ข้อตกลงอนุญาตสัมปทานเหมืองแร่ของ SL Mining Ltd ได้รับการให้สัตยาบันอย่างเป็นเอกฉันท์จากรัฐสภาเซียร์ราลีโอน

พุธ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๓
เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2560 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหมืองแร่ ในนามของสำนักงานแร่แห่งชาติ ได้เริ่มพิจารณาข้อตกลงอนุญาตสัมปทานเหมืองแร่ หรือ "MLA" (Mining Licence Agreement) ของบริษัท SL Mining Ltd อย่างเป็นทางการ เพื่อให้รัฐสภาแห่งชาติของเซียร์ราลีโอนดำเนินการให้สัตยาบัน ซึ่งผลปรากฏว่า ข้อตกลง MLA ได้รับการอนุมัติรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์จากรัฐสภา

การให้สัตยาบันอย่างเป็นเอกฉันท์โดยรัฐสภาเซียร์ราลีโอนถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับโครงการ Marampa และบริษัท SL Mining Ltd ทั้งนี้ Marampa เป็นโครงการที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประชาชนของเซียร์ราลีโอน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชุมชนท้องถิ่น การลงมติไว้วางใจอย่างเป็นเอกฉันท์โดยรัฐสภาเป็นการเน้นย้ำให้เห็นถึงการสนับสนุนที่แข็งแกร่งของโครงการ Marampa ในท้องถิ่น ซึ่งสะท้อนได้ว่าโครงการนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ตัวแทนของ SL Mining ได้เสร็จสิ้นการเจรจาร่างข้อตกลง MLA ร่วมกับคณะผู้แทนของรัฐบาลเซียร์ราลีโอน โดยคณะกรรมการเจรจาประกอบด้วยสมาชิกจากสำนักงานแร่แห่งชาติ สำนักงานสรรพากรแห่งชาติ และผู้แทนของกระทรวงการคลัง กระทรวงเหมืองแร่ และกระทรวงยุติธรรม สาระสำคัญของข้อตกลง MLA ได้แก่การจ่ายค่าสัมปทานให้กับรัฐบาล และอัตราค่าภาคหลวงแร่ที่เก็บต่อหน่วย (specific royalty) อย่างเพียงพอเหมาะสม เพื่อผลประโยชน์ของชุมชนท้องถิ่นในเขต Lunsar และ Port Loko

ปัจจุบัน SL Mining เป็นผู้ถือสัญญาเช่าที่ดินทั้งหมดของโครงการ Marampa ซึ่งได้รับมอบจากบรรดาเจ้าของที่ดินในพื้นที่ และเป็นผู้ถือใบอนุญาตเหมืองแร่ตามขั้นตอนการยื่นขออนุญาตจากสาธารณะเพื่อดำเนินการผลิตสินแร่เหล็กกว่า 1 พันล้านตัน ซึ่งเทียบเท่ากับอายุเหมืองกว่า 40 ปี ข้อตกลง MLA ที่เพิ่งมีการให้สัตยาบันนี้มอบความมั่นคงและแรงจูงใจการลงทุนในโครงการ Marampa ซึ่งตั้งเป้าที่จะเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตแร่เหล็กเกรดสูง (65% Fe +) ในช่วงกลางปี 2561 ด้วยผลผลิตเบื้องต้น 2 ล้านตันต่อปี เพื่อชิงตลาดพรีเมี่ยมคุณภาพสูง ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 6 ล้านตันต่อปีตามลำดับ

SL Mining เป็นบริษัทย่อยที่ Gerald Group ถือหุ้น 100% โดยบริษัทมุ่งมั่นที่จะนำโครงการ Marampa กลับมาสู่กระบวนการผลิตอีกครั้ง พร้อมสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับรัฐบาลและประชาชนของเซียร์ราลีโอน เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย

เกี่ยวกับ Gerald Group

Gerald Group เป็นหนึ่งในบริษัทซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ชั้นนำของโลก โดยมีการดำเนินงานทั่วโลก คิดเป็นมูลค่าสินทรัพย์รวมมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และรายได้ประมาณ 1 หมืนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest