TWPC เปิดแผนปี 61 ลุยขยายตลาดต่อเนื่อง อานิสงส์ราคาส่งออกแป้งมันสำปะหลังสูงสุดในรอบ 4 ปี โรงงานที่เวียดนาม-กัมพูชา พร้อมเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ไตรมาส 1/61

พุธ ๒๔ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๕
TWPC เปิดแผนธุรกิจในปี 61 มั่นใจรักษาการเติบโตของปริมาณการส่งออกได้ จากความต้องการสินค้าจากลูกค้ายังแข็งแกร่ง ขณะที่ราคาส่งออกแป้งมันสำปะหลัง ณ ปัจจุบันกลับมาสูงสุดในรอบ 4 ปี จ่อรับรู้รายได้จากโรงงานใหม่ทั้งในประเทศกัมพูชา และเวียดนาม พร้อมเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 1/61 นี้ เตรียมทุ่มงบลงทุน 1,000 ล้านบาท ใช้ลงทุนสำหรับโรงไฟฟ้าที่โรงงานในจังหวัดกาฬสินธุ์ และนครราชสีมา รวมถึงโรงงานแป้งมันสำปะหลังเฟส 2 ที่ประเทศกัมพูชา คาดเปิดดำเนินงานได้ต้นปี 63 นี้

นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง และผู้นำตลาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นสดและวุ้นเส้นแห้งในประเทศไทย เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2561 เกี่ยวกับธุรกิจอาหาร บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอตามความต้องการของลูกค้า โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จาก HVA จะเพิ่มขึ้นจาก 25% เป็นประมาณ 35% จากการที่ TWPC เข้าไปซื้อหุ้นสามัญเพิ่มในบริษัทมันสำปะหลังพัฒนาที่ผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังดัดแปร ซึ่งคาดว่าจะมี synergy ทั้งในด้านการขายและการตลาด รวมถึงการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ขณะที่กลุ่มธุรกิจแป้งมันนั้นบริษัทฯ มั่นใจว่าจะสามารถรักษาการเติบโตของปริมาณการส่งออก ในปี 2561 ได้ เนื่องจากความต้องการสินค้าจากลูกค้ายังแข็งแกร่ง และราคาส่งออกแป้งมันสำปะหลังฟื้นตัว ซึ่งผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว อีกทั้งยังได้เตรียมการบริหารจัดการวัตถุดิบให้มีประสิทธิภาพและเพียงพอต่อความสามารถในการผลิตของโรงงาน

นอกจากนี้ ในปี 2561 จะเริ่มมีการรับรู้รายได้จากโรงงานใหม่ของบริษัทฯทั้งในประเทศกัมพูชา และเวียดนาม รวมทั้งโรงไฟฟ้าแห่งแรกที่จังหวัดอุดรธานี อีกด้วย

"โรงงานประเทศเวียดนามและกัมพูชาคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินงานได้ภายในปลายไตรมาสที่ 1 ของปี 2561 อีกทั้งในปีนี้จะเป็นปีที่รับรู้การลดลงของต้นทุนการผลิตจากการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในการดำเนินงานที่โรงงานที่ตั้งอยู่ในจังหวัดอุดรธานีเต็มปี" นายโฮ เรน ฮวา กล่าว

สำหรับงบลงทุนในปี 2561 อยู่ที่ ประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะแบ่งออกเป็นงบซ่อมบำรุงรักษาประจำปี (Annual Maintenance) ประมาณ 150 – 200 ล้านบาท ที่เหลือจะเป็นงบลงทุนสำหรับโรงไฟฟ้าที่โรงงานในจังหวัดกาฬสินธุ์ และนครราชสีมา รวมถึงโรงงานแป้งมันสำปะหลังเฟส 2 ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินงานได้ต้นปี 2563 ซึ่งบริษัทมีกระแสเงินสดพอเพียงสำหรับโครงการที่กล่าวมาและได้เตรียมพร้อมสำหรับโอกาสในการซื้อธุรกิจ (M&A) ในอนาคตอีกด้วย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) กล่าวอีกว่า คาดว่าอุตสาหกรรมมันสำปะหลังจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ซึ่งได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และปัจจุบันราคาส่งออกแป้งมันสำปะหลังฟื้นกลับมาอยู่ที่จุดสูงสุดในรอบ 4 ปี นอกจากนี้บริษัทฯได้มีการเตรียมการหาแหล่งวัตถุดิบเพิ่ม ทำให้มั่นใจว่าบริษัทฯ จะสามารถรักษาการเติบโตของปริมาณการส่งออกได้ ถึงแม้ว่าตัวเลขคาดการณ์หัวมันสำปะหลังในปีนี้ของสมาคมแป้งมันจะออกลดลงก็ตาม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้