ผลสำรวจจากพรูเด็นเชียลเผยว่า การวางแผนการเงินเป็นกุญแจสำคัญของความสัมพันธ์ที่แข็งแรงในครอบครัว

พุธ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๖:๑๘
- 71% ของคู่รักคนไทย เชื่อว่า การวางแผนร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงินสามารถทำให้ความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ดีขึ้น

- สำหรับคู่รักที่มีการวางแผนการเงินร่วมกัน 59% คาดหวังว่าความสัมพันธ์กับคู่ของตนจะมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น

เงินเป็นหัวข้อที่ผู้คนมักหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงหรือหยิบยกมาพูดคุยกัน บางครั้งสังคมก็ถือว่าเป็นเรื่องไม่สมควรที่จะพูดถึงจำนวนเงินเดือนที่ได้รับ หนี้สิน หรือการใช้จ่ายต่างๆ อย่างไรก็ตามในความเป็นจริง เงินส่งผลกระทบต่อบางสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต รวมถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวกับครอบครัวและเพื่อนด้วย

มุมมองเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากผลการวิจัยจากผลสำรวจดัชนีความสัมพันธ์พรูเด็นเชียลประจำปี 2017 [Prudential Relationship Index (PRI) 2017] ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปี พ.ศ. 2560 ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่พรูเด็นเชียลได้ดำเนินการสำรวจเพื่อทำความเข้าใจกับสถานการณ์ความสัมพันธ์ส่วนบุคคลใน 9 ประเทศทั่วทั้งเอเชีย ซึ่งในประเทศไทย มีการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายจำนวน 500 คน โดยการสุ่มตัวอย่างผ่านช่องทางออนไลน์ในกลุ่มผู้ใหญ่อายุระหว่าง 25 ถึง 55 ปี ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นคนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่มีรายได้ต่อเดือนไม่น้อยกว่า 30,000 บาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณสองในสามของรายได้ครัวเรือนในกรุงเทพมหานคร

นายอามัน โชวลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "หนึ่งในไฮไลท์ที่น่าสนใจของดัชนีความสัมพันธ์พรูเด็นเชียล(PRI) ในปีนี้คือ ความมั่นคงทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนไทย เพราะมีผลต่อความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าคู่รักที่แบ่งปันความรับผิดชอบด้านการเงินซึ่งกันและกัน มีแนวโน้มที่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีและแข็งแรงขึ้น รายงานยังแสดงให้เห็นว่า คู่รักที่รวบรวมทรัพยากรไว้ด้วยกัน จะมีคะแนนดัชนีความสัมพันธ์โดยรวมสูงขึ้นอีกด้วย"

คู่รักคนไทยโต้เถียงกันด้วยเรื่องอะไรมากที่สุด?

ในปีนี้ประเทศไทยยังคงครองตำแหน่งอันดับที่ 5 จาก 9 ประเทศที่ทำการสำรวจทั้งหมดในเอเชีย โดยมีคะแนนดัชนีความสัมพันธ์พรูเด็นเชียล ประจำปี 2560 อยู่ที่ 70% หมายความว่า โดยเฉลี่ยความสัมพันธ์หลักของคนไทยจะช่วยเติมเต็มความต้องการและความคาดหวังของพวกเขาได้ถึง 70% อย่างไรก็ตาม แม้ว่าดัชนีความสัมพันธ์ของคนไทยจะอยู่ในระดับสูงและน่าพึงพอใจ แต่คนไทยกลับประสบความตึงเครียดที่เกิดขึ้นจากปัญหาทางการเงิน ซึ่งเรื่องเงินถือว่าเป็นประเด็นอันดับ 1 ที่ก่อให้เกิดการโต้เถียงระหว่างคู่รักคนไทย (46%) ตามด้วย ตามด้วยเรื่องเวลาที่คู่รักใช้ไปกับโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ (36%) และเรื่องปัญหาเกี่ยวกับลูกๆ (35%)

คนไทยมีความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงทางการเงินหรือไม่?

ในเรื่องของความมั่นคงทางการเงิน คนไทยมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินในอนาคต โดย 66% ของคนไทย กังวลว่าจะไม่มีเงินออมเพียงพอสำหรับยามเกษียณและการรักษาพยาบาล

คนไทยส่วนใหญ่ (81%) คาดว่าจะพึ่งพาเงินออมของตัวเองเพื่อใช้จ่ายในวัยชรา มากกว่าที่จะพึ่งพาอาศัยลูกหลาน (26%) นอกจากนี้ คนไทยจำนวนมากกว่าหนึ่งในสาม (37%) มีความกังวลว่าพวกเขาจะกลายเป็นภาระของครอบครัว เมื่อพวกเขาอายุมากขึ้น

แทนที่จะอาศัยครอบครัวหรือลูกหลานช่วยสนับสนุนด้านการเงิน 48% ของคนไทยคาดหวังว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้สูงอายุ ซึ่งเทียบเป็นจำนวนที่สูงสุดในภูมิภาค ในขณะที่อีก 50% ของคนไทยคาดว่าจะยังคงทำงานต่อไปเพื่อเลี้ยงดูตัวเองหลังเกษียณ

การวางแผนทางการเงินช่วยลดความกังวลสำหรับคนที่คุณรักหรือไม่?

ความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงทางการเงินยังขยายตัวไปถึงความกังวลสำหรับคนที่คุณรักด้วย คนไทยเกือบครึ่ง (49%) จากกลุ่มสำรวจ เผยถึงความวิตกกังวลว่าครอบครัวของพวกเขาอาจประสบกับปัญหาทางการเงินหากมีอะไรเกิดขึ้นกับพวกเขา โดย 11% ในจำนวนนี้คาดการณ์ว่าผลกระทบอาจมีตั้งแต่ขั้นรุนแรงไปถึงขั้นหายนะ

คู่รักที่วางแผนทางการเงินร่วมกัน (57%) มีความมั่นใจในสถานการณ์ทางการเงินของครอบครัวมากขึ้น ในกรณีที่พวกเขาจากโลกนี้ไปแล้ว มากกว่าคู่รักที่ต่างคนต่างวางแผน (49%)และ 71% ของคู่รักคนไทยเชื่อว่า การวางแผนการเงินร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงินสามารถทำให้ความสัมพันธ์ของพวกเขาดีขึ้นได้

นอกจากนี้ คู่รักที่วางแผนการเงินร่วมกัน (69%) มีความเชื่อมั่นว่า การเงินส่วนบุคคลและความสัมพันธ์ในครอบครัวของพวกเขาจะมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้นในอีกห้าปีข้างหน้า มากกว่าคู่รักที่วางแผนทางการเงินแยกกัน (45%) และในกลุ่มคู่รักที่วางแผนการเงินร่วมกัน จำนวน 59% คาดว่าความสัมพันธ์ที่โรแมนติกของพวกเขาจะดีขึ้นในช่วง 5 ปีข้างหน้า เทียบกับ 47% ของคู่ที่ไม่ได้วางแผนทางการเงินด้วยกัน

"ความสัมพันธ์เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อความสุขและความเป็นอยู่ของเรา ดัชนีความสัมพันธ์พรูเด็นเชียลช่วยให้เราเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์และพฤติกรรมส่วนตัว เช่นเดียวกับที่ธุรกิจของเราสามารถมอบสิ่งที่มีคุณค่าให้แก่ลูกค้า เพื่อช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ของพวกเขาให้แข็งแรงขึ้น พรูเด็นเชียลหวังที่จะสนับสนุนให้คนไทยในการเริ่มต้นทบทวนและวางแผนทางการเงินของพวกเขาให้มากขึ้น และที่ปรึกษาทางการเงินของเราจะคอยช่วยเหลือ เพื่อปกป้องคนที่คุณรัก และสร้างอนาคตทางการเงินที่ดีขึ้นในยามเกษียณอายุ" นายอามัน โชวลา กล่าวทิ้งท้าย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับดัชนีความสัมพันธ์พรูเด็นเชียล ประจำปี 2017 ได้ที่ https://www.prudentialrelationshipindex.com/th/

เกี่ยวกับ ผลสำรวจดัชนีความสัมพันธ์พรูเด็นเชียลประจำปี 2017

ผลสำรวจดัชนีความสัมพันธ์พรูเด็นเชียลประจำปี 2017 [Prudential Relationship Index (PRI) 2017] ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจถึงสถานะความสัมพันธ์ส่วนบุคคลในประเทศต่างๆ ของเอเชีย โดยให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่ส่งผลต่อความสุข ความเป็นอยู่ที่ดี และการมีชีวิตที่ยืนยาว ดัชนีความสัมพันธ์ของพรูเด็นเชียลจะช่วยสร้างความเข้าใจและมอบมุมมองเชิงลึกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ เพื่อการเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และให้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น พรูเด็นเชียลทำการสัมภาษณ์ผู้คนกว่า 4,600 คนใน 9 ประเทศทั่วเอเชีย ได้แก่ กัมพูชา จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยดำเนินการสัมภาษณ์ผู้ใหญ่อายุระหว่าง 25-55 ปี ในช่วงวันที่ 26 มิถุนายน – 20 กรกฎาคม 2017 ในเมืองสำคัญของแต่ละประเทศ สำหรับในประเทศไทย มีการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างรวม 500 คน ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเป็นตัวแทนราว 2 ใน 3 ของผู้ที่มีรายได้ครัวเรือนระดับบนในกรุงเทพฯ

เกี่ยวกับ พรูเด็นเชียล ประเทศไทย

บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เริ่มดำเนินกิจการในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2538 ในฐานะผู้ให้บริการด้านประกันภัยชั้นนำในทวีปเอเชีย และดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่า 22 ปี พรูเด็นเชียลมีผลิตภัณฑ์และบริการที่มอบความมั่นใจและความมั่นคงปลอดภัยให้ลูกค้าอย่างหลากหลาย ภายใต้นโยบายการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และให้บริการด้านการเงินที่ดีที่สุด ด้วยการบริหารงานระดับสากล (International Business Model) ทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงกับความต้องการและสร้างหลักประกันอันมั่นคงให้แก่คนไทยทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้