SET Note ฉบับที่ 1/2561 เรื่อง “Tourism linked sector: กลุ่มหลักทรัพย์ที่น่าจับตา”

ศุกร์ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๓:๑๒
SET Note ฉบับที่ 1/2561

จัดทำโดย น.ส. ปฐมาภรณ์ นิธิชัย

ฝ่ายวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาการท่องเที่ยวเติบโตในอัตราที่สูงกว่าปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจอื่น ในปี 2017 รายได้จากการท่องเที่ยวมีสัดส่วน 13% ของ GDP ซึ่งมีมูลค่าสูงกว่าการลงทุนภาครัฐ ทั้งนี้ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติและใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปี 2016 ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงเป็นลำดับที่ 3 ของโลก และมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงเป็นอันดับที่ 9 ของโลก

- ด้วยทำเลที่ตั้งของประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในกลุ่มประเทศ CLMVT และการพัฒนาสาธารณูปโภคและการอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวของไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและการเชื่อมโยงสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับศักยภาพของผู้ประกอบการในธุรกิจที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวมีส่วนสนับสนุนให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

- นอกจากประเทศไทยจะเป็นจุดหมายปลายทางหลักด้านการท่องเที่ยวในอันดับต้นๆ ของโลกแล้ว หุ้นไทยที่ประกอบธุรกิจในกลุ่มที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว (Tourism linked sector) ยังติดอันดับ Top 50 ของโลก โดยเมื่อต้นปี 2018 AOT มี market capitalization สูงเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับบริษัทจดทะเบียนที่ประกอบธุรกิจสนามบินทั่วโลก

- ในขณะที่ BDMS และ BH มี market capitalization สูงเป็นอันดับ 5 และอันดับ 11 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับบริษัทจดทะเบียนที่ประกอบธุรกิจบริการทางการแพทย์ทั่วโลก นอกจากนี้ MINT มี market capitalization สูงเป็นอันดับ 28 ของโลก เมื่อเทียบกับบริษัทจดทะเบียนที่ประกอบธุรกิจโรงแรมและภัตตาคารทั่วโลก

- บริษัทจดทะเบียนทั้ง SET และ mai จำนวนรวม 58 บริษัทที่ประกอบธุรกิจในTourism linked sector อันได้แก่ ธุรกิจสายการบิน สนามบิน ที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว บริการทางการแพทย์และสุขภาพ ศูนย์การค้า ภัตตาคาร โรงภาพยนตร์ และธุรกิจการจัดประชุมและนิทรรศการ ต่างได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของการท่องเที่ยว

- ณ สิ้นปี 2017 บริษัทจดทะเบียนใน Tourism linked sector ใน SET มี market capitalization ประมาณ 16% ของ market capitalization ของ SET ในขณะที่บริษัทจดทะเบียนใน Tourism linked sector ใน mai มี market capitalization รวม 11% ของ market capitalization ของ mai

- ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาผลตอบแทนรวม (total return) จากการลงทุนในหุ้นกลุ่ม Tourism linked sector สูงกว่า total return ของตลาดซึ่งเกิดจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นในกลุ่มนี้ที่สูงกว่าการปรับเพิ่มขึ้นของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนให้ premium กับหลักทรัพย์ในกลุ่มนี้ ในขณะที่ ROE ของกลุ่ม Tourism linked sector สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดมาโดยตลอด

- ในปี 2018 ประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และประเทศไทยยังคงพัฒนาศักยภาพทั้งในระดับประเทศและระดับธุรกิจท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง Tourism linked sector จึงเป็นกลุ่มที่น่าจับตาอย่างใกล้ชิด

ข้อความที่ปรากฎในรานงานฉบับนี้ เป็นความคิดส่วนตัวของผู้เขียนโดยเฉพาะ ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานที่ผู้เขียนสังกัดอยู่ รายงานฉบับนี้จัดทำบนพื้นฐานของข้อมูลที่เชื่อว่ามีความน่าเชื่อถือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้และแนวคิดแก่ผู้อ่านเท่านั้น มิใช่การให้คำแนะนำด้านการลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมิได้ให้การรับรองในความถูกต้องของข้อมูล และไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้น อันเนื่องจากการนำข้อมูลไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดไปใช้อ้างอิง

รายละเอียดเพิ่มเติม: (https://www.set.or.th/th/setresearch/information/setnote.html)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้