EXIM BANK ลงนามความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าในเอเชีย พร้อมให้สินเชื่อระหว่างกันเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ

พุธ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๒:๑๖
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมประจำปีธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าในเอเชีย (Asian EXIM Banks Forum) ครั้งที่ 23 ณ นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าในเอเชียจำนวน 11 ประเทศได้ลงนามในข้อตกลงการสนับสนุนสินเชื่อระหว่างธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าในเอเชีย เพื่อใช้สำหรับธุรกรรมการส่งออกสินค้าหรือบริการ รวมทั้งการลงทุน ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว EXIM BANK จะสามารถสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยส่งออกสินค้าและบริการได้มากขึ้นจากบริการสินเชื่อรูปแบบต่างๆ อาทิ ให้สินเชื่อแก่ผู้ส่งออก สินเชื่อแก่ผู้ซื้อในต่างประเทศ (Buyer's Credit) สินเชื่อเพื่อย้ายฐานการผลิตหรือขยายการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในต่างประเทศ รวมถึงการประกันการส่งออกและการลงทุน เป็นการส่งเสริมการขยายพันธมิตรผ่านความร่วมมือระหว่างสถาบันการเงินของรัฐที่ภารกิจสอดคล้องกันในการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียโดยรวม

นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปโดยสอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจของโลกที่ปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2560 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลายประเทศในเอเชีย รวมทั้งไทย ทำให้เกิดความต้องการซื้อสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและพฤติกรรมผู้บริโภคนำมาซึ่งโอกาสและความท้าทายในเวลาเดียวกัน ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของเอเชีย รวมทั้ง EXIM BANK จึงขยายความร่วมมือระหว่างกัน โดยเชื่อมโยงภาครัฐและเอกชนเข้ามาด้วย เพื่อบูรณาการธุรกิจและบริการที่จะช่วยตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการในการขยายธุรกิจและตลาด ขับเคลื่อนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางการค้าของภูมิภาคเอเชียและโลก

ในการประชุมครั้งนี้ EXIM BANK ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีนในการออกพันธบัตรในจีน (Panda Bond) เพื่อระดมทุนมาใช้ในการดำเนินธุรกิจของ EXIM BANK โดยมีธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีนเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย รวมทั้ง EXIM BANK ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือทางธุรกิจกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศตุรกี ในด้านการสนับสนุนทางการเงินเพื่อส่งเสริมการลงทุนไทย-ตุรกี การร่วมทุนในโครงการระหว่างนักธุรกิจไทยกับตุรกีในประเทศที่สาม การประกันการส่งออก การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางเศรษฐกิจ การค้า อุตสาหกรรม และการจัดกิจกรรมความร่วมมือระหว่างกัน โดยสอดคล้องกับภารกิจของทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ สมาชิก Asian EXIM Banks Forum จำนวน 11 ประเทศ ประกอบด้วยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน อินเดีย เกาหลี อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ตุรกี และไทย รวมทั้งธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) องค์กรสนับสนุนการเงินและการรับประกันการส่งออกของออสเตรเลีย (EFIC) และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเวียดนาม โดยมีธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เป็นผู้สังเกตการณ์ถาวร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?