'สมาคมธุรกิจยุโรป’ เตือนกีดกันการค้า หากแก้กฎระเบียบสรรพสามิตบุหรี่

อังคาร ๒๓ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๒
สมาคมยูโรเปียนเพื่อธุรกิจและการพาณิชย์ (EABC) แสดงความกังวลเกี่ยวกับประเด็นต่อเนื่องในเรื่องภาษีสรรพสามิตยาสูบและมีการรายงานว่ากำลังมีการร่างกฎระเบียบเกี่ยวกับราคาบุหรี่ใหม่ โดยอาจเกรงว่าจะส่งผลกระทบในประเด็นการค้าไม่เป็นธรรม ซึ่งจะทำให้ความเชื่อมั่นต่อไทยจากภาคธุรกิจต่างชาติสั่นคลอน

นายสเตฟาน ทอยเชอร์ต ประธานสมาคมยูโรเปียนเพื่อธุรกิจและการพาณิชย์ เปิดเผยในการรายงานข่าวล่าสุดว่า กรมสรรพสามิตกำลังพิจารณาร่างกฎระเบียบใหม่ที่มีทิศทางสอดคล้องกับข้อเสนอแนะของรัฐวิสาหกิจโรงงานยาสูบ โดยนายทอยเชอร์ต กล่าวว่า กฎระเบียบใหม่ใดๆ ที่จะกำหนดให้ฐานภาษีบุหรี่จะต้องเป็นราคาขายปลีกแนะนำที่นำมาใช้ก่อนกฎหมายใหม่ฉบับนี้มีผล (16 กันยายน 2560) จะเป็นการแทรกแซงตลาดโดยไม่จำเป็นและขัดต่อหลักธรรมาภิบาลและตลาดเสรี

ในกรณีของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นผู้นำอันดับต้นๆ ในเรื่องนโยบายควบคุมยาสูบและมีการนำระบบภาษีสรรพสามิตแบบผสมมาใช้กับสินค้ายาสูบ โดยตามระเบียบสหภาพยุโรป (Council Directive 2011/64/EU) นั้นได้กำหนดไว้อย่างเป็นทางการว่าระบบภาษียาสูบจะต้องให้ "กำหนดราคาได้อย่างเสรี" และในทางปฏิบัติภาคธุรกิจในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปมีสิทธิในการตั้งราคาขายปลีกผลิตภัณฑ์ยาสูบได้อย่างเสรี นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงหลักปฏิบัติเยี่ยงคนชาติในมาตรา 3 (National Treatment) ในความตกลงทั่วไปว่าด้วยภาษีศุลกากรและการค้า (GATT) ซึ่งกำหนดไว้ว่าภาษีหรือกฎระเบียบใดๆ ในประเทศจะต้องไม่นำมาใช้เพื่อเอื้อต่อการปกป้องสินค้าหรือการผลิตในประเทศ

"เราเชื่อว่ารัฐบาลไทยนั้นยึดมั่นและปฏิบัติตามข้อตกลงนี้มาโดยตลอดในการออกแบบระบบโครงสร้างภาษีหรือกฎระเบียบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่เข้าข่ายการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตทุกประเภทเพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการสร้างบรรยากาศทางการค้าที่เป็นธรรมสำหรับธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทย" นายทอยเชอร์ต กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้