PYLON ชี้ปี 61 อุตสาหกรรมฐานรากฟื้นตุนงานในมือเพียบราว 1,000 ลบ. บอร์ดไฟเขียวจ่ายเงินปันผล 0.05 บ./หุ้น-แตกพาร์เป็น 0.50 บาท

ศุกร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๘
PYLON ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างและงานฐานรากปี 2561 คึกคักทั้งงานภาครัฐและเอกชนโดยเฉพาะงานโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่เลื่อนมาจากปี 2560 หนุนธุรกิจบริษัทฟื้น ล่าสุดมีงานในมือแล้วกว่า 1,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 2561 ด้านบอร์ดไฟเขียวปันผลงวดครึ่งปีหลังให้ผู้ถือหุ้น 0.05 บาทต่อหุ้น พร้อมทั้งอนุมัติแตกพาร์จากหุ้นละ 1 บาท เป็น 0.50 บาท

ดร.ชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานฐานราก (เสาเข็มเจาะ) ระดับแนวหน้าของประเทศไทย เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2561 จะเป็นปีที่ดีของ PYLON เนื่องจากเริ่มทยอยรับรู้งานก่อสร้างของภาครัฐ โดยเฉพาะงานโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่เลื่อนมาจากปี 2560 ปัจจุบัน PYLON มีงานในมือราว 1,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 2561 จากการได้รับงานบางส่วนของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในช่วงกลางปี 2561 นอกจากนี้ โครงการภาครัฐและเอกชนที่เพิ่มขึ้น จากโครงการทางด่วน 2 สาย ส่วนต่อขยายสายสีส้มและสีม่วง รถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน และโครงการเอกชนจำนวนมาก ซึ่งจะหนุนรายได้ของ PYLON ในอนาคตให้เติบโตแข็งแกร่ง

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมฐานราก มองว่าปีนี้เติบโตดีกว่าปีที่ผ่านมา จากงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงมีความมั่นใจว่าภาครัฐจะพยายามผลักดันโครงการต่างๆให้ เกิดขึ้นอย่าง เป็นรูปธรรมได้แน่นอน ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมในปี 61 ฟื้นตัวได้ และจะมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายปี

ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการมีมติอนุมัติจ่ายปันผลเป็นเงินสดในงวดครึ่งปีหลังอีกหุ้นละ 0.05 บาท เพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้น โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 16 มีนาคม 2561 จ่ายปันผลวันที่ 4 พฤษภาคม 2561 โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้มีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.15 บาท รวมทั้งปีจ่ายปันผลหุ้นละ 0.20 บาท นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯได้มีมติให้แตกพาร์จากหุ้นละ 1 บาท เป็น 0.50 บาท ภายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติ โดยวันที่มีผลในระบบซื้อขายจะเป็นไปตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด

สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯและบริษัทย่อยในงวดปี 2560 บริษัทฯ และบริษัทย่อยและมีกำไรสุทธิสำหรับปี 101.26 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 70.96 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 41.20 โดยมีรายได้จากการให้บริการ 715.76 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 347.26 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 32.67 จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,063.02 ล้านบาท

"ผลประกอบการที่ออกมา เป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมและการลงทุนของภาครัฐในปี 2560 ซึ่งเลื่อนออกไป แต่คาดว่าตลาดการก่อสร้างโดยรวม และโครงการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชนจะฟื้นตัวในปี 2561 เนื่องจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีการลงทุนและก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัย ตามแนวรถไฟฟ้าที่ขยายตัว ขณะที่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนใหญ่เริ่มก่อสร้าง คาดว่าปี 2561 นี้ PYLON จะได้รับผลบวกจากโครงการก่อสร้างของทั้งภาครัฐและเอกชนที่ลงมือเริ่มก่อสร้างกันแล้ว" ดร.ชเนศวร์ กล่าว

ข้อมูลบริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน)

บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) (PYLON) ดำเนินธุรกิจเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างงานฐานรากงาน แบ่งออกเป็น 3 สายงานหลัก ดังนี้ คือ

1. งานเสาเข็มเจาะ (Bored Pile) เสาเข็มเจาะเป็นเสาเข็มที่นิยมใช้กับการก่อสร้างฐานรากของโครงสร้างขนาดใหญ่ และโครงสร้างอาคาร ในบริเวณที่มี พื้นที่จำกัด นอกจากนี้เสาเข็มเจาะยังลดมลภาวะเรื่องเสียงและแรงสั่นสะเทือนเมื่อเทียบกับ การใช้เสาเข็มตอก การก่อสร้างเสาเข็ม เจาะนั้นสามารถปรับ เปลี่ยนขนาดได้ จากขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 50 เซนติเมตร จนถึงมากกว่า 1 เมตรขึ้นไป และทำได้ถึงความลึกมากกว่า 60 เมตร ขึ้นอยู่กับการออกแบบกำลังรับน้ำหนักของเสาเข็มโดยวิศวกร และสภาพชั้นดินใน แต่ละพื้นที่

2. งานปรับปรุงคุณภาพ ดิน (Ground Improvement) มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มเสถียรภาพให้กับโครงสร้างของดินเดิม ทำให้ดินมีกำลังรับ น้ำหนักมากขึ้นและ ป้องกันการเคลื่อน ตัวของดิน โดยบริษัทมีการให้บริการงานประเภทนี้โดยวิธีการอัดฉีดซีเมนต์ด้วยแรงดันสูง (Jet Grouting) ที่ความดันประมาณ 200 ถึง 400 บาร์ และ 3.งานก่อสร้างกำแพงกันดินชนิดไดอะแฟรม (Diaphragm Wall) กำแพงกันดินชนิดไดอะแฟรมเป็นการก่อสร้างกำแพงโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็น โครงสร้างรับ น้ำหนักและป้องกัน การเคลื่อนตัวของ ดินทางด้านข้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เพื่อเป็นโครงสร้างของชั้นจอดรถใต้ดิน กำแพงอาคารผู้ โดยสารสำหรับระบบ รถไฟฟ้าใต้ดิน และอุโมงค์ลอดทางแยก เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4