บทวิเคราะห์ราคาทองคำและ Gold Futures โดยคุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประจำศุกร์ที่ 26 มกราคม 2561 (ภาคเช้า)

ศุกร์ ๒๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๖
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบปีบริเวณ 1,365 เหรียญโดยประมาณ โดยที่ค่าเงินดอลลาร์เองกลับมาอ่อนค่าลงในรอบ 3 ปี จากถ้อยแถลงต่างๆจากรัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ ขณะที่เมื่อวานนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาให้ความเห็นในแง่ต้องการเห็นการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ จึงทำให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นมาในระยะสั้นๆ ทางด้านประธานอีซีบีและฝ่ายต่างๆกล่าวประณามการแทรกแซงให้ความเห็นค่าเงินของรัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯนั้นเป็นเรื่องไม่สมควร จึงมีแรงเทขายกลับมาในตลาดทองคำและทำให้ทองคำปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1,350 เหรียญโดยประมาณในเช้าวันนี้ และจะเห็นได้ถึงการแข็งค่าอย่างมากของค่าเงินบาทในรอบ 10 ปี บริเวณ 31.32 บาท/ดอลลาร์ และเช้านี้เงินบาทกลับมาอ่อนค่าลงอยู่ที่ 31.42 บาท/ดอลลาร์ จึงจะเห็นได้ถึงความผันผวนตามค่าเงินดอลลาร์ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อวานนี้ไม่มีผลเท่าไหร่นักต่อราคาทองคำ โดย Unemployment Claims ทรงตัวต่ำกว่า 300,000 ราย ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจคืนนี้ก็คาดว่าจะทรงตัวเช่นกัน ได้แก่ Advance GDP, Core Durable Goods Orders และ Durable Goods Orders

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำยังทำจุดสูงสุดใหม่บริเวณ 1,365 เหรียญ ขณะที่ Indicators ต่างๆส่งสัญญาณขาขึ้น และทำให้ภาพรวมของทองคำยังเป็นแนวโน้มขาขึ้น โดยมีเป้าหมายถัดไปที่ระดับ 1,375 เหรียญ ซึ่งเป็นสูงสุดเดิมในปี 2016 ขณะที่แนวรับอยู่ที่ระดับ 1,340 เหรียญ และวันนี้คาดว่าราคาจะมีการแกว่งตัวตามสภาพของค่าเงินดอลลาร์ที่เกิดขึ้น จึงวิเคราะห์ได้ว่า ทองคำมีทิศทางขาขึ้นและราคาทองคำไทยเป็นลักษณะ Sideways ในกรอบแนวรับ 20,100 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้าน 20,400 บาท/บาททองคำ และทองคำไทยจะปรับขึ้นได้น้อยมากจากการแข็งค่าอย่างรวดเร็วของค่าเงินบาท โดยเงินบาทปรับแข็งค่าอย่างรวดเร็วในช่วง 1 สัปดาห์ ประมาณ 50 สตางค์ โดยทองคำไทยเมื่อวานนี้ปิดที่ 20,150 –20,250 บาท/บาททองคำ จึงคาดว่าราคาทองคำไทยน่าจะเคลื่อนไหวใกล้เคียงเดิม

การลงทุน Gold D

เก็งกำไรระยะสั้นขาขึ้นในกรอบ 1,340 – 1,365 เหรียญ โดยเป็นการเคลื่อนไหวเช่นเดียวกับราคาทองคำตลาดโลก

โดยย้ำนักลงทุนว่า ราคาจะแตกต่างกันประมาณ 2 – 5 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

ลงซื้อขึ้นขาย เก็งกำไรระยะสั้นในกรอบ หาจังหวะเปิดสถานะเมื่อราคาอ่อนตัวลงมาบริเวณแนวรับ

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

หาจังหวะเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว และขายปิดทำกำไรแนวต้าน

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

เล่นสั้น หาจังหวะปิดเมื่อราคาย่อลงมาเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นเท่านั้น

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

หาจังหวะทยอยเข้าช้อนซื้อ เพื่อเปิดสถานะ Long บริเวณแนวรับ เนื่องจากภาพหลักของทองคำเป็นขาขึ้น โดยมีเป้าหมายทำกำไรบริเวณ 1,375 เหรียญ

Gold Futures G18 จะมีแนวรับที่ระดับ 20,150 บาท และแนวต้านที่ระดับ 20,350 บาท

Gold Futures J18 จะมีแนวรับที่ระดับ 20,200 บาท และแนวต้านที่ระดับ 20,400 บาท

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

MTS Research

MTS Gold Group

Phone: 02-770-7777

Fax: 02-623-9366

Email: [email protected]

Website: http://www.mtsgold.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้