GBS มองหุ้นไทยขานรับตัวเลข GDP โตต่อเนื่องปีนี้ วางกรอบดัชนี 1,790 -1,825 จุด แนะเก็งกำไร IVL-MINT-TVO

อังคาร ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๐:๔๖
บล.โกลเบล็ก มองตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวชัดเจนในปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ บวกราคาน้ำมันยังคงมีแนวโน้มทรงตัวที่ระดับสูงหลังกลุ่มโอเปคยังมุ่งมั่นต่อการลดกำลังผลิตจนถึงสิ้นปี ให้กรอบดัชนี 1,790 -1,825 จุด แนะซื้อเก็งกำไร IVL - MINT อานิสงส์ดัชนี MSCI เพิ่มน้ำหนักลงทุนมีผล 28 ก.พ. รวมถึง TVO ราคากากถั่วเหลืองที่ปรับขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า และ AIT - ITEL ลุ้นเป็นผู้ชนะประมูลเน็ตชนบทในปลายเดือนนี้ ด้านราคาทองคำ มีแนวโน้มที่จะพักตัวต่อ แนะ เก็งกำไรในกรอบ 1,300–1,370 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่าภาวะตลาดหุ้นไทยตอบรับปัจจัยบวกภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4/2560 จากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานตัวเลข GDP ขยายตัว 4% แม้ตัวเลขดังกล่าวจะต่ำกว่าคาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 4.4% แต่มองว่ามีทิศทางที่ดีต่อเนื่องจากไตรมาส 3/2560 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตัวเลข GDP ในปี 2560 ขยายตัวที่ระดับ 3.9% ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2561 ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง สอดคล้องกับที่สภาพัฒน์ยังคงคาดการณ์ GDP ปี 2561 ว่าจะขยายตัว 3.6-4.6% ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐที่เร่งตัวขึ้น การฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้นของการลงทุนภาคเอกชน รวมทั้งการปรับตัวดีขึ้นของการจ้างงานและฐานรายได้ในระบบเศรษฐกิจ นอกจากนี้การที่ราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มทรงตัวที่ระดับสูงจากการที่กลุ่มโอเปกยังมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าลดการผลิตน้ำมันตามสัญญาไปจนถึงสิ้นปีนี้

ส่วนปัจจัยที่มีผลกระทบในเชิงลบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะนี้มาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ โดย fund flow ยังมีความผันผวนต่อเนื่อง ซึ่งในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3.4 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามยังคงต้องจับตาการประชุมทูตพาณิชย์ในวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อกำหนดเป้าเติบโตของการส่งออก และในวันที่ 21 ก.พ. สหรัฐและอียูจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของเดือนกุมภาพันธ์ รวมทั้งสหรัฐฯ จะเปิดเผยตัวเลขยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค. ส่วนในวันที่ 22 ก.พ.สหรัฐฯ จะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยให้ดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,790 -1,825 จุด ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์การลงทุน "ซื้อเก็งกำไร" หุ้นที่มีปัจจัยบวก ได้แก่ IVL และ MINT ได้แรงหนุนจากดัชนี MSCI เพิ่มน้ำหนักลงทุน มีผล 28 ก.พ. รวมถึง TVO อานิสงส์จากราคากากถั่วเหลืองปรับขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการกว่า 7% และ AIT และ ITEL ที่ได้รับอานิสงส์จากกสทช.เตรียมประมูลเน็ตชนบทเดือน ก.พ. 61 และมีลุ้นว่าอาจเป็นผู้ชนะการประมูล

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะเงินบาทกลับมาแข็งค่าใกล้ระดับ 31 บาทต่อดอลลาร์อีกครั้งกดดันต่อราคาทองคำภายในประเทศให้ปรับตัวขึ้นน้อยกว่าราคาทองคำในรูปสกุลเงินดอลลาร์ และมีลักษณะการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกัน โดยราคาทองคำไทยแกว่งแบบ sideway down ที่ให้น้ำหนักการเป็นขาลงมากกว่า ในขณะที่ราคาทองคำโลกแกว่งแบบ sideway ปรับฐานระหว่างขาขึ้น

อย่างไรก็ตาม สัญญาณจากผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดล่วงหน้ามีการลดจำนวนถือครองสถานะ long ลงเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่ราคาทองคำถึงระดับ 1,360 ดอลลาร์ จึงมีแนวโน้มที่ราคาทองคำจะมีการพักตัวต่อไปในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะเป็นการแกว่ง sideway ในช่วง 1,300–1,370 ดอลลาร์ เช่นเดียวกับสัปดาห์ที่แล้ว จึงแนะนำนักลงทุนเก็งกำไรในกรอบดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4