SCN ตั้งเป้าปี 61 ทำผลการดำเนินงานนิวไฮ รับ 3 ปัจจัยบวก จากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ-รถเมล์ NGV และร่วมมือบริษัทชั้นนำจากญี่ปุ่นขายนวัตกรรมแห่งชาติเจาะตลาดโลก พร้อมจ่ายเงินปันผลปี 60 ในอัตรา 0.10 บาทต่อหุ้น เพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้น

ศุกร์ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๐๗
'บมจ.สแกน อินเตอร์ หรือ SCN' ตั้งเป้าปี 61 ทำรายได้นิวไฮ รับ 3 ปัจจัยบวก จากกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติที่สร้างรายได้สม่ำเสมอเติบโตต่อเนื่อง แถมรับรู้รายได้โครงการรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน และจับมือ 'โซจิตสึ คอร์ปอเรชั่น' ยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น ทำตลาดและจำหน่ายถังคอมโพสิตบรรจุก๊าซธรรมชาติอัดที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ (ถัง CNG Type IV) เจาะตลาดต่างประเทศทั่วโลกหนุนยอดขายเติบโต หลังผลการดำเนินงานปี 2560 ทำรายได้รวม2,515 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 217 ล้านบาท ด้านบอร์ดบริหารฯ ประกาศจ่ายเงินปันผลในอัตรา 0.10 บาทต่อหุ้น

ดร.ฤทธี กิจพิพิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินงานในปี 2561 บริษัทฯ ตั้งเป้าทำรายได้นิวไฮ หรือมีรายได้เติบโต 40% จาก 3 ปัจจัยบวก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติที่สร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ (Recurring Income) ยังมีอัตราการเติบโตที่ดี ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจ iCNG หรือธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม จะเติบโตจากขยายฐานลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมรายใหม่ๆ ขณะที่กลุ่มธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์จะทำรายได้เพิ่มขึ้นจากการทยอยเปิดให้บริการสถานีใหม่ๆ เพิ่มเติมให้ครบทั้ง 13 แห่งภายในปีนี้จากปัจจุบันที่มีอยู่ 7 แห่ง รวมถึงความร่วมมือกับ 'บางจาก' เริ่มต้นติดตั้งหัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมนำแบรนด์บางจากเข้าไปใช้ในสถานีก๊าซ NGV ของ SCN จำนวน 3 แห่ง ที่ขอนแก่น ปราจีนบุรีและระยอง รวมทั้งมีรายได้จากการดำเนินธุรกิจรีเทลเข้ามาช่วยเสริม ส่วนธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีการเข้าซื้อกิจการตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจำนวน 1 โรง มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 1 เมกะวัตต์ ทำให้ ณ ปัจจุบัน SCN มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 2 โรง รวม 6 MW จะสนับสนุนการสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่ผลการดำเนินงานในปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทฯ จะรับรู้รายได้จากการดำเนินโครงการจัดหารถเมล์ NGV พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษาจำนวน 489 คัน ให้แก่ ขสมก. มูลค่าโครงการ4,261 ล้านบาท ซึ่งดำเนินงานภายใต้ กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO นั้น คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้จากการส่งมอบรถเมล์ NGV คิดเป็นมูลค่า 1,891 ล้านบาทได้ภายในไตรมาส 1-2 ของปีนี้ทั้งหมด

กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCN กล่าวว่า บริษัทฯ ยังได้เซ็นสัญญาแต่งตั้ง 'โซจิตสึ คอร์ปอเรชั่น' ซึ่งเป็นบริษัทจัดหาสินค้าและบริการครบวงจรรายใหญ่ของโลกจากประเทศญี่ปุ่น เป็นตัวแทนจำหน่ายนวัตกรรมของ SCN ไปยังต่างประเทศ เพื่อจำหน่ายถังคอมโพสิตบรรจุก๊าซธรรมชาติอัด หรือ ถัง CNG Type IV ที่ SCN เป็นผู้พัฒนาและผลิตขึ้นและได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านเศรษฐกิจ โดยตัวถังบรรจุก๊าซมีคุณสมบัติความทนทานสูง น้ำหนักเบา ช่วยลดต้นทุนการขนส่งก๊าซธรรมชาติลงกว่าเดิมถึง 3 เท่า ไปยังตลาดเวียดนามและอินโดนีเซียอย่างจริงจังและจะขยายไปยังตลาดต่างประเทศทั่วโลกภายในปีนี้ มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าแน่นอน

"ปี 2561 เราตั้งเป้าผลการดำเนินงานจะทำนิวไฮ จาก 3 ปัจจัยหลักในการดำเนินธุรกิจ โดยรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติที่สร้างรายได้สม่ำเสมอมีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้น และรับรู้รายได้จากโครงการรถเมล์ NGV ที่จะส่งมอบรถทั้งหมดภายในกลางปีนี้ รวมถึงการเป็นพันธมิตรกับ 'โซจิตสึ' เพื่อทำตลาดและจำหน่ายถัง TYPE IV ในตลาดโลกนั้น จะผลักดันการเติบโตได้ตามแผนงาน" ดร.ฤทธี กล่าว

ส่วนผลการดำเนินงานปี 2560 บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,515 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติที่สร้างรายได้สม่ำเสมอยังมีอัตราการเติบโตได้ดี โดยเฉพาะธุรกิจ iCNG ที่ทำยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กลุ่มธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติNGV สำหรับยานยนต์ ที่ปัจจุบันเปิดให้บริการอยู่ 7 แห่ง และธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ที่ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2560 มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 5 MW จำนวน 1 โรง ก็ช่วยสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่ผลการดำเนินงานได้เป็นอย่างดี

สำหรับกำไรสุทธิในปี 2560 นั้น บริษัทฯ ทำได้ 217 ล้านบาท ลดลง 29% ซึ่งมีปัจจัยกดดันจากกลุ่มธุรกิจผลิต ออกแบบ รับเหมา ติดตั้งและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ก๊าซ (EPC) ที่ชะลอตัว หลังปรับแผนบริหารจัดการด้านบุคลากรมาเร่งดำเนินการก่อสร้างสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV ที่ SCN เป็นผู้ลงทุนเองให้แล้วเสร็จตามแผน เพื่อสร้างความมั่นคงของรายได้ในระยะยาว รวมถึงงานที่ส่งมอบให้แก่ลูกค้านั้นมีอัตราเฉลี่ยกำไรขั้นต้นลดลง จึงทำให้ผลการดำเนินงานจากกลุ่มธุรกิจ EPC ชะลอตัวและส่งผลกระทบต่อผลกำไรโดยรวม

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลสำหรับงวดผลการดำเนินงานรอบปี 2560 ในอัตราหุ้นละ 0.10 บาท รวมเป็นเงิน 120 ล้านบาท โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 และปิดสมุดทะเบียนเพื่อรวบรวมรายชื่อในวันที่8 พฤษภาคม 2561 พร้อมกำหนดจ่ายปันผลแก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?