TWPC ผ่านจุดต่ำสุด! เซียนหุ้นเชียร์ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 11.5-11.7 บ. มองปี 61 ธุรกิจกลับมาสดใส ราคาขายพุ่ง-ยอดขายโตต่อเนื่อง

พฤหัส ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๓๘
กูรูหุ้นเชียร์ "ซื้อ" TWPC มองผลงานผ่านจุดต่ำสุดแล้ว เคาะราคาเป้าหมาย 11.5-11.7 บาท คาดปี 61 ธุรกิจกลับมาสดใส ราคาขายแป้งมันสำปะหลังปรับตัวขึ้น และตลาดส่งออกแป้งมันขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะจีนและไต้หวัน ด้านหัวเรือใหญ่ "โฮ เรน ฮวา" ย้ำปี 60 ถือเป็นปีแห่งการลงทุนและสร้างฐานของธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงแข็งแกร่ง และมั่นใจว่าผลการดำเนินงานปีหน้าจะเติบโตและสดใสมากกว่าปีนี้แน่นอน พร้อมเริ่มการผลิตวุ้นเส้นในประเทศเวียดนามและมันเส้นในประเทศกัมพูชา ต้นปี 2561

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประเมินกำไรปี 2560 ของ บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC อยู่ที่ 500 ล้านบาท โดยคาดว่าผลดำเนินงานไตรมาส 4/60 ยังอ่อนตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากฐานที่สูงในปีก่อน แต่ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว จากปริมาณผลผลิตที่มากขึ้นตามฤดูกาล และการฟื้นตัวของราคาขายแป้งมันที่สูงขึ้นในตลาด

พร้อมกันนี้ ประมาณการกำไรปี 61 อยู่ที่ 670 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยคาดยอดขายรวมเพิ่มขึ้น 22.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็น ธุรกิจแป้งมันสำปะหลังซึ่งได้อานิสงส์จากการปรับราคาขายขึ้นตามแนวโน้มราคาแป้งมันที่สูงขึ้นในตลาด กอปรกับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของปริมาณความต้องการแป้งมันในประเทศจีนและไต้หวัน อีกทั้งได้อานิสงส์เต็มปีจากการขยายกำลังการผลิตแป้งอบหยาบ กลูโคส และการผลิตมันเส้นในโรงงานแห่งใหม่ในประเทศกัมพูชา (คาดเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ไตรมาส 1/61)

ขณะที่ ธุรกิจอาหาร ขยายตัวต่อเนื่องจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม ซึ่งจะได้ประโยชน์จากการเริ่มการผลิตวุ้นเส้นในโรงงานแห่งแรก (คาดเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ไตรมาส1/61) อย่างไรก็ตามอัตรากำไรขั้นต้นแนวโน้มอ่อนตัวลงมาที่ 22.4% จากการรวมงบการเงินของ "TDC" เข้ามาเต็มปี

ทั้งนี้ คงคำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC ราคาพื้นฐานปี 2561 ที่ 11.50 บาท อิง PE ที่ 15 เท่า โดยมองว่าผลดำเนินงานที่ไม่สวยหรูในปี 60 เกิดจากผลกระทบด้านราคาแป้งมันที่ลดลงต่ำ ทั้งนี้ราคาแป้งมันในตลาดตอนนี้ทยอยปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งจะส่งผลให้ TWPC สามารถขายสินค้าได้ในราคาที่ดีขึ้น นอกจากนั้นยังได้ส่วนหนุนจากการลงทุนด้านต่างๆ อาทิ ขยายฐานการผลิต ขยายตลาด และ M&A ทางฝ่ายจึงคาดว่า TWPC จะเติบโตอย่างมีเสถียรภาพในระยะยาว

ขณะที่ ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด มอง TWPC ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ผลประกอบการมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น และคาดผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/60 ฟื้นตัวเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/60 จากปัจจัยด้านฤดูกาลและอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น แต่ยังคงลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากฐานสูง แม้ว่าเราคาดว่า GPM และค่าเงินบาทจะลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เราเชื่อว่า TWPC มีความสามารถในหาแหล่งวัตถุดิบได้ นอกจากนี้ จะเป็นปีแรกที่รับรู้รายได้จาก TDC ซึ่งทำให้ TWPC สามารถขยายธุรกิจแป้งมูลค่าเพิ่มได้มากยิ่งขึ้น และเพื่อสะท้อนมุมมองของราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้น ทำให้เราปรับประมาณการปี 2561-2562 เพิ่มขึ้น 5.4% และ 5.6% ตามลำดับ โดยคาดว่าในปี 2561 ผลประกอบการจะเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปี 2560 อยู่ที่ 618 ล้านบาท

ทั้งนี้ เราปรับคำแนะนำเพิ่มขึ้นจาก "ถือ" เป็น "ซื้อ" ด้วยมูลค่าที่เหมาะสมใหม่สำหรับปี 2561 ที่ 11.7 บาท(จากเดิม 10 บาท ) อ้างอิง PER 15 เท่า นอกจากนี้ยังมีอัพไซด์จาก M&A ในอนาคต มีความเสี่ยงสำคัญคือ ความผันผวนของราคาวัตถุดิบ, เงินบาทที่แข็งค่า และโรคระบาดในไทย

ด้านนายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC เผยถึงภาพรวมปี 2560 ถือเป็นปีแห่งการลงทุนและสร้างฐานของธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงแข็งแกร่ง โดยคาดว่าผลการดำเนินงานปี 2561 จะสามารถเติบโตมากกว่าปีนี้ เนื่องจากราคาแป้งมันสำปะหลังเริ่มปรับตัวสูงขึ้นกลับมาเป็นขาขึ้น อีกทั้งความต้องการบริโภคแป้งมันยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในประเทศจีน นอกจากนี้ยังได้ปัจจัยหนุนจากการเปิดโรงงานวุ้นเส้นในประเทศเวียดนามและโรงงานมันเส้นในประเทศกัมพูชา ในต้นปี 2561 อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ