ผลสำรวจ “ดัชนีความรักของมาสเตอร์การ์ด” พบว่า คู่รักให้ความสำคัญกับประสบการณ์สุดประทับใจมากกว่าสิ่งของ

พุธ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๕๒
ผลสำรวจ "ดัชนีความรักของมาสเตอร์การ์ด หรือ Mastercard Love Index" ข้อมูลล่าสุดชี้ชัดว่า ในช่วงวันวาเลนไทน์คู่รักให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่น่าประทับใจมากกว่าสิ่งของ โดยยอดการใช้จ่ายเกี่ยวกับสิ่งของที่มีผลด้านจิตใจตั้งแต่ปี 2558-2560 เพิ่มสูงขึ้นราว 6% คิดเป็นจำนวนธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นถึง 17%

ทั้งนี้ผลสำรวจ ดัชนีความรักของมาสเตอร์การ์ด หรือ "Mastercard Love Index" ที่ถูกจัดทำขึ้นทุกปี เพื่อวิเคราะห์ธุรกรรมการเงินบัตรเครดิต เดบิต และพรีเพดในช่วงวันวาเลนไทน์ตลอดสามปีที่ผ่านมา (11-14 กุมภาพันธ์ 2558-2560) เผยให้เห็นว่าสุดยอดของวิธีโปรยเสน่ห์คือความรื่นรมย์ผ่านมื้ออาหาร และในปีที่ผ่านมา (2560) ผู้คนนิยมพาคนรักของตนออกมาดินเนอร์ในช่วงวาเลนไทน์ คิดเป็นสัดส่วนสูงสุดถึง 40% เมื่อดูจากยอดการใช้จ่าย หรือ 75% เมื่อดูจากจำนวนธุรกรรม

การพาคนรักท่องเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์น่าประทับใจ (ด้วยเครื่องบินหรือรถไฟ) ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเวลาอันสุดแสนจะโรแมนติกของปี โดยในปี 2560 มีจำนวนธุรกรรมด้านนี้เพิ่มขึ้นถึง 23% คิดเป็น 22% ของยอดการใช้จ่ายรวมทั้งหมด ในขณะเดียวกัน การเปลี่ยนบรรยากาศด้วยห้องพักในโรงแรมยังได้รับความนิยมอย่างสม่ำเสมอด้วยสัดส่วน 27% ของยอดการใช้จ่าย

ข้อมูลนี้สนับสนุนแนวคิด "เศรษฐกิจแห่งประสบการณ์" หรือ experience economy ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า ความสุขนั้นแท้จริงแล้วได้มาจากการสั่งสมประสบการณ์ที่จะประทับใจไม่รู้ลืม (หรืออย่างน้อยก็ควรค่าพอสำหรับการแชร์ในโลกโซเชียล) ไม่ใช่การสะสมสิ่งของ

เทคโนโลยีการจ่ายเงินด้วยระบบ contactless payments ของมาสเตอร์การ์ด สามารถช่วยขจัดความอึดอัดใจได้เมื่อบิลเก็บเงินมาที่โต๊ะอาหาร ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้ธุรกรรมประเภทนี้มีมูลค่าสูงขึ้นอย่างมหาศาลถึง 311% คิดเป็นจำนวนธุรกรรมเพิ่มขึ้น 203% เมื่อเทียบกับปี 2558 อันที่จริงแล้ว มูลค่าของการใช้จ่ายผ่านเทคโนโลยีไร้สัมผัสนั้นเพิ่มสูงขึ้นในทุกหมวดหมู่ โดยในหมวดที่เพิ่มมากที่สุดคือ การเดินทางทางเครื่องบินและรถไฟ (1,064%) เครื่องประดับและอัญมณี (453%) และดอกไม้ (446%)

ในทางกลับกัน มูลค่าการใช้จ่ายเพื่อซื้อของขวัญวันวาเลนไทน์แบบเดิมๆ อาทิ ดอกไม้ นั้นลดลงราว 3% แม้ว่าจำนวนของธุรกรรมจะเพิ่มขึ้นราว 14% แสดงให้เห็นว่า แม้ว่าดอกไม้จะยังคงเป็นตัวแทนสื่อรักที่ดี แต่กุหลาบเพียงดอกเดียวกลับมีความหมายมากกว่าการมอบช่อดอกไม้ เช่นเดียวกับการมอบเครื่องประดับและอัญมณี ที่มีมูลค่าลดลง 9% แต่กลับมีจำนวนธุรกรรมเพิ่มขึ้นราว 10% (เมื่อเทียบกับปี 2558)

งานวิจัยที่ได้รวบรวมและวิเคราะห์พฤติกรรมของนักช็อปกว่า 200 เขตแดนทั่วโลกนี้ยังชี้ให้เห็นถึงเบื้องลึกของรูปแบบและแนวทางในการจับจ่ายใช้สอยอีกด้วย

คำถามก็คือ เมื่อเป็นเรื่องของหัวใจแล้ว เราเป็นนักช็อปจอมวางแผน หรือเป็นแบบตัดสินใจซื้อฉับพลัน ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่วางแผนซื้อของขวัญล่วงหน้า และจะไม่รอจนนาทีสุดท้าย คู่รักวาเลนไทน์ส่วนมาก (30%) จะซื้อของขวัญเตรียมไว้ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ (คิดเป็นจำนวนธุรกรรม 48.8 ล้านครั้งทั่วโลกตลอดช่วงสามปีที่ผ่านมา) อย่างไรก็ตาม จำนวนธุรกรรมกว่าหนึ่งในสี่ (27%) ของทั้งหมด (ในช่วงสามวัน ตั้งแต่ 11-14 กุมภาพันธ์) เกิดขึ้นในวันวาเลนไทน์นั่นเอง

แนวโน้มในการจับจ่ายใช้สอยผ่านระบบออนไลน์ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจำนวนธุรกรรมผ่าน อีคอมเมิร์ซเปรียบเทียบระหว่างวันวาเลนไทน์ปี 2560 เพิ่มสูงจากของปี 2558 ถึง 136%

"การเอาอกเอาใจคนรักในวันวาเลนไทน์เป็นเรื่องที่หลายคนยังทำอยู่ และไม่มีทีท่าว่าจะหยุดกันได้ง่ายๆ ข้อมูลของเราชี้ให้เห็นว่า แม้ว่าผู้คนจะยังคงซื้อของขวัญในแบบเดิมๆ แต่แนวโน้มในการซื้อหาประสบการณ์ดีๆ ร่วมกันนั้นกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก การชำระเงินแบบไร้สัมผัสเป็นอะไรที่สะดวกสบาย และทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมาก เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นเรื่องดีที่เราได้เห็นผู้คนทั่วโลกเริ่มเปิดใจยอมรับเทคโนโลยีนี้กันแล้ว ดัชนีความรักของมาสเตอร์การ์ด ซึ่งตอนนี้ก็เข้าสู่ปีที่สามแล้วนั้น ได้ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มที่สำคัญทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก เพื่อให้ร้านค้าได้มีข้อมูลเชิงลึกในเรื่องพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในช่วงเวลาโรแมนติก" มร.โดนัล ออง ผู้จัดการประจำประเทศไทยและพม่า ของมาสเตอร์การ์ด กล่าว

ข้อมูลโดยสังเขปในระดับภูมิภาคด้านพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค รูปแบบการใช้จ่ายที่สำคัญในเอเชียแปซิฟิกในช่วงวันวาเลนไทน์ ปี 2558 - 2560

- การใช้จ่ายเงินในเรื่อง "ทางใจ" เพิ่มขึ้นราว 22% นับจากปี 2558 โดยมีจำนวนธุรกรรมรวมทั้งหมดเพิ่มขึ้นราว 74%

-จำนวนของธุรกรรมอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น 30%

- ผู้คนในภูมิภาคนี้รู้จักวางแผนล่วงหน้า โดยส่วนใหญ่ (28%) จะซื้อของสำหรับวันวาเลนไทน์ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ (เป็นจำนวน 4.6 ล้านธุรกรรม)

- จำนวนธุรกรรมด้านการเดินทางท่องเที่ยว (ด้วยเครื่องบินและ/หรือรถไฟ) เพิ่มขึ้นราว 17% ในปี 2560 คิดเป็น 21% ของมูลค่ารวมทั้งหมดในช่วงวันวาเลนไทน์

- สัดส่วนของการทำธุรกรรมไร้สัมผัสเพิ่มขึ้น 46% และมูลค่าของธุรกรรมเหล่านี้ เพิ่มขึ้นราว 166%

- การใช้จ่ายในเรื่องดอกไม้เพิ่มขึ้นราว 39% เมื่อเทียบกับปี 2558 และจำนวนของธุรกรรมได้เพิ่มขึ้นราว 61% มูลค่าการใช้จ่ายในเรื่องเครื่องประดับและอัญมณีโดยรวมเพิ่มขึ้นราว 21% โดยมีจำนวนธุรกรรมเพิ่มขึ้นราว 58% เมื่อเทียบกับปี 2558

**แชร์ข้อมูลและเนื้อหาข่าว ด้วยการใส่แอชแท็ก #LoveIndex

เกี่ยวกับมาสเตอร์การ์ด

MasterCard (NYSE: MA เว็บไซต์ www.Mastercard.com ) เป็นบริษัทเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมการชำระเงินระดับสากล บริษัทฯ ดำเนินงานผ่านเครือข่ายกระบวนการชำระเงินที่รวดเร็วที่สุดในโลก เชื่อมต่อผู้บริโภค สถาบันการเงิน ผู้ค้า หน่วยงานรัฐบาล และ ธุรกิจในกว่า 210 ประเทศ ผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นของมาสเตอร์การ์ดช่วยให้ธุรกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การจับจ่ายซื้อสินค้า การท่องเที่ยว การดำเนินธุรกิจ และการจัดการทางการเงิน เป็นเรื่องง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อทุกคนที่เกี่ยวข้อง ติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ ได้ทาง ทวิตเตอร์ที่ @MastercardNews ร่วมสนทนากับบริษัทฯ ผ่านทาง Beyond the Transaction Blog และ สมัครที่นี่ เพื่อติดตามข่าวสารล่าสุดผ่าน Engagement Bureau

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4