SWIFT ปฏิวัติภาคการธนาคารของออสเตรเลียด้วยการชำระเงินแบบเรียลไทม์

พุธ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๓๙
SWIFT (สวิฟ) มีความยินดีอย่างยิ่งในการเปิดตัวแพลตฟอร์มการชำระเงินรูปแบบใหม่ หรือ New Payments Platform (NPP) ต่อสาธารณะในออสเตรเลีย ซึ่งจะช่วยปฏิวัติวิธีการชำระเงินภายในประเทศครั้งใหญ่ โดย SWIFT เป็นผู้ออกแบบ พัฒนา และดำเนินการด้านโครงสร้างพื้นฐานให้กับ NPP

สถาปัตยกรรมทางการเงินที่ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของ NPP นั้น เป็นผลจากการออกแบบและพัฒนาเพื่อมุ่งปรับปรุงรากฐานการทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภค ธุรกิจ และภาครัฐ โดย NPP มีคุณลักษณะหลักที่สำคัญดังนี้:

- การชำระเงินแบบทันทีและการหักชำระบัญชีแบบรายบรรทัดแบบเรียลไทม์ ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านธนาคารกลางออสเตรเลีย

- PayID ซึ่งเป็นวิธีใหม่ที่ง่ายยิ่งขึ้นในการเชื่อมบัญชีการเงินเข้ากับสิ่งระบุตัวตนที่จดจำง่าย เช่น หมายเลขโทรศัพท์มือถือ อีเมล หรือหมายเลขทางธุรกิจ ABN

- โครงสร้างระบบที่เปิดกว้างให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์อย่างแท้จริงผ่านการแข่งขัน

- เฟรมเวิร์กบริการต่อยอดที่มอบบริการใหม่ๆ ให้แก่ผู้บริโภค ธุรกิจ และภาครัฐของออสเตรเลีย

อเลน แรยส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SWIFT ประจำภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา และภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค กล่าวว่า การเปิดให้บริการ NPP และการรองรับการชำระเงินแบบเรียลไทม์ ถือเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญของภาคการชำระเงินของออสเตรเลียตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา และยังอาจส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทางเศรษฐกิจเหนือกว่านวัตกรรมระบบการชำระเงินใดๆ ก่อนหน้านี้

"SWIFT คอยสนับสนุนและมอบความเปลี่ยนแปลงให้แก่ระบบชำระเงินทั่วโลกมานานกว่า 40 ปี และเรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและเปิดตัวการชำระเงินแบบเรียลไทม์ในออสเตรเลีย ความสำเร็จอันราบรื่นในโครงการนี้บ่งบอกถึงการเป็นพันธมิตรครั้งสำคัญ อันเกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง SWIFT และภาคธุรกิจของออสเตรเลีย" อเลน กล่าว "NPP แสดงให้เห็นถึงความชำนาญและแนวทางแห่งนวัตกรรมของทีมงานในการดูแลการชำระเงินระดับโลกของ SWIFT ตลอดจนมูลค่าและประโยชน์ที่เราสามารถมอบให้แก่ตลาดอื่นๆ ซึ่งรวมถึง สหภาพยุโรป ที่กำลังเดินหน้าเพื่อบรรลุเป้าหมายในการประสานบริการชำระเงินแบบทันทีภายในยูโรโซน "NPP ถือเป็นส่วนสำคัญภายใต้การขยายแผนยุทธศาสตร์การชำระเงินแบบทันทีในระดับโลกของ SWIFT ซึ่งรวมถึงการจัดหาบริการรับและส่งข้อความทางการชำระเงินแบบทันทีให้แก่พื้นที่ในยูโร ทั้งนี้บริการรับและส่งข้อความทางการชำระเงินรูปแบบใหม่ของ SWIFT นั้นจะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่จะถึงนี้ เพื่อรองรับการชำระเงินแบบทันทีในสกุลเงินยูโรทั่วทั้งยุโรปผ่าน TIPS และระบบการชำระเงินแบบทันที RT-1 ของ EBA CLEARING และยังถือเป็นการเปิดให้บริการในช่วงเวลาเดียวกับที่จะมีการเปิดตัว TIPS (TARGET Instant Payment Settlement) ซึ่งเป็นบริการชำระเงินแบบเรียลไทม์ของสกุลเงินยูโร ที่กำกับดูแลโดยยูโรซิสเต็ม (Eurosystem) ด้วย

ยุทธศาสตร์การชำระเงินแบบทันทีของ SWIFT นั้น จะดำเนินไปตามบริบทของวิสัยทัศน์ 2020 ของยูโรซิสเต็มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งมองถึงการใช้ระบบ TARGET2, TARGET2 สำหรับหลักทรัพย์ และ TIPS ผ่าน ESMIG (Eurosystem Single Market Infrastructure Gateway) โดยเราจะคอยให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าขณะที่กำลังเดินหน้าเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าว

บริการลักษณะเดียวกันจาก SWIFT จะช่วยให้ลูกค้าเชื่อมต่อกับระบบการชำระเงินแบบทันทีรูปแบบอื่นๆ ได้อย่างราบรื่น ทั้งในยุโรปและในประเทศอื่นๆ ภายใต้บริการในช่องทางเดียว

ปัจจุบัน SWIFT ได้เชื่อมต่อกับระบบชำระเงินมูลค่าสูง รวมแล้วกว่า 85 ระบบจากทั้งหมด 149 ระบบในโลก ซึ่งรวมถึง CHAPS ของสหราชอาณาจักร, TARGET2 ของยุโรป และ SWIFT India Domestic Services ในอิเดีย ขณะเดียวกันยังรับหน้าที่เป็นช่องทางการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มการชำระเงินแบบทันทีทั้งในฮ่องกงและสหรัฐอเมริกาด้วย

SWIFT และ NPP

NPP Australia ได้เลือก SWIFT ให้เป็นผู้ออกแบบ พัฒนา และดำเนินการด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการริเริ่มระบบการชำระเงินครั้งสำคัญของอุตสาหกรรม

ข้อมูลเกี่ยวกับ SWIFT

SWIFT เป็นผู้ให้บริการรับและส่งข้อความทางการเงินที่ปลอดภัยระดับแนวหน้าของโลก ภายใต้รูปแบบองค์กรที่มีสมาชิกทั่วโลกเป็นเจ้าของร่วมกัน เรามอบแพลตฟอร์มการรับและส่งข้อความทางการเงิน และการกำหนดมาตรฐานการสื่อสาร ตลอดจนผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ให้แก่สมาชิก เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงและบูรณาการ การระบุตัวตน การวิเคราะห์ และการยึดปฏิบัติตามระเบียบข้อกำหนดทางการเงิน

แพลตฟอร์มการรับและส่งข้อความทางการเงิน ผลิตภัณฑ์ และบริการของเรา ได้เชื่อมต่อกับธนาคาร สถาบันด้านหลักทรัพย์ หน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานภาคการเงิน และลูกค้าองค์กรกว่า 11,000 แห่ง ในมากกว่า 200 ประเทศและเขตปกครอง และแม้ SWIFT จะไม่ได้เป็นผู้จัดเก็บเงินหรือจัดการบัญชีในนามของลูกค้า แต่เราช่วยให้ชุมชนผู้ใช้บริการทั่วโลกสามารถสื่อสารข้อมูลระหว่างกันได้อย่างปลอดภัย เกิดการแลกเปลี่ยนข้อความทางการเงินที่ได้มาตรฐานและไว้วางใจได้ อันเป็นการส่งเสริมธุรกรรมทางการเงินทั้งในระดับโลกและในระดับประเทศ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้เกิดการค้าขายและการพาณิชย์ทั่วโลกด้วย

เราแสวงหาความเป็นเลิศในการดำเนินงานอย่างไม่หยุดนิ่งในฐานะผู้ให้บริการที่ได้รับความไว้วางใจจากสถาบันและองค์กรต่างๆ นอกจากนี้เรายังให้ความช่วยเหลือสมาชิกในการแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ และมองหาแนวทางในการลดต้นทุน ลดภาวะความเสี่ยง และขจัดกระบวนการอันไร้ประสิทธิภาพออกไป ผลิตภัณฑ์และบริการของเราช่วยส่งเสริมสมาชิกในกลุ่มในด้านต่างๆ ทั้งการเข้าถึงและผสานข้อมูล บรรลุเป้าหมายด้านระบบธุรกิจอัจฉริยะ มอบข้อมูลอ้างอิง และมอบเกณฑ์ปฏิบัติด้านอาชญากรรมทางการเงิน ขณะเดียวกัน SWIFT ยังช่วยให้เกิดการรวมกลุ่มในภาคอุตสาหกรรมทางการเงิน ทั้งในระดับโลก ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ เพื่อกำหนดวิธีปฏิบัติในตลาด สร้างมาตรฐาน และหารือประเด็นปัญหาหรือผลประโยชน์ร่วมของทุกฝ่าย

สำนักงานใหญ่ของ SWIFT ตั้งอยู่ที่ประเทศเบลเยียม โดยธรรมาภิบาลและการสอดส่องดูแลในระดับสากลของ SWIFT ได้ช่วยตอกย้ำถึงความเป็นกลางและเป็นสากลภายใต้โครงสร้างความร่วมมือระหว่างกัน และเครือข่ายสำนักงานทั่วโลกของ SWIFT ได้ครอบคลุมศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญทุกแห่ง

SWIFT ยังมีแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี อย่าง SWIFT2020 ที่มุ่งท้าทายการลงทุนด้านระบบรักษาความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และการเติบโตของแพลตฟอร์มหลักในการรับและส่งข้อความทางการเงิน ขณะเดียวกันก็ยังลงทุนเพิ่มเติมในบริการที่มีอยู่ปัจจุบันและการส่งมอบบริการใหม่ที่สร้างสรรค์ให้ดียิ่งขึ้นด้วย

กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก www.swift.com หรือติดตามข้อมูลผ่านทาง Twitter: @swiftcommunity และ LinkedIn: SWIFT

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้