FinNet บ. ย่อย ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เริ่มให้บริการระบบการชำระเงินตลาดทุน 12 ก.พ. นี้

จันทร์ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๖:๕๐
บริษัท ฟินเน็ต อินโนเวชั่น เน็ตเวิร์ค จำกัด (FinNet) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์ฯ เริ่มให้บริการระบบกลางในการชำระเงิน 12 ก.พ. 2561 เป็นต้นไป เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการชำระเงินในตลาดทุน สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment ตามนโยบายรัฐ เพื่อพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัท ฟินเน็ต อินโนเวชั่น เน็ตเวิร์ค จำกัด (FinNet) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะเริ่มให้บริการระบบการชำระเงินสำหรับตลาดทุน ตั้งแต่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นไป ตามแผนกลยุทธ์ตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของตลาดทุนให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล ระบบดังกล่าวจะเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการชำระเงิน และสร้างรูปแบบมาตรฐานการเชื่อมต่อระหว่างสถาบันตัวกลางในตลาดทุนและธนาคารพาณิชย์ นับเป็นการสนับสนุนนโยบายของคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment และคณะอนุกรรมการการพัฒนาระบบการชำระเงินสำหรับตลาดทุน ซึ่งที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการศึกษาและสำรวจความต้องการเพื่อนำไปพัฒนาระบบ และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสำนักงาน ก.ล.ต. บริษัทหลักทรัพย์ และธนาคารพาณิชย์

บริษัท ฟินเน็ต อินโนเวชั่น เน็ตเวิร์ค จำกัด (FinNet) ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ให้บริการระบบกลางในการชำระเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยในระยะแรก เริ่มให้บริการแก่บริษัทหลักทรัพย์ 30 ราย และธนาคารพาณิชย์ 12 ราย โดยให้บริการสำหรับการชำระเงินค่าซื้อขายหลักทรัพย์ในรูปแบบกลุ่ม (batch processing) และมีบัญชีต้นทางและปลายทางอยู่ในธนาคารเดียวกัน ส่วนในระยะต่อไปเตรียมพัฒนาการบริการให้ครอบคลุมกับการชำระเงินประเภทอื่นๆ ในตลาดทุน เช่น การซื้อขายกองทุนรวม การจ่ายเงินปันผล การจองซื้อหุ้น การฝากและถอนเงินหลักประกัน เป็นต้น เชื่อมั่นว่าระบบการชำระเงินสำหรับอุตสาหกรรมตลาดทุน จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ช่วยให้สถาบันตัวกลางในตลาดทุนและธนาคารพาณิชย์ทำงานได้อย่างสะดวกมาก และมีประสิทธิภาพมากขึ้น" นางเกศรากล่าว

เกี่ยวกับบริษัท ฟินเน็ต อินโนเวชั่น เน็ตเวิร์ค จำกัด (FinNet)

บริษัท ฟินเน็ต อินโนเวชั่น เน็ตเวิร์ค จำกัด (FinNet) เป็นบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์ฯ มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือหุ้น 100% ของทุนจดทะเบียนFinNet ก่อตั้งในปี 2560 เพื่อทำหน้าที่ให้บริการระบบการชำระเงินสำหรับอุตสาหกรรมตลาดทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ ผู้บริหารเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมเปิดการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์มรดกโลกของไทย ในงาน International Folklore
๑๐:๓๐ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ พัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี
๑๐:๑๕ Lexar แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ PRO WORKFLOW และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในงาน NAB
๑๐:๔๒ CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
๑๐:๑๖ โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - แพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69
๑๐:๑๕ CHINA ADMISSION DAY
๑๐:๔๕ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประมูลสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ครั้งที่ 3/2567 จำนวน 17 อัตรา กรุงเทพมหานคร
๑๐:๔๖ โอซีซี ร่วมส่งมอบความสุขในวันสงกรานต์ ปี 2567
๑๐:๒๗ กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการคู่ค้าพันธมิตร
๐๙:๔๙ การเคหะแห่งชาติ คิกออฟ กิจกรรม สำนักงานสีเขียว Green office