SGP จ่อออกหุ้นกู้ 2 พันลบ.ภายในเดือนก.พ.นี้ ทริสให้เรทติ้ง ที่ระดับ A แนวโน้ม Stable CGIF กองทุนทรัสต์ของ ADB ค้ำประกันเงินต้น-ดบ. รายแรกในไทย

พุธ ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๕๓
SGP เล็งออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 2 พันล้านบาท ภายในเดือนก.พ.นี้ ทริสเรทติ้งให้อันดับเครดิตที่ ระดับ A แนวโน้ม Stable ด้านผู้บริหาร"ศุภชัย วีรบวรพงศ์"สุดปลื้ม!ถือเป็นบริษัทผู้ออกหุ้นกู้รายแรกของประเทศไทยที่ CGIF กองทุนทรัสต์ของ ADB ค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ยบางส่วน สะท้อนความแข็งแกร่งของบริษัทฯ เผยเตรียมนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อรองรับการเป็นผู้นำด้านพลังงานครบวงจรในภูมิภาคเอเชีย ภายในปี 2565

นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมจะเปิดเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ให้กับนักลงทุนสถาบันและรายใหญ่ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 นี้ เพื่อนำไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนเพื่อรองรับการเป็นผู้นำด้านพลังงานครบวงจรในภูมิภาคเอเชีย ภายในปี 2565 ตามแผนงานที่วางไว้ โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ซึ่งมีการค้ำประกันบางส่วนในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ที่ระดับ "A" แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่"

สำหรับหุ้นกู้ของ SGP ที่เตรียมเปิดขายในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2561 นี้ ได้รับการค้ำประกันบางส่วนจากบริษัท Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF) ซึ่งเป็นกองทุนทรัสต์ของธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank-ADB)

ทั้งนี้ CGIF ได้รับการจัดอันดับที่ระดับ "AAA" โดยทริสเรทติ้ง ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาการค้ำประกันของหุ้นกู้นั้น CGIF ตกลงที่จะให้การค้ำประกันชนิดไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ โดยจะครอบคลุมในสัดส่วน ไม่เกิน 85% ของเงินต้น และ 85% ของภาระดอกเบี้ยที่ไม่ได้รับชำระ

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ระบุว่า ผลการดำเนินงานของ SGP โดยรวมในปี 2560 นั้นน่าจะดีกว่าที่ทริสเรทติ้งคาดการณ์ไว้ โดยมีสาเหตุหลักมาจากราคา LPG ที่สูงขึ้น โดยเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 55.2 จากระดับ 380 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตันในเดือนธันวาคม 2559 เป็น 590 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตันในเดือนธันวาคม 2560 และยอดขายยังคงเติบโตในระดับปานกลาง โดยได้รับแรงสนับสนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการนำเข้า LPG และการขยายตลาดในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ สภาพคล่องของ SGP อยู่ในระดับเป็นที่น่าพอใจ โดยประเมินจากอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมที่สูงขึ้น อันเป็นผลจากกระแสเงินสดที่ดีขึ้นในปี 2560 ในขณะที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนนั้นคาดว่าจะยังอยู่ที่ประมาณ 50% ในปี 2560 ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับปี 2558 และ 2559

ทั้งนี้ แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงสามารถรักษาสถานะผู้ค้า LPG รายใหญ่อันดับ 2 ในประเทศเอาไว้ได้ โดยกระแสเงินสดที่แน่นอนจากการค้า LPG ในประเทศจะช่วยลดผลกระทบจากกำไรที่ผันผวนของการดำเนินงานในต่างประเทศได้ ทริสเรทติ้งยังคาดการณ์ว่ายอดขายของ SGP จะเติบโตประมาณร้อยละ 5-7 ต่อปี สำหรับเงินทุนจากการดำเนินงานคาดว่าจะยังคงผันผวนแต่โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 2,500 ล้านบาทต่อปี และอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมคาดว่าจะอยู่สูงกว่า 15% ในระยะยาว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ