“บล.โกลเบล็ก” มองหุ้นไทยขานรับเศรษฐกิจโต กรอบดัชนี 1,780 – 1,850 จุด-แนะสะสม ERW- PTTEP-PTTGC-IRPC-BANPU

อังคาร ๐๙ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๐:๐๕
บล.โกลเบล็ก มองภาพรวมเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง หนุนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่งติดต่อกัน 5 เดือนติด สอดรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ให้กรอบดัชนี 1,780 -1,850 จุด แนะสะสม ERW อานิสงส์ท่องเที่ยวดี และ 3 ขุนพลค่ายปตท. PTTEP, PTTGC, IRPC อานิสงส์ราคาน้ำมันทรงตัวระดับสูง และ BANPU ราคาถ่านหินสูงสุดในรอบ 13 เดือน ด้านราคาทองคำ มีการพักฐานช่วงสั้นหลังขึ้นแรง แนะเก็งกำไรระยะสั้นช่วงราคาระหว่าง 1,305–1,345 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่าตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ธ.ค.60 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 แตะระดับสูงสุดในรอบ 35 เดือนที่ระดับ 79.2 มีปัจจัยบวกจากการส่งออกที่ขยายตัว ภาพรวมการท่องเที่ยวที่ดี และมาตรการกระตุ้นการบริโภคช่วยสนับสนุนการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แผ่วลงจากรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในเดือนธ.ค.ขยายตัวน้อยกว่าคาด โดยเพิ่มขึ้นเพียง 148,000 ตำแหน่ง จากที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่ง ลดแรงกดดันในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ส่วนปัจจัยที่มีผลลบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะนี้มาจาก fund flow ผันผวน มีซื้อสุทธิสลับขายสุทธิ ในช่วง 1 เดือนย้อนหลังนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 7.1 พันล้านบาท ขณะที่ค่าเงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 3 ปีกว่า นับตั้งแต่ ก.ย. 2557 แม้เป็นผลดีต่อ fund flow แต่เป็นปัจจัยลบต่อการส่งออก

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ วันที่ 9 ม.ค. สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สภาผู้ส่งออก) แถลงสถานการณ์การส่งออก คาดจะมีแนวโน้มดีสอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจที่ดี วันที่ 12 - 19 ม.ค. หุ้นกลุ่มธนาคารส่งงบการเงินปี 59 คาดกำไรของหุ้นแบงก์ขนาดใหญ่จะถูกกดดันจากค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้น ส่วนกำไรของแบงก์ที่เน้นเช่าซื้อมีแนวโน้มเติบโตจากปีก่อนหน้าเนื่องจากค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญลดลง และในวันที่ 30 -31 ม.ค. กำหนดประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด ประเมินว่า ดัชนี SET ในสัปดาห์นี้น่าจะแกว่งตัวในกรอบ 1,780 -1,850 จุด แนะนำซื้อเก็งกำไร หุ้นที่มีปัจจัยบวก ได้แก่ ERW อานิสงส์จากภาพรวมการท่องเที่ยวดี และเป็น 1 ใน 3 รายผู้มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ประกอบธุรกิจ Budget Hotelในปั๊มปตท. รวมถึง PTTEP, PTTGC, IRPC ได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันทรงตัวที่ระดับสูงใกล้ราคาสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี และ BANPU อานิสงส์จากราคาถ่านหินสูงสุดในรอบ 13 เดือนที่ระดับราคา 105.3$/Ton

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ดัชนีสกุลเงินดอลลาร์อยู่ในทิศทางอ่อนแรงแบบสร้างฐานรับเพื่อดีดกลับ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่า Fed จะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ และจะเว้นช่วงการปรับนโยบายการเงินในการประชุมสิ้นเดือน ม.ค. เพื่อรอให้ประธานคนใหม่เข้ามารับตำแหน่งต่อจากเจเน็ต เยลเลน ที่กำลังจะครบวาระในวันที่ 3 ก.พ.

นอกจากนี้ การเริ่มกลับมามีสัญญาณการขยายตัวที่ดีอีกครั้งของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ ส่งผลให้ทองคำถูกเก็งกำไรขึ้นมาก่อนเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนในช่วงกลางเดือนหน้า

สำหรับสัปดาห์นี้ ราคาทองคำมีการพักฐานหลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเกือบ 1 เดือน หากราคาปรับขึ้นต่อ จะเข้าใกล้ระดับบนของกรอบแกว่งตัวทางเทคนิคระหว่าง 1,225–1,345 ดอลลาร์ นักลงทุนจึงควรลดสัดส่วนการถือครองทองคำลง และหากราคาปรับลงหลุด 1,305 ดอลลาร์ นักลงทุนที่มีสถานะ long หรือ ถืออยู่ ควรขายทำกำไรเช่นกัน ส่วนการเก็งกำไรระยะสั้น แนะนำให้เล่นในช่วงราคาระหว่าง 1,305–1,345 ดอลลาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้