ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารรัฐของไทย 5 แห่ง

จันทร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๕:๕๓
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารรัฐ 5 แห่งของประเทศไทย ดังนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (BAAC) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (GH BANK) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (IBANK) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME BANK)

สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของธนาคารรัฐสะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้อย่างสูงที่รัฐบาลไทยจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารแต่ละแห่งหากจำเป็น

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ (Issuer Default Ratings หรือ IDRs) ของ EXIM อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของรัฐบาลไทย (BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/F2) อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAAC EXIM GH BANK และ SME BANK ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ 'AAA(tha)' เป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ และสะท้อนมุมมองของฟิทช์ว่าธนาคารรัฐทั้ง 4 แห่งมีบทบาทที่สำคัญในเชิงนโยบายต่อรัฐบาลตามที่ได้มีการกำหนดไว้ในพระราชบัญญัติจัดตั้งของธนาคารรัฐแต่ละแห่ง นอกจากนี้อันดับเครดิตยังได้สะท้อนถึงการที่ธนาคารทั้ง 4 แห่งมีสถานะทางกฎหมายเป็นธนาคารรัฐ รวมทั้งการที่รัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในแต่ละธนาคาร และการได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีต

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ IBANK อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตของประเทศไทย 2 อันดับ ในขณะที่อันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารอยู่ที่ 'AA(tha)' ทั้งนี้อันดับเครดิตของธนาคารที่ต่ำกว่านั้นเป็นผลมาจากการที่ธนาคารมีบทบาทในการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในระดับที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารรัฐอื่น รวมทั้งการสนับสนุนจากรัฐบาลที่มีความชัดเจนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารรัฐอื่นทั้งในเชิงกฎหมายและการเงินและสัดส่วนการถือหุ้นโดยตรงของกระทรวง การคลังในระดับที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารรัฐอื่น อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังอยู่ในระหว่างดำเนินการยกเลิกข้อจำกัดในสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังที่ไม่เกิน 49% ใน IBANK แต่ทั้งนี้ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าท้ายที่สุดแล้วสัดส่วนการถือหุ้นของรัฐบาลจะอยู่ในระดับใดในระยะยาว

ฟิทช์คาดว่ารัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารรัฐได้อย่างทันท่วงทีในกรณีที่มีความจำเป็น แต่อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานและสถานะทางการเงินของ BAAC EXIM และ GH BANK ที่ผ่านมาไม่ได้อยู่ในระดับที่มีความจำเป็นที่จะต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล

SME BANK และ IBANK ยังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กรซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการ สำหรับ SME BANK คุณภาพสินทรัพย์และผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้นตามแผนฟื้นฟูกิจการ แต่ฐานะทางการเงินยังคงด้อยกว่า BAAC EXIM และ GH BANK สำหรับ IBANK คุณภาพสินทรัพย์ปรับตัวดีขึ้นบ้างหลังจากที่ธนาคารทำการโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพไปยังบริษัทบริหารสินทรัพย์ของรัฐบาลในไตรมาส 2 ปี 2560 อย่างไรก็ตามฐานะทางการเงินโดยรวมของธนาคารยังคงอ่อนแอ

ฟิทช์เชื่อว่าผลการดำเนินงานและฐานะทางการเงินโดยรวมของ SME BANK และ IBANK ที่ด้อยกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารรัฐอื่นไม่น่าจะเป็นปัจจัยที่อาจส่งผลต่อโอกาสที่ภาครัฐจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารทั้ง 2 แห่ง โดยทั้ง 2 ธนาคารยังคงได้รับประโยชน์จากการผ่อนผันในด้านเกณฑ์การกำกับดูแลจนกว่าจะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ สำหรับ SME BANK คาดว่าสะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูได้ในอีกไม่นาน

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ (Support Rating Floor) ของ EXIM และ IBANK จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAAC EXIM GH BANK และ SME BANK ไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตเนื่องจากอันดับเครดิตในประเทศของธนาคารเหล่านี้เป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด

ฟิทช์อาจทำการปรับลดอันดับเครดิตสากลสุกลเงินต่างประเทศและอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารรัฐทั้ง 5 แห่งหากรัฐบาลปรับลดโอกาสที่จะให้การช่วยเหลือสนับสนุนแก่ธนาคาร ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจเกิดขึ้นหากรัฐบาลลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญ หรือหากธนาคารรัฐเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมาย อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

แผนการปรับโครงสร้างองค์กรของ IBANK อาจส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างผู้ถือหุ้นของธนาคาร แม้ว่ารายละเอียดของแผนการดำเนินการและกรอบระยะเวลายังไม่มีความชัดเจน ทั้งนี้ฟิทช์ยังไม่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมายของธนาคารที่ปัจจุบันเป็นธนาคารรัฐ แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์อาจทำการปรับลดอันดับเครดิตหากบทบาทในการสนับสนุนนโนบายของภาครัฐของ IBANK ลดลง หรือรัฐบาลมีสัญญาณในการลดความช่วยเหลือที่จะให้แก่ IBANK ทั้งในด้านเงินเพิ่มทุนและการปรับโครงสร้างองค์กร

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมด มีดังนี้

BAAC

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

EXIM:

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'BBB+' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F2'

- อันดับเครดิตสนับสนุนคงอันดับที่ '2'

- อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำคงอันดับที่ 'BBB+'

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

GH BANK

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

IBANK

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'BBB-' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F3'

- อันดับเครดิตสนับสนุนคงอันดับที่ '2'

- อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำคงอันดับที่ 'BBB-'

- อันดับเครดิตในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

SME BANK

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest