความมั่นใจในศักยภาพของบริษัทฯ ที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจสื่อและการจัดงานแสดงยานยนต์ ถึงแม้ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจต้องเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น แต่บริษัทฯ ไม่หยุดนิ่งที่จะหาโอกาสใหม่ๆ โดยนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมาต่อยอดเพื่อสร้างการเติบโต"" ดร.ปราจิน กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4