PwC คาดเศรษฐกิจโลกปี 61 โตเกือบ 4% รับอานิสงส์แนวโน้มสหรัฐฯ-เอเชีย-ยูโรโซนสดใส

พฤหัส ๑๘ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๑
PwC คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้จะเติบโตที่ 3.7% เหตุได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย และกลุ่มยูโรโซน แนะติดตามปัจจัยเสี่ยงจากการเจรจาต่อรองกรณีเบร็กซิท การเลือกตั้งกลางสมัยของสหรัฐฯ การปรับลดปริมาณการซื้อสินทรัพย์ของอีซีบี ด้าน PwC ประเทศไทยมองเศรษฐกิจไทยปีนี้โตได้ 3.5-4% หลังได้รับอานิสงส์จากการลงทุนภาครัฐและภาคเอกชนที่เริ่มฟื้นตัวแนะธุรกิจไทยเร่งลงทุนด้านเทคโนโลยีก่อนสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้คู่แข่ง

นาย ศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหาร และหุ้นส่วน บริษัท PwC ประเทศไทย เปิดเผยถึงบทวิเคราะห์ประมาณการณ์เศรษฐกิจโลก PwC's Global Economy Watch ฉบับล่าสุดว่า ในปี 2561 คาดว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกที่คำนวณตามหลักความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ (Purchasing power parities หรือ PPPs) จะเติบโต 3.7% ใกล้เคียงกับการเติบโตของปีก่อนหน้า โดยมูลค่าผลผลิตโลกจะเพิ่มขึ้นอีก 5 ล้านล้านดอลลาร์จากมูลค่าปัจจุบัน โดยแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย และกลุ่มประเทศยูโรโซน ซึ่งคาดจะมีสัดส่วนรวมกันสูงถึงเกือบ 70% ของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ เปรียบเทียบกับสัดส่วนเฉลี่ยที่ราว 60% ในช่วงหลังปี 2453

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่าในปี 2561 เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรโซนจะเติบโตมากกว่า 2% ซึ่ง PwC คาดว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรโซนรอบนอกจะเติบโตเร็วกว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรโซนหลัก ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 5 (ที่ 2.5% และ 2% ตามลำดับ) เมื่อพิจารณากลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของยูโรโซนพบว่า เนเธอร์แลนด์จะเป็นผู้นำการเติบโตในปีนี้ซึ่งคาดว่า เศรษฐกิจจะเติบโตราว 2.5% ต่างจากเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรที่ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนหลังจากแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ทำให้คาดว่า ปีนี้เศรษฐกิจจะเติบโตได้เพียง 1.4%

นาย บาร์เรท คูเพเรียน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส บริษัท PwC ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า "ในปี 2561 เราคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะเติบโตในอัตราที่รวดเร็วสุดในรอบ 7 ปีนับตั้งแต่ปี 2554 โดยได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ กลุ่มประเทศยูโรโซน และตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย แต่อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ธุรกิจทั่วโลกต้องติดตามในหลายๆ ประเด็น ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการเจรจาต่อรองเรื่องการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป การจัดการเลือกตั้งในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นบราซิล เม็กซิโก อิตาลี เกาหลีใต้ รวมไปถึง การเลือกตั้งกลางสมัย (Midterm Elections) ของสหรัฐฯ และแนวโน้มการกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมบางกลุ่ม"

ทั้งนี้ PwC ยังได้คาดการณ์แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลกตามหลักพีพีพี โดยคาดจะเติบโตราว 6-7% ในปีนี้ ถือเป็นอัตราการเติบโตที่ช้าลงกว่าปีก่อน นอกจากนี้ ยังมี 17 ประเทศทั่วโลกที่คาดว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจะสูงกว่าจีน เช่น อินเดีย กานา เอธิโอเปีย และ ฟิลิปปินส์ เป็นต้น สะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของทวีปแอฟริกาและเอเชียโดยรวม โดยบทวิเคราะห์ของ PwC ยังคาดว่า 8 ใน 10 ของประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในปีนี้จะอยู่ในทวีปแอฟริกา

PwC ยังได้คาดการณ์ว่า ความต้องการใช้พลังงานของโลกในปีนี้จะสูงถึงเกือบ 600,000 ล้านล้านบีทียู (British Thermal Units: BTUs) เพิ่มขึ้นเท่าตัวนับจากปี 2523 และสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยคาดว่า จีนและอินเดียจะมีความต้องการใช้พลังงานคิดเป็น 30% ของความต้องการทั้งโลก แต่แม้แนวโน้มความต้องการจะเพิ่มสูงขึ้น PwC ยังคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันปีนี้จะยังทรงตัวหลังจากที่กลุ่มเอเปกและพันธมิตรได้ขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงสิ้นปี 2561

นอกจากนี้ บทวิเคราะห์ยังให้ติดตามปัจจัยสำคัญอื่นๆ ที่น่าจับตาในปีนี้ ได้แก่

• ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจปรับลดปริมาณการจัดซื้อสินทรัพย์รายเดือนลงในปีนี้ โดยหากอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนกลับมาฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ ก็อาจเห็นอีซีบียกเลิกโครงการเข้าซื้อสินทรัพย์ในปีนี้ด้วยเช่นกัน สำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่นเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น

• อัตราการว่างงานในกลุ่มประเทศ G7 ปีนี้คาดว่า จะต่ำสุดในรอบ 40 ปีที่ราว 5% หรือคิดเป็นประมาณ 19 ล้านคน ขณะเดียวกันคาดว่า ปีนี้อัตราค่าจ้างในประเทศพัฒนาแล้วบางประเทศจะปรับขึ้นเล็กน้อย ตามขีดความสามารถคงเหลือที่จำกัด แต่ก็ยังเป็นระดับที่ต่ำกว่าก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ

• จำนวนประชากรทั่วโลกในปีนี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 80 ล้านคน ซึ่งถือเป็นอัตราการเพิ่มที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2493 นอกจากนี้ PwC ยังคาดว่า จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่จะอยู่ในทวีปแอฟริกาหรือเอเชีย โดยในการเพิ่มขึ้นของประชากรทุกๆ 10 คน คาดว่าจะมี 9 คนที่เป็นประชากรที่อาศัยอยู่ใน 2 ทวีปดังกล่าว

ด้านนาย ศิระ กล่าวทิ้งท้ายว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้คาดว่า จะมีอัตราการเติบโตประมาณ 3.5-4% โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการส่งออก ซึ่งขยายตัวตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศหลักเช่น สหรัฐฯ และการลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเร่งลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่จะเห็นความคืบหน้าชัดเจนในปีนี้ และน่าจะช่วยกระตุ้นให้การลงทุนภาคเอกชนและการบริโภคภายในประเทศเริ่มกลับมาฟื้นตัวด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 2561 นั้น มองว่า ผู้ประกอบการควรให้ความสนใจในการศึกษาและนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ในการประกอบธุรกิจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง หรือไอโอที ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ เทคโนโลยีทางการเงิน หรือฟินเทค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล เพราะต่อจากนี้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมาก หากไม่เร่งศึกษาและปรับตัวอาจจะเสียเปรียบคู่แข่ง โดยในปีนี้เราจะเริ่มให้เทรนด์การนำโปรแกรมอัตโนมัติ หรือบอท เทคโนโลยีบล็อกเชน เข้ามาใช้ในบ้านเราชัดเจนมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?