ผลวิจัยวีซ่าเผย: 1.26 แสนล้านบาท คือมูลค่าทางเศรษฐกิจที่กรุงเทพมหานครจะได้รับเพิ่มหากก้าวเป็นเมืองไร้เงินสด

จันทร์ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๑๓
ผลวิจัยของประโยชน์จากการเป็น "เมืองไร้เงินสด" ที่เจาะลึกถึง100 หัวเมืองใหญ่ของโลก

ผู้อยู่อาศัย ธุรกิจ และรัฐบาล ของกรุงเทพมหานครสามารถได้รับมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มเป็นจำนวนกว่า 1.26 แสนล้านบาท (3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ต่อปี หากเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้เงินสดมาเป็นการชำระเงินแบบดิจิตอล อ้างอิงจากผลการศึกษาอิสระที่ดำเนินการโดย Roubini ThoughtLab

ผลวิจัยประเมินผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจจากการเพิ่มการใช้จ่ายผ่านระบบดิจิตอลในหัวเมืองหลักทั่วโลก กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในหกมหานครที่ได้รับการคัดเลือกสำหรับการวิจัย เพื่อเป็นตัวแทนของ "เมืองที่กำลังเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบดิจิตอล" ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าระดับชั้นการพัฒนาของการชำระเงินแบบดิจิตอล

คุณสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า "ในขณะที่ผู้คนเริ่มย้ายจากชนบทสู่เมือง ทำให้เมืองกลายเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อสำหรับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ การศึกษาครั้งนี้มีความโดดเด่นเพราะเป็นครั้งแรกที่มีการพิจารณาถึงผลประโยชน์สุทธิที่เกี่ยวข้องกับการนำเงินดิจิตอลไปใช้ในระดับเมือง ผลการวิจัยเองยังแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนมาชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้คน ภาคธุรกิจ และภาครัฐบาล ไม่ใช่แค่ในเมืองใหญ่ๆ เช่นกรุงเทพฯเท่านั้น แต่เมืองอื่นๆ อาทิ ภูเก็ต และ ขอนแก่น ก็สามารถได้รับผลประโยชน์นี้ด้วยเช่นกัน"

สำหรับกรุงเทพฯ การใช้จ่ายทางอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบต่างๆอย่างแพร่หลาย สามารถทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 1.26 แสนล้านบาท โดยผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และภาครัฐบาล จะได้รับผลประโยชน์สุทธิ 3 พันล้านบาท 7.3 หมื่นล้านบาท และ 5 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ

ผลประโยชน์สุทธิโดยประมาณมาจากปัจจัย เช่น การประหยัดเวลาระหว่างการดำเนินธุรกิจและธุรกรรมการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายแบบค้าปลีก การลดลงของต้นทุนการขนส่ง รายได้จากการขายที่เพิ่มมากขึ้นจากฐานลูกค้าที่ขยายทั้งแบบออนไลน์และในร้าน รายได้ภาษีที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตทางเศรษฐกิจ การประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ และจำนวนอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินสดที่ลดลง รวมถึงปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย

"ด้วยจำนวนเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันรวมถึงเทคโนโลยีตัวเลือกใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมากมายในแวดวงการชำระเงินจะผลักดันให้การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แพร่หลายมากยิ่งขึ้นนอกเหนือจากในรูปแบบบัตรที่เราคุ้นเคย โดยเฉพาะในเมืองอย่าง กรุงเทพฯ ในอนาคตเราจะเห็นรูปแบบการชำระเงินอย่าง QR Code มาตรฐานในร้านค้าต่างๆที่ไม่ใช่แค่การโอนเงินระหว่างบัญชี แต่สามารถผูกบัตรเครดิตและเดบิตเป็นแหล่งเงินอีกด้วย หรือ การซื้อขายออนไลน์ที่มีมากขึ้นทุกวัน ทำให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจสามารถมีตัวเลือกที่หลากหลายในการชำระเงิน และรองรับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจดิจิตอลอีกด้วย" คุณสุริพงษ์ กล่าวเสริม

เกี่ยวกับบทวิจัยเมืองไร้เงินสด

"เมืองไร้เงินสด – ประโยชน์ของการชำระเงินผ่านระบบดิจิตอล" คืองานวิจัยที่จัดขึ้นเพื่อศึกษาผลประโยชน์สุทธิที่เมืองต่างๆจะได้รับหากก้าวไปสู่ "เมืองไร้เงินสดในระดับที่เป็นไปได้" ซึ่งกำหนดโดยประชากรทั้งหมดของเมืองที่ย้ายไปใช้การชำระเงินแบบดิจิตอล เท่ากับ 10% ของผู้ใช้เงินดิจิตอลอยู่แล้วในเมืองนั้นๆในปัจจุบัน การศึกษานี้ไม่ได้มุ่งเน้นถึงการกำจัดเงินสด แต่ในทางกลับกันพยายามที่จะหาประโยชน์สุทธิและการลดลงของต้นทุนธุรกิจ เมื่อมีการเพิ่มการชำระผ่านระบบดิจิตอลอย่างมีนัยสำคัญ

การศึกษาได้ประมาณการผลประโยชน์ในระยะสั้นและระยะยาว ในการลดการพึ่งพาเงินสดสำหรับสามกลุ่มหลักซึ่งประกอบไปด้วย ผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และภาครัฐบาล โดยผลการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่าผลประโยชน์เหล่านี้สามารถเพิ่มผลประโยชน์โดยตรงสุทธิประมาณ 15.6 ล้านล้านบาท (4.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐ) ต่อปีใน 100 เมืองทั่วโลกที่ได้รับการวิเคราะห์:

ผู้บริโภคใน 100 เมืองหลักสามารถได้รับผลประโยชน์สุทธิเกือบ 9.29 แสนล้านบาท (28 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ต่อปี ผลกระทบนี้จะมาจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงการช่วยประหยัดเวลา 3,200 ล้านชั่วโมงในการทำธุรกรรมผ่านธนาคาร ห้างค้าปลีก และการขนส่งรวมถึงการลดอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินสดอีกด้วย

ธุรกิจในหัวเมืองทั้ง 100 แห่งสามารถได้รับผลประโยชน์โดยตรงมากกว่า 10.35 ล้านล้านบาท (3.12 แสนล้านเหรียญสหรัฐ) ต่อปี ผลกระทบนี้จะมาจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงการประหยัดเวลาในการประมวลผลการชำระเงินเข้าออกร่วมถึง 3,100 ล้านชั่วโมง และรายได้จากการขายที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการขยายฐานลูกค้าออนไลน์และในร้านค้า การวิจัยยังพบอีกว่าการยอมรับเงินสดและเช็ค เพิ่มค่าใช้จ่ายให้ธุรกิจถึง 7.1 เซ็นต์ของทุกเงินดอลลาร์สหรัฐที่ได้รับ เมื่อเทียบกับการเก็บเงินจากระบบดิจิตอลซึ่งเพิ่มค่าใช้จ่ายให้ธุรกิจเพียงแค่ 5 เซ็นต์ของทุกเงินดอลลาร์สหรัฐที่ได้รับ

รัฐบาลในทั้ง 100 เมืองหลักสามารถได้รับผลประโยชน์โดยตรงประมาณ 4.3 ล้านล้านบาท (130 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ต่อปี ผลกระทบนี้จะมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น รายได้จากภาษีที่เพิ่มขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น การประหยัดต้นทุนจากประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นในการบริหาร และค่าใช้จ่ายด้านคดีอาญาลดลงเนื่องจากการลดอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินสด

เอลเลน ริชี่ รองประธานอาวุโสและผู้นำการบริหารความเสี่ยงของวีซ่า กล่าวว่า "การศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงผลประโยชน์ของผู้บริโภค ภาคธุรกิจและภาครัฐบาลในเมืองต่างๆเมื่อหันไปใช้ระบบดิจิตอลมากขึ้น สังคมที่หันมาใช้ระบบการชำระเงินแบบดิจิตอลแทนเงินสด จะได้รับผลประโยชน์ต่างๆ เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น อาชญากรรมที่น้อยลง การจ้างงานที่เพิ่มขึ้น ค่าจ้างที่สูงขึ้น และประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย"

เนื่องจากเมืองต่างๆมีการใช้ระบบชำระเงินแบบดิจิตอลเพิ่มมากขึ้น ผลประโยชน์ที่ได้จะช่วยต่อยอดผลประโยชน์ทางการเงินให้ทั้งแก่ผู้บริโภค ภาคธุรกิจและภาครัฐบาล การเปลี่ยนไปใช้การชำระเงินระบบดิจิตอล อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของเมือง รวมทั้งจีดีพี การจ้างงาน ค่าจ้าง และการเพิ่มผลผลิตอีกด้วย

ลู เซล์ลี่ หัวหน้า บริษัท Roubini ThoughtLab กล่าวว่า "ผลจากการวิเคราะห์ของเราบ่งชี้ให้เห็นว่าการใช้เทคโนโลยีดิจิตอล จากสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สวมใส่ (wearable) รวมไปถึง AI (Artificial Intelligence) และรถยนต์ไร้คนขับ มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและมีผลกระทบต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตของชาวเมือง ไม่ว่าจะเป็นการชอปปิ้ง การท่องเที่ยวและการใช้ชีวิต หากปราศจากรากฐานที่มั่นคงในการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เมืองจะไม่สามารถวาดภาพอนาคตดิจิตอลได้อย่างเต็มที่"

บทวิจัยเกี่ยวกับ "เมืองไร้เงินสด – การตระหนักถึงประโยชน์ของการชำระเงินผ่านระบบดิจิตอล" ได้มีการรวบรวมข้อเสนอแนะ 61 ข้อสำหรับผู้กำหนดนโยบาย เพื่อช่วยให้เมืองของพวกเขามีประสิทธิภาพมากขึ้นและยอมรับการใช้เงินผ่านระบบดิจิตอล ข้อเสนอแนะต่างๆนั้นรวมไปถึงการจัดตั้งโปรแกรมศึกษาทางการเงิน เพื่อช่วยบุคคลที่ไม่มีบัญชีธนาคารเข้ามาสู่ระบบการเงินอย่างเป็นทางการ และสร้างแรงจูงใจเพื่อกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีการชำระเงินใหม่ๆ รวมถึงการใช้ระบบการชำระเงินมาตรฐานสากลแบบเปิดสำหรับทุกเครือข่าย (open-loop payment systems) ที่ปลอดภัยและอื่นๆ

วีซ่าร่วมกับบริษัท Roubini Thoughtlab ในการสร้างฐานข้อมูลออนไลน์สำหรับงานวิจัย "เมืองไร้เงินสด: ประโยชน์ของการชำระเงินผ่านระบบดิจิตอล" ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมของ 100 เมืองที่รวมอยู่ในบทศึกษาและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายได้ที่: www.visa.com/cashlesscities

วิธีการจัดทำบทวิจัย

Roubini Thoughtlab เป็นบริษัทชั้นนำด้านเศรษฐศาสตร์และการวิจัยโดยใช้หลักฐาน โดยได้ทำการสำรวจเมื่อปี 2559 เกี่ยวผู้บริโภค 3,000 คน และธุรกิจรวม 900 แห่งใน 6 เมืองตัวอย่างได้แก่ โตเกียว ชิคาโก สตอกโฮล์ม เซาเปาโล กรุงเทพฯ และลากอส ซึ่งเป็นตัวแทนของการชำระเงินแบบดิจิตอลที่แตกต่างกัน การสำรวจเหล่านี้ได้ตรวจสอบการใช้งาน การยอมรับการใช้และผลประโยชน์ต่อต้นทุนของการใช้เงินสดแบบจับต้องได้เปรียบเทียบกับการใช้เงินผ่านระบบดิจิตอล จากข้อมูลที่ได้รับ นักวิจัยจึงทำการประเมินเพิ่มเติมตามจำนวนประชากรและเศรษฐกิจที่เฉพาะเจาะจงไปยังอีก 94 เมืองทั่วโลก เพื่อหาผลกระทบสุทธิจากการย้ายไปสู่ระบบเศรษฐกิจไร้เงินสดแก่ผู้บริโภคและธุรกิจในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้จากแหล่งข้อมูลอื่นๆ การวิจัยยังสามารถระบุผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อรัฐบาล โดยนักวิจัยได้ใช้ข้อมูลจาก ธนาคารโลก องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา รวมถึงแหล่งข้อมูลทุติยภูมิอื่นๆที่ได้รับการไว้วางใจ เพื่อยืนยันและเสริมสร้างผลสำรวจและบทสรุปผลการวิจัยโดยรวม แบบจำลองทางเศรษฐมิติที่ใช้โดยธนาคารกลางหลายแห่งและสถาบันอื่นๆ – แบบจำลองเศรษฐกิจ National Institute Global Econometric Model (NiGEM) – ได้ถูกนำมาใช้เพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดจากการเร่งปฏิกิริยาการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความสามารถในการผลิต การจ้างงาน และค่าจ้าง ที่การชำระเงินแบบดิจิตอลจะส่งผลถึงแก่แต่ละเมืองที่วิเคราะห์รวม 100 เมือง วีซ่าได้มอบหมายให้ Roubini Thoughtlab ดำเนินการสำรวจ วิจัย และวิเคราะห์ โดยอิสระ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้