'มะหะทุน เช่าสินเชื่อ’ ยื่นขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว เพื่อนำไปขยายธุรกิจ ผ่อนรถจักรฯ

จันทร์ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๑๐
บริษัท มะหะทุน เช่าสินเชื่อ มหาชน เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจ เช่าสินเชื่อ (Leasing) แห่งแรกที่ยื่นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว โดยแต่งตั้ง BCEL KT เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เตรียมระดมเงินทุน เพื่อเตรียมบุกตลาดเช่าสินเชื่อรถจักรฯ ทั้งในเขตนครหลวงเวียงจันทน์ และต่างแขวง โดยมีแผนที่จะขยาย Port สินเชื่อรถจักรฯ ให้โต เป็น 2 เท่าภายใน 1 ปี หลังเข้าจดทะเบียน

นายชาคริต นักสอน ประธานสภาบริหาร กล่าวในวันยื่นขออนุญาตเข้าจดทะเบียนฯ ว่า บริษัท มะหะทุน เช่าสินเชื่อ มหาชน ได้เตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว มาเป็นเวลา 3-4 ปี จึงมีความพร้อมในการเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว โดยตั้งใจให้ บริษัท มะหะทุน เช่าสินเชื่อ มหาชน เป็นทางเลือกของนักลงทุนทั้งนักลงทุนลาว และนักลงทุนต่างประเทศ ที่ต้องการการลงทุน เพื่อผลตอบแทนในระยะยาว โดยคาดว่าเมื่อบริษัทฯ ภายหลัง เข้าจดทะเบียนในตลาดแล้ว จะมีผลประกอบการแบบก้าวกระโดด ทำให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนในระดับที่สูง จึงเป็นทางเลือกหนึ่ง เมื่อเทียบกับผลตอบแทนจากการนำเงินฝากธนาคาร..

นายมานพ ตรีฤทธิวิไล ผู้อำนวยการใหญ่ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ได้กล่าวว่า บริษัท มะหะทุน เช่าสินเชื่อ มหาชน ได้รับการอนุมัติ จดทะเบียนเป็น บริษัทมหาชน จาก กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมา ซึงการเปลี่ยนเป็นบริษัทมหาชน ในครั้งนี้ได้รับความเห็นดีจาก กรมคุ้มครองสถาบันการเงิน ธนาคารแห่ง สปป.ลาว ในการยื่น filing ในครั้ง บริษัทฯ ต้องการระดมทุน เพื่อนำไปขยายธุรกิจการให้เช่าสินเชื่อรถจักรฯ ทั้งในเขตนครหลวงเวียงจันทน์ และต่างแขวง ได้แก่ แขวง สะหวันนะเขต จำปาสัก และหลวงพระบาง เป็นต้น ซึ่งคาดว่า Port ของบริษัทฯ จะขยายตัวเป็น 2 เท่า เนื่องจากบริษัทฯ มองเห็นว่า ประเทศลาว มีอัตราการเติบโตของประชากรลาวที่เพิ่มสูงขึ้น และยอดจำหน่วยรถจักรฯ มีแนวโน้มเติบโตกว่าปีละ 10 %

อีกทั้งโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อของประชาชนลาวยังอยู่ในอัตราที่ต่ำ โดยเฉพาะคนในพื้นที่ต่างแขวง ซึ่งการขยายธุรกิจโดยการให้สินเชื่อ เพื่อซื้อรถจักรฯ นี้ จะเปิดโอกาสให้ประชาชนลาว มีโอกาสซื้อรถจักรโดยการผ่อนชำระ แทนที่จะต้องเก็บสะสมเงินให้เพียงพอก่อน ที่จะสามารถซื้อเป็นเงินสด จึงเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตโยเฉพาะคนต่างแขวงให้มีความสะดวกสบาย ในการเดินทางได้มากยิ่งขึ้น

ส่วนในด้านของผลประกอบการในปีที่ผ่านมา ปี 2016 บริษัทฯ มีการให้สินเชื่อสำหรับลูกค้ารถจักรฯ จำนวนกว่า 4,700 คัน โดยมีกำไรสุทธิหลังหักภาษีฯ ที่ 5,360 ล้านกีบ ซึ่งมีกำไรเพิ่มขึ้นจากปี 2015 ประมาณ 1.120 ล้านกีบ หรือคิดเป็นประมาณ 26% ซึงถือว่ามีการเติบโตในอัตราที่น่าพอใจ และเมื่อบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว ก็จะทุนไปขยายธุรกิจได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีผลประกอบการที่ดียิ่งขึ้น

ท่าน ดร. เทพสะหวัน รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท BCEL KT จำกัด ได้กล่าวให้ความเห็นเกี่ยวกับธุรกิจเช่าสินเชื่อ (Leasing) ใน สปป.ลาว มีการขยายตัวที่สูงมากในปัจจุบัน ซึ่งบริษัท มะหะทุน เช่าสินเชื่อ มหาชน เป็นหนึ่งในผู้นำตลาด ด้านการให้สินเชื่อ รถจักรฯ และมีคุณสมบัติ และความพร้อมในการเข้าขอจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว โดยคาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้น IPO ได้ในราว ต้นปี 2018

ประวัติบริษัท: บริษัทฯ จดทะเบียนเมื่อ กันยายน 2011 ด้วยทุนจดทะเบียน 300,000 เหรียญสหรัฐ ดำเนินธุรกิจให้เช่าสินเชื่อรถจัก ในเขตนครหลวงเวียงจันทน์ ในช่วง 6 ปีกว่า ๆ ที่ผ่านมา ได้มีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเพิ่มทุนหลายครั้ง จนปัจจุบันทีทุนจดทะเบียน จำนวน 27,760 ล้านกีบ มีการให้สินเชื่อแก่ลูกค้าในรูปแบบ สัญญาเช่าสินเชื่อแล้วกว่า 20,000 ราย โดยการให้บริการเช่าสินเชื่อครบวงจร ทั้งรถจักรใหม่ รถจักรใช้แล้ว และ Refinance

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ