'แอ็พพลาย ดีบี’ กำไรสุทธิ Q4/60 ฟื้นตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.02 บาทต่อหุ้น โชว์อัตราเดินเครื่องจักรเม็ดพลาสติกคอมปาวด์พุ่ง หนุนเป้าหมายปี 61 เติบโต 5-10%

พุธ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๗:๕๑
บมจ.แอ็พพลาย ดีบี หรือ ADB ผู้นำผลิตภัณฑ์กาวและยาแนว และผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์ โชว์ผลการดำเนินงานไตรมาส 4/60 ฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำกำไรสุทธิ 18.36 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 95% จากไตรมาสก่อนหน้า หลังปรับขึ้นราคาสินค้าแก้เกมราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน พร้อมอนุมัติจ่ายเงินปันผลอัตราหุ้นละ 0.02 บาท ด้านผู้บริหารตั้งเป้าหมายผลการดำเนินงานปี 2561 กลับมาเติบโตแข็งแกร่ง หลังดีมานด์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์ขยายตัว หนุนอัตราการเดินเครื่องจักรพุ่ง

นายหวัง วนาไพรสณฑ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ็พพลาย ดีบี จำกัด (มหาชน) หรือ ADB ผู้นำผลิตภัณฑ์กาวและยาแนว และผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 4/60 สามารถฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า โดยมีรายได้รวม 330.48 ล้านบาท ลดลง 6.95% จากไตรมาสก่อนหน้าที่มีรายได้รวม 355.17 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 18.36 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 95% จากไตรมาสก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 9.44 ล้านบาท และยังเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีก่อน โดยปัจจัยการเติบโตมาจากความสามารถการทำกำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น หลังบริษัทฯ ได้ปรับราคาสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์ให้สอดคล้องกับต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน และยังได้ปัจจัยสนับสนุนจากการรุกขยายตลาดต่างประเทศ เช่น ทวีปเอเชีย ยุโรป แอฟริกา อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย และแถบตะวันออกกลาง ส่งผลให้มียอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2560 มีรายได้รวม 1,387.64 ล้านบาท ลดลง 2.90% จากปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิ 29.04 ล้านบาท ชะลอตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ อยู่ในช่วงฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขกำไรสุทธิยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์เคยคาดการณ์ไว้ที่ 16-19 ล้านบาท และบริษัทฯ ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการปรับขึ้นราคาสินค้าที่ได้รับคำสั่งซื้อใหม่ ตลอดจนกำหนดเงื่อนไขขอปรับขึ้นราคาสินค้าที่ต้องรอส่งมอบนานเกินกว่า 3 เดือนให้สอดคล้องกับต้นทุนวัตถุดิบที่แท้จริง ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ (บอร์ด) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 จึงมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผล จากงวดผลการดำเนินงานสำหรับปี 2560 ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 0.02 บาท โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผล ณ วันที่ 2 พฤษภาคม 2561 ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 30 เมษายน 2561 และกำหนดจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นวันที่ 11 พฤษภาคม 2561

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADB กล่าวว่า ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์และผลิตภัณฑ์กาวและยาแนวปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวได้ดีตามปริมาณความต้องการใช้สินค้าที่เพิ่มขึ้นหลังจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว บริษัทฯ จึงตั้งเป้ายอดขายเติบโตจากปีก่อน 5-10%โดยนับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงปัจจุบัน ADB ได้รับคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์ประเภทเม็ดพลาสติกพีวีซีเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อัตราการเดินเครื่องจักรที่ใช้ผลิตเม็ดพลาสติกคอมปาวด์เพิ่มขึ้นจนเต็มประสิทธิภาพ ปัจจุบันจึงอยู่ระหว่างปรับเครื่องจักรกลุ่มผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์ 1 สายการผลิตเพื่อเสริมกำลังการผลิต โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตสินค้าได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้

"เราต้องการสร้างยอดขายและผลักดันผลกำไรให้กลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ หลังเล็งเห็นโอกาสจากปริมาณคำสั่งซื้อสินค้าจากตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์และผลิตภัณฑ์กาวและยาแนว ขณะเดียวกัน เรายังปรับแผนเพื่อลดผลกระทบจากราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นทำให้อัตราการทำกำไรขั้นต้นดีขึ้น ทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อลดผลกระทบจากค่าเงินบาทผันผวน พร้อมทั้งศึกษาความต้องการใช้สินค้าเพื่อวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคต" นายหวัง กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน